Châu Âu: iPhone được tải app trực tiếp từ trang web hoặc sideload ngay trong đầu năm nay

Châu Âu: iPhone được tải app trực tiếp từ trang web hoặc sideload ngay trong đầu năm nay

Như đã đề cập trong những bài trước, đạo luật DMA đã chính thức có hiệu lực từ hôm 7/3/2024 vừa qua tại thị trường liên minh châu Âu. Trước đó, Apple đã công bố quy chế mới để những cửa hàng ứng dụng bên thứ ba vận hành trên nền tảng iOS và iPadOS được hiện diện, và gây ra rất nhiều tranh cãi, vì ngay cả khi phân phối ứng dụng ngoài App Store, các nhà phát triển vẫn sẽ phải đăng ký với Apple, và chợ ứng dụng sẽ phải trả tiền cho Apple để được vận hành trên những hệ sinh thái thiết bị iPhone và iPad.
Một chi tiết nữa được người dùng và các nhà phát triển ứng dụng chờ đợi, là khả năng sideload ứng dụng, cài ứng dụng vào iPhone thông qua những nguồn không phải App Store, trang chủ của nhà phát triển ứng dụng và dịch vụ trực tuyến chẳng hạn. Tính năng này vừa được Apple chính thức công bố, tên là Web Distribution. Bản cài ứng dụng có thể sẽ được phân phối trực tiếp trên trang web của các dịch vụ trực tuyến.
 


Bên cạnh đó, các nhà phát triển cũng sẽ được đặt đường link dẫn ra trang web ngoài ở bên trong ứng dụng, mà không phải tuân thủ theo quy định của Apple về quảng bá những chương trình giảm giá và khuyến mãi. Những công ty chọn tự triển khai “chợ ứng dụng thay thế” cũng sẽ được quyền tự phân phối ứng dụng của họ trên những nền tảng đó, không cần qua App Store nữa.
Tuy nhiên, khoản phí như đã đề cập khi Apple lần đầu công bố những thay đổi trong chính sách phân phối ứng dụng hồi đầu tháng 2 vừa qua thì vẫn còn. Mỗi ứng dụng đạt trên 1 triệu lượt tải ở các chợ ứng dụng bên ngoài vẫn sẽ phải đóng 0.5 Euro cho mỗi lượt tải về, kể từ lượt tải thứ 1.000.001, và các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải cung cấp đầy đủ thống kê lượt tải về cho Apple, dù là không qua App Store. Khoản phí này Apple gọi là Core Technology Fee.
Cùng lúc, Apple vẫn sẽ yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng muốn phân phối app của họ trên trang web hoặc chợ ứng dụng bên thứ ba phải tham gia Apple Developer Program. Thêm vào đó, muốn được tự phân phối ứng dụng ngoài App Store, thì tài khoản dev của nhà phát triển “phải có tình trạng quan hệ tốt với Apple, không có vi phạm thỏa thuận trong 2 năm qua hoặc hơn, và phải có ứng dụng có nhiều hơn 1 triệu lượt tải ở thị trường EU trong vòng 12 tháng đầu tiên ứng dụng ra mắt.”
Các nhà phân tích thị trường cho rằng, đây là một trong những động thái “quay xe” của Apple khi ủy ban châu Âu EC nói đã chính thức mở cuộc điều tra Apple để xem việc tuân thủ đạo luật DMA của tập đoàn này là nghiêm túc hay là chống đối. Một động thái trước đó có liên quan, là khóa tài khoản dev của Epic Games tại châu Âu nhưng rồi lại mở lại chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ đồng hồ.
Cũng là Apple, và cũng là ở châu Âu, mới đây họ đã bị ủy ban châu Âu áp án phạt 1.95 tỷ USD, cao gấp 4 lần so với ước tính ban đầu vì bị kết luận là cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường ứng dụng nghe nhạc trực tuyến. Theo EC, Apple đã lợi dụng những quy định quản lý các nhà phát triển ứng dụng trên App Store để kìm hãm những dịch vụ stream nhạc trực tuyến cạnh tranh với Apple Music, và đẩy mức giá người dùng phải bỏ cho những dịch vụ không phải Apple Music.
Những thông tin mới được công bố liên tục xoay quanh DMA và Apple, nên thực sự rất dễ bị ngợp với tốc độ mà cả các nhà quản lý châu Âu lẫn bản thân Apple đưa ra quyết định những ngày gần đây.
Theo Mashable
← Bài trước Bài sau →