Các Tính Năng Mới Nổi Bật Và Thông Tin Bạn Cần Biết Trên iOS 14

Các Tính Năng Mới Nổi Bật Và Thông Tin Bạn Cần Biết Trên iOS 14

  • Tính năng mới App Library cho phép sắp xếp ứng dụng gọn gàng hơn

Thay vì vuốt qua vuốt lại quá nhiều màn hình, giờ bạn đã có thể truy cập dễ dàng vào các ứng dụng được sắp xếp tự động theo danh mục như: Entertainment, Health & Fitness, Social và Apple Arcade như những gì chúng ta thấy được ở bản demo. Các phiên bản iOS trước đó cũng đã cho phép người dùng tạo một thư mục để chứa các ứng dụng liên quan đến nhau, tuy nhiên, nó không được sắp xếp tự động và người dùng phải kéo thả các app vào thư mục một cách thủ công.

Lần này, danh mục sẽ giống như một folder trên App Library, nhưng có một khác biệt nhỏ, đó là tất cả các biểu tượng sẽ không chỉ có một kích thước nữa. Những ứng dụng nào được sử dụng nhiều và thường xuyên sẽ lớn hơn, dễ dàng hơn khi chạm. Nếu bạn không muốn thấy tất cả các ứng dụng trên màn hình, bạn có thể chọn ẩn chúng đi.

Hai danh mục ở trên đầu sẽ có chút khác biệt: Suggestion, xuất hiện như Siri App Notification trong Notification Center.

  • Cửa sổ Widgets ngay trên màn hình chính

Chúng ta đã có Widgets trên iOS 13, thực tế là nó đã xuất hiện từ iOS 8, nhưng chúng bị hạn chế trong Notification Center. Ở iOS 14, Widgets sẽ được đưa ra màn hình chính.

Chỉnh sửa Widgets đơn giản là các động tác kéo thả: mở các widget và chọn rồi thả vào bất cứ đâu bạn muốn trên màn hình chính. Apple nói rằng bạn có thể tùy chỉnh kích thước của widget (sẽ chiếm 4 hoặc 8 vị trí ứng dụng) sao cho phù hợp nhất với công việc của bạn.

Sẽ có một widget mới gọi là Smart Stack. Có lẽ nó sẽ giống với Siri App Suggestions, đưa ra tiên đoán về thời gian hoặc địa điểm. Tuy nhiên chúng ta chưa có nhiều thông tin về widget này.

 

  • Đã có Picture in picture (PiP) cho phép phát video đè lên ứng dụng đang hoạt động khác

                                            Cuối cùng đã có PiP trên iPhone. Nguồn: Apple

Về căn bản đây không phải là một tính năng mới mẻ gì cả, vốn đã có rất lâu trên Android để tối ưu hơn cho màn hình ngày càng to của điện thoại. Nó cho phép một trình video đang phát hiển thị đè lên ứng dụng đang hoạt động (không phải chia đôi màn hình). Đây sẽ là một trải nghiệm đa nhiệm mới mẻ cho người dùng iPhone.

  • Trợ lý ảo Siri xuất hiện theo kiểu mới

Siri sẽ có sự xuất hiện trên màn hình hoàn toàn khác. Khi được yêu cầu Siri sẽ xuất hiện ở phía dưới màn hình thay vì chiếm cả màn hình như trước, các câu trả lời cho bạn sẽ xuất hiện ở phía trên.

Quan trọng hơn là Apple đã cải tiến Siri thông minh hơn bao giờ hết. Apple nói rằng Siri đã nắm được nhiều thông tin hơn gấp 20 lần so với ba năm trước và có thể trả lời những câu hỏi phức tạp như “Xe hơi hybrid hoạt động thế nào?” và “Vô hạn có phải là một số không?”

Siri cũng có một số tính năng mới. Bây giờ bạn có thể lệnh cho Siri gửi một tin nhắn thoại hoặc chạy một số lệnh không cần kết nối Internet.

Siri có thể dịch nhiều ngôn ngữ hơn và điều này rất quan trọng vì Apple đã cho ra mặt một ứng dụng riêng biệt gọi là Translate, có đến 11 ngôn ngữ và có thể chạy ngoại tuyến.

Chúng ta thường xuyên sử dụng Google Translate và công cụ này cũng có nhiều loại ngôn ngữ hơn ứng dụng của Apple. Tuy nhiên, Google Translate lại chỉ có thể hoạt động online.

Ứng dụng dịch của Apple bao gồm một chức năng hội thoại (lại là điều Google Translate đã có), truy cập bằng cách đưa iPhone đến gần với văn bản.

Ứng dụng dịch của Apple của thể sử dụng ngoại tuyến
  • Tin nhắn
Ứng dụng Tin nhắn trong iOS 14 cho phép bạn ghim một tin nhắn lên đầu, thêm chức năng trả lời inline (có nghĩa sẽ trả lời trực tiếp tin nhắn của một người trong nhóm - giống như trên Messenger). Bạn có thể đề cập tới riêng một người trong nhóm chat. Ảnh nhóm sẽ xuất hiện ở trên đầu, hiện những thành viên trong nhóm, những ai hoạt động tích cực hơn ảnh sẽ lớn hơn.

Ghim tin nhắn

Bộ Memoji cũng được cập nhật thêm 20 phong cách mới và thêm nhiều lựa chọn về tuổi tác hơn.

Ảnh minh họa

  • Bản đồ đã được nâng cấp

Bản đồ mới nhiều tính năng nhưng không mấy hữu dụng tại Việt Nam. Nguồn: Apple

Về căn bản đây là một nâng cấp lớn khi Bản đồ trên iOS đã chính xác hơn đến từ con hẻm, góc phố, thậm chí nó còn giúp người dùng vạch ra một tour đi xe đạp khám phá quanh thành phố. Các địa điểm nổi bật sẽ có ghi chú hay việc bản đồ sẽ gợi ý những thứ đáng quan tâm dọc được đi. 

Nhưng đây là một nâng cấp có lẽ khá vô ích tại Việt Nam vì theo như Apple thì bản đồ mới sẽ chỉ hỗ trợ 6 thành phố lớn, dĩ nhiên chưa có Việt nam trong danh sách sớm đâu.

  • Các tính năng CarPlay

CarPlay có một giao diện và danh mục các ứng dụng hoàn toàn mới. Điều quan trọng nhất đó là nó bao gồm cả chìa khóa điện tử, mẫu xe hơi đầu tiên áp dụng công nghệ này đó là BMW 5 Series 2021.

Chìa khóa xe sẽ được lưu trong Secure Element của iPhone và có thể được chia sẻ dễ dàng thông qua iMessage. Truy cập này có thể bị giới hạn và cũng có thể được khóa từ xa.

Biến iPhone thành chìa khóa xe hơi với CarKey. Nguồn: Apple

  • App Store

Chúng ta có một loại mini app mới gọi là App Clip, đó là phần nhỏ của ứng dụng cho phép bạn khám phá và tải xuống, chỉ ở lại trong ứng dụng khi bạn cần.

Tính năng AppClips mới trên iOS14. Nguồn: Apple

Tính năng này cho phép iPhone dùng camera quét QR hay NFC để nhận dạng được ứng dụng cần để dùng dịch vụ hành sản phẩm hay theo các gọi của Apple “mọi thứ đều có một ứng dụng đi kèm”. 

Một ví dụ cho dễ hiểu, bạn đến 1 quán cafe có hệ thống tích điểm qua app, mà bạn chẳng biết app đó ở đâu trên chợ ứng dụng chỉ cần quét mã QR tại thu ngân, ứng dụng đó sẽ hiện lên dưới dạng thẻ, bạn xem thông tin cơ bản và quyết định có tải không, vậy thôi.

 

  • Đặt trình duyệt khác làm mặc định thay thế Safari

iOS 14 cho phép bạn thiết lập trình duyệt web khác ngoài Safari làm trình duyệt mặc định và thay thế ứng dụng gửi thư điện tử mặc định bằng một ứng dụng khác không phải của Apple. Hiện mới áp dụng trên trình duyệt Google Chrome và Microsoft Edge.

Bạn vào Cài đặt > Chrome > Ứng dụng trình duyệt mặc định > Chọn Chrome.

  • Thao tác chạm ở mặt sau iPhone

iOS 14 hỗ trợ bạn tính năng gõ vào mặt lưng để thực hiện các thao tác như chụp ảnh màn hình, tăng giảm âm lượng. Yêu cầu dòng máy từ đời iPhone X trở lên (iPhone X, iPhone XS/XS Max, iPhone 11/11 Pro/11 Pro Max).

Bạn vào Cài đặt > Cảm ứng > Chạm vào mặt sau.

Giờ đây, bạn có thể thiết lập Chạm 2 lần hoặc Chạm 3 lần để khóa màn hình, chụp ảnh màn hình, về màn hình chính, tắt tiếng, tăng giảm âm lượng, trung tâm điều khiển,...

Ngoài ra còn rất nhiều các tính năng mới liên quan đến smarthome, pop-up cuộc gọi đến,... mà Apple đưa vào iOS 14, mà mình khó mà liệt kê hết. Tuy nhiên, với quan điểm cá nhân của mình iOS14 là bản cập nhật kéo iOS và Android gần nhau hơn, khi mà cùng nhau chia sẻ nhiều tính năng tương đồng. 

Và đây sẽ lại là một bản cập nhật lớn tiếp theo của iOS với rất nhiều tính năng nghe thì có vẻ mới mẻ với iFan nói riêng. 

Mở iPhone của bạn lên và xem đã có bản dùng thử chưa? Đọc bài viết lần nữa và quyết định có tải về không nhé!