Cựu kỹ sư Apple tuồn thông tin bí mật cho báo chí

Cựu kỹ sư Apple tuồn thông tin bí mật cho báo chí

Andrew Aude, cựu kỹ sư iOS, bị Apple kiện vì làm rò rỉ thông tin liên quan các sản phẩm, ứng dụng chưa ra mắt.

The Verge cho biết Apple đã đệ đơn kiện lên tòa án bang California, cáo buộc Andrew Aude cung cấp thông tin ra ngoài trong nhiều năm, trong thời gian làm việc tại công ty.

Cụ thể, người này gửi hàng nghìn tin nhắn tới nhiều nhà báo, trong đó có The Information  WSJ. Trong đó có chi tiết về ứng dụng Journal khi chưa được phát hành của Apple. Cựu kỹ sư thường chụp ảnh màn hình và lưu các cuộc liên lạc của mình trên iPhone do công ty phát cho nhân viên.

"Theo dữ liệu từ iPhone, Aude có hơn 1.400 thông tin liên lạc được mã hóa với một nhà báo ở WSJ trong khoảng 4 tháng", đơn kiện của Apple viết. "Đây là những thông tin rất nhạy cảm về hoạt động kinh doanh, chính sách nội bộ và sản phẩm của Apple". Cựu kỹ sư cũng gửi cho một nhà báo khác của The Information hơn 10.000 tin nhắn văn bản từ iPhone này.

Logo của Apple với trái táo phát sáng. Minh họa: The Verge

Logo của Apple với trái táo phát sáng.

Đơn nêu rằng vào tháng 4/2023, Aude đã đọc một email chứa danh sách tính năng cuối của một ứng dụng Apple chưa công bố. Dù email được đánh dấu "thông tin bí mật", Aude vẫn chia sẻ với một nhà báo có biệt danh "Homeboy" qua điện thoại.

Một vụ khác vào tháng 11/2022 cho thấy Aude cung cấp chi tiết về chiến lược tuân thủ quy định của Apple với nhà báo của WSJ, gọi đây là những thông tin "tuyệt mật", không được tiết lộ ra khỏi Apple.

Trong đơn kiện, hãng cũng nêu ra bằng chứng cho thấy vào tháng 10/2020, cựu kỹ sư iOS đã tiết lộ việc phát triển sản phẩm về điện toán không gian, dù Apple nỗ lực giữ bí mật dự án này. Nhà báo sau đó xuất bản bài báo về chủ đề tương tự trong tháng đó.

Apple cho biết đã phát hiện những "hành vi sai trái" của Aude cuối 2023. Ngày 7/11/2023, khi đang trao đổi về các vấn đề liên quan, cựu kỹ sư iOS lấy cớ đi vệ sinh để rời phòng và xóa bằng chứng trong điện thoại.

Trong cuộc họp khác vào 12/12 năm ngoái, Aude thừa nhận hành vi của mình. Trong đơn gửi tòa án, Apple cho biết công ty thường không khởi kiện nhân viên cũ. Tuy nhiên, Aude không "tỏ ra hối hận" về hành động của mình, tìm cách tiêu hủy bằng chứng và từ chối hợp tác để công ty có thể đánh giá mức độ nguy hiểm của các thông tin đã được tiết lộ.

Aude gia nhập Apple năm 2016, làm kỹ sư phần mềm iOS, phụ trách tối ưu hóa hiệu suất pin, cùng nhiều việc khác. Do tính chất nhạy cảm của ông việc, Aude được giữ bí mật thông tin liên quan đến hàng chục dự án quan trọng của công ty, bao gồm cả việc phát triển hệ thống trên chip và các sản phẩm iPhone.

Trước khi bị sa thải cuối 2023, cựu kỹ sư iOS được thăng chức nhiều lần. "Dù đã bị thôi việc, những hiểu biết của Aude về các dự án bí mật và độc quyền vẫn là mối đe dọa với công ty", Apple viết trong đơn kiện, cho rằng Aude vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

← Bài trước Bài sau →