Apple đăng ký bằng sáng chế mới: MacBook chuẩn bị có cả kết nối 5G?

Apple đăng ký bằng sáng chế mới: MacBook chuẩn bị có cả kết nối 5G?

Patently Apple vừa dẫn thông tin bằng sáng chế mới của Apple, mô tả công nghệ “đảm bảo độ ổn định cũng như tốc độ kết nối của các thiết bị iDevice và MacBook trên tàu cao tốc.” Đối với ngành đường sắt cao tốc, trên những con tàu với tốc độ đạt ngưỡng 300 km/h, đủ sức cạnh tranh với ngành hàng không về cả tốc độ lẫn chi phí, có một vấn đề phát sinh với những thiết bị công nghệ. Bước sóng của tín hiệu viễn thông khi được thu bởi ăng ten của thiết bị trong con tàu di chuyển tốc độ cực cao bị sai khác, hệ quả của hiện tượng lệch sóng theo hiệu ứng Doppler. Hệ quả là tín hiệu không ổn định.
Bằng sáng chế mới của Apple được đưa ra nhằm mục đích triệt tiêu hệ quả tiêu cực của hiệu ứng Doppler đối với các thiết bị điện tử thu phát sóng viễn thông, dựa trên khoảng cách của tàu cao tốc đến các cột thu phát sóng 5G. Để làm được điều này, các kỹ sư Apple đưa ra giải pháp để thiết bị đo lệch sóng giữa hai trạm phát sóng 5G tới thiết bị đầu cuối.
Có lẽ tất cả những kỹ thuật đo đạc chênh lệch bước sóng viễn thông mà các kỹ sư Apple nghĩ ra chắc chắn sẽ giúp ích cho những chiếc iPhone hay iPad, nhưng với 95% người dùng, họ không cần biết nó vận hành cụ thể ra sao. Trái lại, điều khiến cho bằng sáng chế này được quan tâm là Apple đề cập công nghệ này không chỉ phục vụ điện thoại và máy tính bảng, mà còn cả máy tính xách tay, máy nghe nhạc, thiết bị đeo thông minh, v.v…
 


Áp dụng được công nghệ này cho máy tính xách tay, tức là Apple hoàn toàn có kế hoạch ứng dụng công nghệ 5G cho MacBook. Từng có thời điểm, Steve Jobs phản đối ý tưởng tạo ra một chiếc MacBook có kết nối cellular, cho rằng sản phẩm ấy sẽ phức tạp hóa phân khúc. Bất chấp điều đó, hồi năm 2007, Apple từng tạo ra một bản thử nghiệm MacBook có khe SIM để nhận tín hiệu 3G. Và rõ ràng là bây giờ Apple không còn ra mắt sản phẩm theo kiểu phân chia tuyệt đối “máy bàn và laptop, phổ thông và chuyên nghiệp” rạch ròi như xưa nữa.
Ấy là chưa kể, giờ với công nghệ eSIM, và ăng ten 5G có thể tích hợp rất gọn vào cạnh viền chassis máy, rồi cả modem 5G cũng là một die nhỏ xíu lọt thỏm trong die chip xử lý, đưa kết nối viễn thông đến những chiếc máy tính xách tay, cho phép mọi người kết nối internet ngay cả ở những nơi không có sóng WiFi. Và chi phí để đưa kết nối 5G vào thiết bị của Apple cũng chẳng phải là quá cao. Ví dụ iPad thế hệ thứ 10, cùng cấu hình, phiên bản WiFi + Cellular đắt hơn đâu đó cỡ 150 USD so với bản chỉ có WiFi.
← Bài trước Bài sau →