Apple đã đổi qua cổng USB-C trước khi trả lời phải làm theo yêu cầu của Châu Âu

Apple đã đổi qua cổng USB-C trước khi trả lời phải làm theo yêu cầu của Châu Âu

Trong đợt ra mắt sản phẩm gần đây là iPad GEN 10, iPad Pro 2022 và Apple TV 4K 2022 thì anh em thấy phụ kiện remote của Apple TV đã được chuyển từ cổng Lightning như mọi năm thành USB-C. Tức là nó đã được lên kết hoạch, sản xuất và ra mắt trước khi lần đầu tiên một quan chức của Apple trả lời phỏng vấn là Apple sẽ làm theo quy định của Châu Âu tuy họ không muốn.
Có vẻ như Apple đã đi trước
Có vẻ như Apple đã lên một kế hoạch để chuyển đổi các phụ kiện của họ sang cổng USB-C và bắt đầu bằng sản phẩm ít nổi tiếng nhất là chiếc remote của Apple TV. Sản phẩm phụ kiện Apple ra mắt hồi tháng 9 là AirPods Pro 2 vẫn dùng Lightning. Như vậy có thể xem thời điểm sau sự kiện iPhone năm nay là mốc thời gian Apple sẽ chuyển dần sang USB-C.

 
Apple TV 4K 2022 ra mắt trước khi quy định Châu Âu có hiệu lực. Remote của nó dùng cổng USB-C thay vì Lightning như đời trước.
USB-C trên iPhone thì có khác USB-C khác không?
Câu hỏi đặt ra là liệu USB-C của iPhone nói riêng hay của Apple nói chung có khác gì với các cổng USB-C khác hay không. Cho tới thời điểm hiện tại thì hầu như cổng USB-C trên các sản phẩm của Apple dùng chung được với các cổng USB-C khác. Hai chuẩn mà Apple theo đuổi với cổng USB-C là sạc Power Delivery và chuẩn truyền tải Thuderbolt. Hiện tại máy của Apple đang dẫn đầu ở hai chuẩn này là Power Delivery 3.1 với khả năng sạc tới 140W và Thunderbolt Bolt 4.
iPhone không cần phải sạc tới 140W hay truyền tải ở tốc độ của Thunderbolt, nên chắc chắn nó sẽ vẫn là PD và Thunderbolt nhưng ở một dạng nào đó để cáp không quá to, quá dày. Ít nhất phải như cáp hiện nay.

 

Đầu cáp USB-C của iPad Pro 11" 2022 với thông tin nhỏ xíu, nhưng rõ ràng.
Chúng ta cũng có thể đặt ra câu hỏi là liệu USB-C của iPhone sẽ cần chuẩn như là MFI để có thể sử dụng được các chuẩn của Apple cũng như việc đảm bảo các thông tin từ iPhone không dễ dàng được lấy ra qua cổng này, hoặc vẫn là cổng USB-C nhưng của Apple có thể truyền tải các nội dung đặc biệt hơn giống như là cổng Lightning hiện tại đang có.
Ví dụ như việc ghi âm cuộc gọi. Hiện nay anh em có thể dễ dàng nối các thiết bị ngoài vào các máy Android và lấy quyền gọi điện thoại, ghi âm cuộc gọi… nhưng với iPhone thì nó khó khăn hơn nhiều và phải xài chuẩn của Apple.
Rồi iPhone năm nào sẽ có cổng USB-C?
Năm nay mới là 2022 và nếu theo hạn của Châu Âu thì tới iPhone 2024 tức là iPhone 16 thì mới cần phải có cổng USB-C. Liệu 2 năm nữa Apple có làm ra cái gì đó khác hay chuẩn USB-C sẽ có gì khác không?
Mình thích cổng Lightning vì nó làm cho iPhone khác biệt với phần còn lại của thế giới smartphone. Mình lâu rồi cũng chẳng dùng nó nữa vì dùng sạc không dây và nội dung đi vào iPhone 100% là từ không dây (internet, AirDrop) hay dữ liệu từ iPhone thì cũng đi đến máy khác qua AirDrop.
Nếu Apple phải đổi qua dùng cổng nào đó thì nó nên là do yêu cầu của thị trường. Người ta thấy Lightning không bằng USB-C thì người ta sẽ không mua iPhone nữa mà chuyển qua mua các điện thoại có USB C.