Facebook quay sang

Facebook quay sang "nài nỉ" người dùng iOS cho phép lấy dữ liệu

Facebook hôm qua cho biết sẽ bắt đầu "nài nỉ" một số người dùng iPhone và iPad cho phép mạng xã hội này theo dõi hoạt động vì lý do: "để cá nhân hóa quảng cáo". Trong khi đó, Apple thì đang muốn tăng cường bảo mật thông tin cho người dùng với những thay đổi trên bản cập nhật iOS 14 mới nhất .

Hành động nài nỉ này sẽ xuất hiện dưới dạng một thông báo với tiêu đề được in đậm (như hình đầu bài), nội dung là: "Cho phép Facebook sử dụng các hoạt động trên ứng dụng và trang web của bạn". Kèm theo đó là những lý do như: "Để quảng cáo có thể cá nhân hóa tốt hơn; Hỗ trợ các doanh nghiệp phụ thuộc vào quảng cáo để tiếp cận người dùng." Sẽ có 2 lựa chọn với bảng thông báo này, một là "Cho phép theo dõi", hai là "Yêu cầu ứng dụng không được theo dõi". Nếu người dùng chọn không cho phép theo dõi thì Facebook sẽ không thể thu thập được dữ liệu gì nữa, đây cũng là lựa chọn cuối cùng tức thông báo nài nỉ trên sẽ không xuất hiện trở lại.

Apple và Facebook vốn đã không ưa gì nhau trong một thập niên qua và cả 2 đang thang gia vào một cuộc chiến xung quanh những thay đổi về quyền riêng tư. Hồi tuần trước, Mark Zuckerberg đã gọi Apple là một trong những đối thủ lớn nhất của họ và cho biết những thay đổi trên bản cập nhật iOS mới sẽ ảnh hưởng đến "sự phát triển của hàng triệu doanh nghiệp trên khắp thế giới."

Ngay ngày hôm sau, giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã ám chỉ về Facebook tại một hội nghị về quyền riêng tư diễn ra tại Brussels, Bỉ rằng: "Nếu một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên những gì người dùng hiểu lầm, dựa trên việc khai thác dữ liệu người dùng hay dựa trên những lựa chọn mà thực tế không có lựa chọn nào khác thì điều đó không đáng được chúng tôi khen ngợi. Điều đó đáng bị khinh bỉ."

Cuộc chiến về quyền riêng tư giữa 2 gã khổng lồ đang tập trung vào mã định danh thiết bị của mỗi chiếc iPhone, iPad, gọi là mã IDFA. Các công ty chạy quảng cáo di động, bao gồm cả Facebook sẽ sử dụng mã định danh này để triển khai quảng cáo định hướng và ước lượng tính hiệu quả của quảng cáo.

Với bản cập nhật iOS 14 sắp tới thì mỗi ứng dụng khi muốn sử dụng mã định danh IDFA sẽ phải hiện thông báo cho người dùng biết sẽ cho phép theo dõi hay từ chối, ngay từ lần khởi chạy đầu tiên. Nếu người dùng từ chối thì điều này cũng có nghĩa những quảng cáo này sẽ kém hiệu quả hơn rất nhiều. Facebook đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng những thay đổi trên iOS 14 sẽ có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ sau quý này.


Facebook hiện đang kiểm tra tác động của bản cập nhật iOS 14 trước khi Apple phát hành và biến việc hiện thông báo cho người dụng lựa chọn trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với mọi ứng dụng trong thời gian tới đây.