iFixit xác nhận iPhone 13 sẽ thực sự mất Face ID nếu màn hình bị thay "không chính chủ"
- Người viết: Code lúc
- Tin tức
Về sự việc iPhone 13 sẽ bị mất Face ID nếu thay màn hình từ các bên thứ ba, iFixit đã tiến hành thử nghiệm và kiểm tra, cuối cùng đã đưa đến kết luận rằng vấn đề trên “không phải là lỗi ký thuật” hay gì đó tương tự nhưng chính là sự thật, và đây chính xác là “sự kiện tồi tệ đối với dân sửa chữa điện thoại, kể cả nghiệp dư hay chuyên nghiệp”.
iFixit cho biết, vấn đề trên sẽ khiến cho dân sữa chữa điện thoại của bên thứ ba sẽ cần phải dùng kính hiển vi để hoàn thành “một trong những bước sửa chữa điện thoại phổ biến nhất” mà trước đây có thể thực hiện bằng “các dụng cụ sửa chữa thông thường”. Các cửa hàng sửa chữa độc lập của bên thứ ba có thể “sẽ buộc phải đóng cửa, hoặc phải lựa chọn giữa việc chi nhiều tiền hơn cho thiết bị sửa chữa mới hoặc mất đi một nguồn thu nhập chính”.
iFixit đề cập đến sự thay đổi đối với quá trình sửa chữa như sau:
Màn hình của iPhone 13 được ghép nối với thân máy bằng bộ vi điều khiển siêu nhỏ (microcontroller), được gọi là kỹ thuật ghép “nối tiếp”. Bên cạnh đó, Apple cũng không cho khách hàng hay các cửa hàng sửa chữa độc lập khác biết về kỹ thật thay màn hình này. Chỉ có các kỹ thuật viên được Apple ủy quyền mới có quyền truy cập vào phần mềm sửa chữa độc quyền - Apple Service Toolkit 2, mới có thể khiến cho màn hình mới được thay hoạt động bằng cách ghi nhận nhật ký sửa chữa vào máy chủ đám mây của Apple, cũng như đồng bộ hóa số seri của điện thoại và màn hình với nhau. Cách này sẽ giúp Apple có quyền phê duyệt hoặc từ chối những sửa chữa riêng lẻ khác.
Một lựa chọn khác mà các bên sửa chữa thứ ba có thể lựa chọn chính là tham gia Chương trình Sửa chữa Độc lập của Apple, tuy nhiên thì iFixit không đánh giá cao lựa chọn đó. iFixit cho biết, một giải pháp sửa chữa khác đã được phát hiện, nhưng rất “phức tạp”.
Apple hiện chưa có bất cứ bình luận gì về vấn đề này. Tuy vậy thì theo lời Dusten Mahathy - một kỹ thuật viên sửa chữa có kinh nghiệm lâu năm trong nghề cho biết rằng, một người bạn tham gia Chương trình sửa chữa của Apple đã được bộ phận hỗ trợ của hãng thông báo rằng sự cố mất Face ID sẽ được khắc phục trong bản cập nhật iOS, nhưng không ở là sẽ được khắc phục như thế nào. Trước đó, khi màn hình bị thay “không chính chủ”, họ chỉ nhận thấy Face ID cơ bản là không hoạt động, nhưng với phiên bản iOS mới nhất thì người dùng sẽ được biết rõ là Face ID gặp lỗi gì "sau khi thay màn hình không chính chủ”.
iFixit nhận xét, sự thay đổi này của Apple “dường như đang thẳng tay cắt đứt đường làm ăn của ngành công nghiệp sửa chữa linh kiện”.