Tim Cook nói về chiến lược AI của Apple: "Không phải đầu tiên, mà là tốt nhất"
- Người viết: CodeWeb lúc
- Tin tức
Ở thời điểm hiện tại, trí tuệ thông minh nhân tạo (AI) đang dần trở thành tâm điểm, định hình lại cách chúng ta tương tác với các thiết bị. Với sự xuất hiện của iPhone 16 vào tháng trước đã khơi mào cho những cuộc tranh luận sôi nổi về chiến lược AI của chính Apple trên các trang mạng xã hội suốt những tuần qua, anh em lên Reddit hay X là thấy liền.
Trong khi nhiều người cho rằng Apple đang chậm chân so với các đối thủ, CEO Tim Cook lại khẳng định cách tiếp cận thận trọng của công ty là hoàn toàn có chủ đích và mang tính chiến lược. Cook nhấn mạnh rằng Apple không theo đuổi việc trở thành người tiên phong, mà thay vào đó, mục tiêu hàng đầu là mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người dùng. Triết lý này được ông đúc kết trong 4 từ: "Not first, but best…" trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal.
Nếu anh em là một iFan chân chính thì cũng có thể biết đây chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động đổi mới của Apple, đảm bảo rằng mỗi sản phẩm đều thực sự nâng cao trải nghiệm người dùng thay vì chỉ đơn thuần là chạy đua theo thị trường. Theo Tim Cook, nguyên tắc này được áp dụng cho tất cả các sản phẩm của Apple, không chỉ riêng AI.
Chia sẻ về tác động của AI, Cook cho biết: "Nó đã thay đổi cuộc đời tôi". Ông tin tưởng rằng những tiến bộ của Apple trong lĩnh vực AI sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm của người dùng "thiệt" một cách đáng kể. Quan điểm trên nếu xét về mặt lịch sử phát triển của Apple thì nó hoàn toàn hợp lý, khi họ luôn đi trước trong việc giới thiệu những công nghệ mang tính cách mạng, thay đổi cách thức tương tác của người dùng, điển hình như thao tác cuộn của iPod hay giao diện cảm ứng của iPhone.
Tuy nhiên, khi nhắc đến sản phẩm Vision Pro, Cook thừa nhận rằng chúng vẫn còn đang ở giai đoạn sơ khai, phục vụ cho một thị trường ngách. Ông so sánh những sản phẩm này với các phát minh trước đây của Apple, những thứ ban đầu có vẻ không mấy thành công nhưng rồi lại trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Cũng giống như iPod và iPhone đã mất một khoảng thời gian để tạo dựng chỗ đứng trên thị trường, Cook tin rằng Vision Pro của Apple rồi cũng sẽ tìm được đối tượng khách hàng của riêng mình trong tương lai.
Trong quá trình nghiên cứu và phát triển AI, trọng tâm của Apple vẫn là nâng cao trải nghiệm người dùng và tích hợp công nghệ một cách liền mạch vào các nhu cầu thực tiễn trong cuộc sống. Cách tiếp cận "chậm mà chắc" này mình nghĩ có thể là điểm khác biệt giúp Apple cạnh tranh trong lĩnh vực AI, bất chấp những ý kiến cho rằng họ đã bỏ lỡ thời cơ.
Mặc dù có những nhận định cho rằng Apple đang tụt hậu trong cuộc đua AI, nhưng hiện tại đối với cá nhân mình thì các tính năng Apple Intelligence cũng có giúp ít được một phần, ví dụ những bài viết mình muốn đọc thì mình sẽ tóm tắt nó trước hoặc đoạn nào khó hiểu thì có thể xài Writing Tools để làm cho nó dễ hiểu hơn.
WSJ