Apple M1 Ultra có thể là giải pháp cho vấn đề mà AMD và Nvidia đang gặp phải

Apple M1 Ultra có thể là giải pháp cho vấn đề mà AMD và Nvidia đang gặp phải

Có vẻ như Apple đã đưa ra được giải pháp cho vấn đề “đa GPU” đã gây khó chịu cho AMD và Nvidia trong nhiều năm qua nhờ vào “giao diện” UltraFusion mà họ đã công bố vào đầu tuần này, cho phép 2 chip M1 Max kết nối với nhau để tạo thành một chip M1 Ultra duy nhất. UltraFusion thực chất đã được tích hợp trong con chip M1 Max nhưng Apple đã không tiết lộ về nó ngày từ đầu. Với công nghệ này, M1 Ultra có sức mạnh gấp đôi M1 Max, bao gồm gấp đôi cả số nhân GPU.

Tất nhiên Apple không phải là công ty đầu tiên khai thác sức mạnh của đa GPU. Trong nhiều năm qua, card đồ hoạ Nvidia cũng đã hỗ trợ SLI (Scalable Link Interface), một liên kết tốc độ cao cho phép kết nối nhiều GPU cùng lúc để tăng hiệu năng. AMD cũng có một công nghệ tương tự có tên là CrossFire.

Vấn đề của AMD và Nvidia

Vấn đề với SLI và CrossFire là chúng không đủ tốt để nhân sức mạnh của PC với số GPU được cài đặt. Nghĩa là nếu có 2 GPU Nvidia trong SLI, bạn sẽ không nhận được hiệu năng gấp đôi.

Trường hợp tối ưu nhất sẽ là cải thiện được 90% hiệu năng, nhưng trong nhiều trường hợp nó chỉ cải thiện hơn 50%, và mức hiệu năng đó giảm dần khi thêm vào nhiều GPU hơn. Rõ ràng lợi ích mang lại không tương xứng với mức đầu tư đối với nhiều người, bạn đã trả tiền cho 3 GPU nhưng chỉ nhận được sức mạnh của 2,5 GPU.

Cả SLI và CrossFire cũng làm tăng thêm chi phí cho PC. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu năng vì mức tiêu thụ điện năng tăng lên - rồi chi phí vận hành, tản nhiệt cũng như lượng không gian cần thiết bên trong chassis và mainboard cũng phải tăng lên để chứa nhiều GPU.

Cuối cùng là vấn đề với các ứng dụng, đặc biệt là game khi hỗ trợ kém – hoặc thậm chí không hỗ trợ cho SLI và CrossFire. Trong một số trường hợp, game sẽ chỉ sử dụng một GPU duy nhất bất kể đã cài đặt bao nhiêu GPU.

Vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi CrossFire và SLI trở thành các tính năng cực kỳ “ngách” và chúng ta hiếm khi nghe thấy AMD hoặc Nvidia nói về chúng. Một thực tế khác là với tình hình hiện nay, mua một GPU Nvidia là đã đủ khó rồi chứ chưa nói đền nhiều GPU, nên cả CrossFire và SLI vẫn chưa thể được ứng dụng nhiều.

Tốc độ của UltraFusion mang lại nhiều lợi ích, rõ ràng nhất là khi nói đến hiệu năng. Đó là lý do tại sao Apple tự tin tuyên bố M1 Ultra sẽ cung cấp hiệu năng gấp đôi M1 Max.

Bằng cách biến 2 chip M1 Max thành một chip M1 Ultra duy nhất, Apple cũng đã tránh được các chi phí về hiệu năng mà các thiết lập đa GPU thường gặp phải. Mặc dù M1 Ultra là con chip lớn nhất mà Apple từng sản xuất nhưng nó vẫn nhỏ hơn so với việc có card đồ hoạ rời vật lý, cho phép nó được sử dụng bên trong những thiết kế nhỏ gọn như chiếc Mac Studio.

Dòng chip M1 cũng được đánh giá cao về mặt hiệu năng/watt. Điều này cho phép MacBook với chip M1 có thời lượng pin lâu hơn, đồng thời giữ nhiệt độ mát mẻ ngay cả khi làm việc trong thời gian dài, và M1 Ultra cũng thừa hưởng những ưu điểm này. Theo Apple, GPU của M1 Ultra cung cấp hiệu năng tốt hơn so với card đồ hoạ RTX 3090 mạnh mẽ của Nvidia nhưng lại tiêu thụ ít hơn 200W điện năng.

Đó chắc chắn là một tuyên bố táo bạo, nhưng trong những ngày chi phí năng lượng tăng cao thì hiệu quả năng lượng của các thành phần trong máy tính cũng sẽ là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Ngoài ra các tin đồn cho thấy thế hệ GPU tiếp theo của Nvidia, chẳng hạn như RTX 4080, có thể sẽ còn mạnh và ăn điện hơn nữa, càng làm cho cách tiếp cận của Apple trông hấp dẫn hơn nhiều.

Cuối cùng, cách tiếp cận của Apple cũng sẽ mang lại lợi ích khi nói đến hỗ trợ phần mềm. Các ứng dụng sẽ coi M1 Ultra là một con chip duy nhất, có nghĩa là sẽ không cần phải viết thêm code để tận dụng lợi thế của sức mạnh bổ sung vì sự hỗ trợ đã có sẵn. Đây là điểm khác biệt chủ chốt có thể thay đổi cả cuộc chơi.

Mặc dù máy Mac theo truyền thống không được coi là máy chơi game nhưng các game cũng sẽ coi M1 Ultra như là một con chip duy nhất, cho phép chúng tận dụng lượng sức mạnh được bổ sung. Với việc GPU của M1 Ultra đã vượt qua được RTX 3090, chẳng phải Apple đã vừa tạo ra một GPU chơi game tuyệt vời sao?

 


Chúng ta sẽ phải đợi các sản phẩm trên tay thực tế để kiểm tra những tuyên bố của Apple, nhưng chắc chắn tất cả những điều đó đều rất hứa hẹn. Giải pháp của Apple ở đây có thể thúc đẩy cả Nvidia và AMD đánh giá lại công nghệ đa GPU của mình, và điều này có thể mang đến hiệu năng ngày càng ấn tượng hơn cho cả mục đích chơi game và sử dụng chuyên nghiệp.

Theo: TechRadar