Apple cho phép chặn khả năng Email Tracking từ những bên thứ 3, có nghĩa là người gửi sẽ không theo dõi được việc bạn mở email khi nào và ở đâu.
Dành cho anh em chưa hiểu thì ở Việt Nam nói riêng, các đơn vị HR (nhân sự) hay Marketing thường sẽ sử dụng một dịch vụ từ bên thứ 3 để theo dõi xem người nhận email đã nhận và đọc được hay chưa. Hành vi theo dõi này gồm nhiều mục đích, HR sẽ căn cứ vào hành vi tương tác của ứng viên với email của họ và đánh giá mức độ phù hợp với công việc. Còn ở lĩnh vực marketing, nhà quảng cáo sẽ có thêm công cụ để đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.
Cụ thể là vào tháng 9 năm 2021 nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng email, Apple đã cung cấp một tính năng khiến việc theo dõi mail trở nên bất khả thi khi sử dụng ứng dụng Mail trên iPhone, iPad, và Mac. Trước đó để theo dõi email của người nhận, các bên thứ 3 đã sử dụng cách gắn các thành phần mã hoá trên hình ảnh đính kèm lên email và chúng sẽ được kích hoạt khi người nhận mở email. Lúc này chúng sẽ lấy thông tin, địa chỉ IP và gửi về máy chủ bên thứ 3, nhờ đó máy chủ có cả thời gian và địa điểm mở email cực kì chính xác.
Nhưng nay nhờ có tính năng này, IP của người dùng được ẩn đi và một IP ảo ngẫu nhiên được tạo, khiến bên theo dõi chỉ nhận được 1 IP ảo mà thôi. Đồng thời App Mail của Apple sẽ tải về tất cả các hình ảnh của tất cả email trước khi chúng ta đọc nó và đánh dấu chúng là đã đọc, bất kể bạn có mở nó hay chưa. Bên cạnh đó Apple tải xuống các hình ảnh này theo 2 proxies khác nhau, có nghĩa là vị trí của bạn sẽ không thể bị theo dõi.
Mặc dù theo Simon Poulton - Phó ban trí tuệ số tại công ty marketing agency có tên Wpromote:" Nếu như tôi bắt đầu một cuộc hội thoại với ai đó, nhưng họ không phản hồi tôi, thì tôi có xu hướng dừng cuộc hội thoại này. Tuy nhiên nếu đối phương hồi đáp một cách khá liên tục thì tôi cũng sẽ tiếp tục cuộc trò chuyện". Vì vậy đối với Poulton, việc theo dõi này là cách tốt nhất để ông điều chỉnh hành vi trao đổi qua email cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Tuy nhiên những người ủng hộ quyền riêng tư thì có ý kiến ngược lại, Bill Budington - chuyên gia công nghệ cấp cao tại Electronic Frontier Foundation cho biết:" Theo dõi là một hành vi đe doạ quyền riêng tư và ông rất vui khi biết Apple Mail đã có tính năng để bảo vệ nó của người dùng".
Vậy, sau một thời gian tính năng này đi vào hoạt động, thì các marketers phản ứng ra sao?
Kịch bản của tính năng Intelligent Tracking Prevention.
Ông Poulton nói:" Đây là một trong những cuộc tấn công từ nhiều hướng của Apple nhằm bảo vệ thông tin cá nhân trên nền tảng số". Cùng nhóm mục đích này, chúng ta còn biết đến Hide My Email của iCloud và Intelligent Tracking Prevention (chống theo dõi) trên iOS và Safari, để hiểu thêm về tính năng này mời bạn đọc thêm tại đây.
“Mục đích của Apple là chống mọi hành vi theo dõi và lấy thông tin theo nhiều cách trên mọi nền tảng số" - Poulton cho biết thêm. Đây cũng là mong muốn của nhiều người dùng coi trọng quyền riêng tư.
Nhưng theo ông Poulton - với cương vị một người trong lĩnh vực quảng cáo, ông khuyên không nên dùng các tính năng này. Lý do là vì các công ty quảng cáo sẽ không có thông tin để đưa đến các quảng cáo phù hợp với ngừoi dùng, mà là các quảng cáo ngẫu nhiên, không mang lại giá trị gì.
Theo: wired.com