5 Lý do bạn không nên đọc sách trên Ipad

5 Lý do bạn không nên đọc sách trên Ipad

Khi có một chiếc Ipad hay một chiếc máy tính bảng nói chung, chúng ta thường tận dụng nó để làm rất nhiều thứ từ học tập, làm việc tới giải trí. Và đọc sách trên Ipad cũng là một sự lựa chọn của rất nhiều người thay vì mua một chiếc máy đọc sách chuyên dụng chỉ để đọc. Nhưng theo quan điểm cá nhân, mình khuyên là “Hãy mạnh dạn đầu tư hẳn một chiếc máy đọc sách thay vì đọc trên ipad” và dưới đây là 5 lý do chính.
 
1. Kém hiệu quả

Thứ nhất là việc đọc sách trên Ipad thường kém hiệu quả vì chúng ta sẽ rất dễ bị sao nhãng bởi các ứng dụng hấp dẫn khác như game, netflix hay mạng xã hội. Ví dụ như khi bạn dự định mở ipad lên để đọc sách và khi màn hình hiện lên thì đập vào mắt bạn là ứng dụng Youtube màu đỏ nổi bật. Nó sẽ làm bạn bị kích thích phải mở nó lên để xem có video nào mới từ những người mình theo dõi không hay bạn nhớ ra là “ah hôm qua mình đang xem dở một bộ phim trên Netflix, giờ mình sẽ xem nốt”. Và thế là thay vì tìm ứng dụng kindle hay ebooks để đọc, bạn lại mở Netflix lên để xem.
Hay như khi bạn đang đọc sách trên Ipad thì có thông báo tin nhắn từ messenger đổ xuống. Sẽ rất khó để bạn cưỡng lại việc mở nó lên để xem ai nhắn cho mình và một khi đã mở nó lên rồi bạn sẽ lại bị kích thích phải trả lời ngay. Và khi bạn kịp nhận ra thì mình đã dừng đọc sách hơn 30 phút rồi. Lúc này, bạn sẽ không còn hứng thú để quay lại đọc tiếp nữa.
 
 

Các ứng dụng hấp dẫn trên Ipad sẽ dễ khiến bạn sao nhãng


Tất nhiên là bạn có thể chọn cách để chế độ tập trung trên Ipad, nghĩa là chỉ cho phép các ứng dụng nhất định được phép active nhưng khả năng cao là không phải lúc nào bạn cũng chủ động cài đặt chế độ đó trước khi đọc và sự sao lãng lại tiếp tục diễn ra.


Đọc sách trên máy đọc sách sẽ sẽ giúp bạn tránh được những sự sao nhãng phía trên. Nó không tích hợp các ứng dụng khác nên sẽ giúp bạn tập trung hơn. Do đó, sẽ đọc được nhiều hơn. Ah thực ra thì bạn vẫn có khả năng lướt web trên máy đọc sách nhưng thường là vạn bất đắc dĩ bạn mới phải dùng nó. Việc bạn lướt web trên máy đọc sách giống như việc bạn dùng điện thoại cục gạch để nhắn tin vậy. Rất hạn chế và mất thời gian.


2. Không tối ưu cho việc đọc


Lý do thứ 2 bạn không nên đọc sách trên Ipad là nó không tối ưu cho việc đọc, đặc biệt là khi bạn đọc sách trong một thời gian dài trên 30 phút. Ipad thường rất nặng, như chiếc ipad Air 2 của mình, nó nặng gấp gần 3 lần chiếc kindle paperwhite mình đang sử dụng. Hay với chiếc ipad mini nhẹ nhất của Apple thì nó cũng nặng gấp rưỡi một chiếc máy đọc sách. Điều này tưởng chừng như không có sự khác biệt nhiều khi bạn cầm chúng ở trên tay nhưng khi khi bạn giơ chúng lên để đọc trong một thời gian dài thì sẽ có sự khác biệt rất lớn, nhất là khi bạn thường nằm để đọc sách. Nếu bạn nằm để đọc hay xem trên Ipad thì chỉ tầm 5, 10 phút là đã thấy mỏi tay rồi, còn với máy đọc sách thì bạn có thể nằm đọc hàng giờ.

 

Ipad thường nặng hơn khá nhiều một chiếc máy đọc sách


Công nghệ đèn nền cũng là một sự khác biệt rất lớn, nếu như Ipad hay các thiết bị điện tử LCD nói chung sử dụng công nghệ đèn chiếu sau thì máy đọc sách kindle sử dụng công nghệ đèn chiếu trước. Mình sẽ không đi sâu vào chi tiết vì mình cũng không rõ về kỹ thuật nhưng bạn có thể hiểu đơn giản việc đọc trên máy đọc sách giống như bạn đọc sách giấy thông thường với chiếc đèn bàn hỗ trợ ánh sáng bên cạnh còn bạn đọc trên Ipad giống như có thêm một chiếc đèn pin chiếu thẳng vào mắt bạn khi đọc. Tất nhiên là nó không tới mức như vậy nhưng đó là ví dụ để bạn dễ hình dung tại sao đọc trên Ipad hay điện thoại lại hay bị mỏi mắt và không tốt cho mắt.


3. Nhanh hao pin


Thực ra bản thân việc đọc sách trên Ipad không tốn quá nhiều pin mà chính việc bạn sử dụng các tác vụ nặng khác như chơi game, xem phim làm tiêu hao pin của Ipad một cách nhanh chóng và khi bạn muốn đọc sách thì nhiều khi pin đã cạn. Thế là bạn lại phải sạc và từ bỏ luôn việc đọc.

Còn với máy đọc sách, cụ thể như kindle được Amazon quảng cáo là dùng được tới cả tháng nếu như đọc 30 phút mỗi ngày và từ trải nghiệm thực tế với chiếc kindle paperwhite của mình thì cũng dùng được tới hai, ba tuần. Bạn có thể mang máy đọc sách đi du lịch hàng tuần mà không cần mang theo dây sạc.

 

Chơi game trên Ipad làm hao pin một cách nhanh chóng


4. Không thoải mái khi đọc nơi công cộng


Hãy thử tưởng tượng bạn đang ngồi xe buýt và lôi chiếc Ipad to kềnh ra đọc. Chẳng ít thì nhiều bạn sẽ khiến những người xung quanh chú ý tới bạn. Việc nghĩ tới có người khác đang nhìn mình sẽ khiến bạn không thoải mái và bị mất tập trung khi đọc. Còn với máy đọc sách, nó chỉ giống việc như bạn lôi một chiếc điện thoại ra để lướt mạng như bao người khác, sẽ không ai để ý tới bạn.
Chưa kể, các máy đọc sách được thiết kế để tối ưu cho việc đọc ngoài môi trường với khả năng chống nước hay chống loá. Bạn có thể dễ dàng đọc trong môi trường ánh sáng mạnh hay khi bị dính nước cũng không vấn đề gì. Còn với Ipad khi đọc ngoài trời thường bị loá, rất khó đọc hay khi dùng bạn luôn phải cẩn thận sợ va đập, sợ dính nước. Tất cả làm cho trải nghiệm đọc của bạn không thoải mái.

 

Ipad thường bị loá khi đọc ngoài trời

 

5. Không kích thích thói quen đọc


Điều này thực ra là hệ quả của 4 lý do mình đã đề cập. Khi việc đọc trên Ipad làm bạn dễ sao nhãng, bạn sẽ chán đọc. Khi việc đọc trên ipad làm bạn nhanh mỏi mắt, mỏi tay, bạn sẽ không muốn đọc lâu. Khi đang đọc mà Ipad hết pin, bạn sẽ không muốn phải chạy đi tìm sạc để đọc tiếp. Và khi cảm thấy không thoải mái khi phải lôi Ipad ra đọc ở nơi công cộng, bạn sẽ có xu hướng lướt điện thoại thay vì đọc sách. Như vậy, sẽ rất khó để bạn duy trì được thói quen đọc sách nếu chọn đọc trên Ipad.
Tất cả những hạn chế kể trên của việc đọc sách trên Ipad sẽ chỉ rõ ràng khi bạn đọc sách nhiều và hay đọc khi di chuyển. Còn nếu mỗi ngày bạn chỉ dành 10, 15 phút để đọc sách hay thường đọc các sách có hình minh hoạ, các sách chuyên ngành thì việc đọc trên Ipad sẽ là một trải nghiệm tốt hơn. Và nếu bạn đang muốn tạo thói quen đọc sách thì việc suy nghĩ mua một chiếc máy đọc sách chuyên dụng là điều đáng cân nhắc.