Động lực tăng trưởng mới của Apple

Động lực tăng trưởng mới của Apple

Việc bổ sung màn hình cảm ứng cho máy tính Mac có thể tạo nên động lực tăng trưởng mới, thu hút nhiều người chuyển sang hệ sinh thái của Apple.


Phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết Apple có thể ra mắt máy tính Mac với màn hình cảm ứng sớm nhất vào năm 2025. Đây là động thái đi ngược quan điểm của đồng sáng lập Steve Jobs và kể cả nội bộ Táo khuyết.

Tuy nhiên, thị trường máy tính đã khác. Theo Gurman, 2 mục tiêu lớn của Apple hiện nay là thống nhất phần mềm và dịch vụ trên mọi thiết bị, duy trì đà tăng trưởng doanh số sau khi trang bị chip M-series tự phát triển trên máy Mac.

Nếu Apple muốn đạt những mục tiêu trên, việc bổ sung màn hình cảm ứng là yếu tố quan trọng. Không chỉ mang đến trải nghiệm đồng bộ trên nhiều sản phẩm, động thái này có thể thu hút lượng lớn người dùng chuyển sang máy tính Mac.

Tạo ra hệ sinh thái đồng nhất


Apple đã phản đối ý tưởng đưa màn hình cảm ứng vào máy tính trong hơn một thập kỷ. Năm 2010, cố CEO Steve Jobs từng cho rằng đó là thiết kế "khủng khiếp về mặt công thái học".

Người kế nhiệm Jobs với tư cách CEO Apple, Tim Cook đã duy trì quan điểm đó. Năm 2012, ông nói rằng việc Microsoft kết hợp tablet và laptop tương đương kết hợp máy nướng bánh mì với tủ lạnh.

Tuy nhiên, động thái kết hợp Mac với iPad đã diễn ra từ năm 2019, khi Apple cho phép lập trình viên mang ứng dụng iPad lên macOS. Một năm sau, phiên bản macOS Big Sur thêm tính năng chạy ứng dụng iPhone trên máy tính dùng chip M.
Dù vậy, trải nghiệm sử dụng app iPhone trên macOS không quá tốt. Lý do lớn nhất bởi ứng dụng iOS được thiết kế cho màn hình cảm ứng, không tối ưu chuột và bàn phím.

Do đó, nếu Apple muốn tạo ra hệ sinh thái phần mềm đồng nhất, các sản phẩm phần cứng cần có phương thức nhập liệu chung.

iPad là thiết bị đầu tiên áp dụng hướng đi này. Dòng tablet của Apple đã tương thích bàn phím từ khi ra mắt thế hệ đầu tiên. Đến năm 2020, Táo khuyết hỗ trợ thêm thao tác điều khiển bằng chuột cho iPad.

Trên thực tế, Apple còn khuyến khích người dùng iPad mua thêm Magic Keyboard, biến thiết bị thành laptop với chuột và touchpad. Tuy nhiên, "điểm chạm" còn lại giữa iPad và máy tính Mac là màn hình cảm ứng vẫn chưa xuất hiện. Touch Bar, chi tiết cảm ứng trên MacBook không hoạt động hiệu quả.

Động lực duy trì tăng trưởng


Theo Gurman, màn hình cảm ứng cũng có thể thu hút khách hàng chuyển từ máy tính khác sang Mac. Tuy không mang đến tư thế công thái học tối ưu, nhiều người thích dùng ngón tay để cuộn, chạm và phóng to nội dung trên màn hình máy tính.

Hầu hết laptop không dùng macOS trên thị trường, từ các hãng lớn như Microsoft, Google, Asus, Acer, HP, Dell... đã có màn hình cảm ứng. Nói cách khác, đây là tính năng phải có với nhiều người khi mua laptop.

Thu hút khách hàng có thể giúp Apple duy trì đà tăng trưởng trên thị trường máy tính. Nội bộ công ty từng tranh cãi về việc máy Mac sẽ tác động đến doanh số iPad nếu bổ sung màn hình cảm ứng, tuy nhiên quan điểm ấy đã không còn phù hợp.
Sự hồi sinh của máy Mac trong những năm gần đây giúp mảng kinh doanh này trở thành cỗ máy kiếm tiền lớn hơn iPad. Do đó, Apple có thể muốn tăng cường khả năng cạnh tranh cho MacBook.

Về lâu dài, máy Mac với màn hình cảm ứng rất quan trọng để thu hút thế hệ công chúng mới. Những người sinh sau năm 2010 lớn lên với thiết bị cảm ứng, quá quen với thao tác chạm để điều khiển thiết bị. Do đó, quá tập trung vào chuột hay bàn phím có thể khiến Mac tụt hậu.

Thiết bị Mac đầu tiên với màn hình cảm ứng có thể thuộc dòng MacBook Pro. Sản phẩm giữ lại thiết kế laptop truyền thống, bao gồm touchpad và bàn phím tiêu chuẩn, nhưng màn hình sẽ hỗ trợ đầu vào cảm ứng và cử chỉ đa điểm. Theo thời gian, Apple có thể mở rộng hỗ trợ cảm ứng cho nhiều dòng máy Mac hơn.

← Bài trước Bài sau →