Apple - Hiệu suất tài chính tăng mạnh

Apple - Hiệu suất tài chính tăng mạnh

Hiệu suất tài chính của Apple trong những quý gần đây tăng mạnh bất chấp những tác động tiêu cực từ lãi suất cao, tỷ giá hối đoái bất lợi, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, nền kinh tế toàn cầu giảm tốc và bất ổn địa chính trị.
Trong quý II năm tài chính 2023, Apple đã báo cáo doanh thu đạt 94,8 tỷ USD. Con số này đã giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Apple vẫn hoàn lại đến 23 tỷ USD cho các cổ đông của mình thông qua mua lại cổ phiếu và chia cổ tức. Bất kỳ doanh nghiệp nào có thể hoàn lại nhiều tiền mặt như vậy cho cổ đông trong môi trường hoạt động khó khăn như hiện nay chắc chắn là một mô hình thành công.

Apple (AAPL) chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư chứng khoán của công ty Berkshire Hathaway (BRK.A) (BRK.B) chiếm tới 47%.

Apple cũng sẵn sàng hưởng lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu vào năm 2024. Các nhà phân tích Phố Wall dự đoán ông lớn công nghệ này sẽ tăng doanh thu 6,7% vào năm 2024. Tăng trưởng doanh thu ở mức 4-6% là một thành tựu đáng chú ý đối với một công ty có vốn hóa thị trường hơn 3 nghìn tỷ USD tính đến thời điểm này.

Một trong những lợi thế chính của Apple so với các đối thủ cạnh tranh là cơ sở khách hàng cực kỳ trung thành. Theo khảo sát của SellCell, một nền tảng bán điện thoại và máy tính bảng đã qua sử dụng, 92% chủ sở hữu iPhone dự định sẽ gắn bó với Apple trong lần nâng cấp thiết bị tiếp theo. Con số này cao hơn đáng kể so với tỷ lệ trung thành của các đối thủ cạnh tranh như Samsung (85,7%) và Alphabet (84%).

Các khách hàng trung thành của Apple không chỉ sẵn sàng mua các sản phẩm phần cứng mà còn cả các dịch vụ phổ biến của hãng, bao gồm Apple Pay và iTunes. Đó là một tin tuyệt vời, bởi vì Apple đã vượt qua ngưỡng 2 tỷ người dùng thiết bị đang hoạt động vào tháng 12 năm ngoái. Do đó, công ty có một cơ sở khách hàng khổng lồ để tận dụng cho danh mục dịch vụ giá trị gia tăng của mình.

Hơn nữa, lòng trung thành của khách hàng Apple có thể sẽ tăng cao hơn nữa với việc giới thiệu các tính năng và sản phẩm mới, giúp tăng cường hệ sinh thái của hãng. Chẳng hạn, Apple gần đây đã ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro.

Mặc dù Vision Pro hiện tại không có khả năng trở thành yếu tố thúc đẩy doanh thu chính vì mức giá quá đắt, những đổi mới tiên tiến như thế này có khả năng thu hút nhiều khách hàng hơn nữa và sau đó tăng tỷ lệ duy trì cao hơn.

Mặc dù có triển vọng tăng trưởng và hoạt động hiệu quả, cổ phiếu Apple vẫn không quá đắt so với các công ty cùng ngành. Hiện tại, cổ phiếu Apple đang giao dịch ở mức 29,6 lần thu nhập dự phóng.  Để so sánh, cổ phiếu Microsoft đang giao dịch với giá cao gấp 30 lần thu nhập dự phóng và cổ phiếu Amazon 82 lần thu nhập dự phóng. Với những con số này, cổ phiếu Apple có vẻ có định giá hợp lý đối với một công ty công nghệ tăng trưởng cao.

Hơn nữa, cổ phiếu Apple cũng mang lại tỷ suất cổ tức hàng năm khiêm tốn 0,5% ở mức giá hiện tại. Mặc dù tỷ suất cổ tức này thấp hơn mức trung bình của một công ty vốn hóa lớn, cổ tức của Apple được bảo đảm rất tốt tính theo thu nhập.

Tỷ lệ chi trả trong 12 tháng gần nhất của Apple chỉ là 15,5%, gần như thấp nhất trong số các công ty vốn hóa lớn. Hầu hết các công ty cùng ngành đều có tỷ lệ chi trả nằm trong khoảng từ 40% đến 60%. Điểm mấu chốt: Công ty sẽ không gặp phải bất kỳ vấn đề gì trong việc tăng cổ tức năm thứ 12 liên tiếp trong quý tài chính tiếp theo.

← Bài trước Bài sau →