GÓC CẢNH GIÁC: LỪA ĐẢO BẰNG CÁCH

GÓC CẢNH GIÁC: LỪA ĐẢO BẰNG CÁCH "NHÁ MÁY" ĐÃ TRỞ LẠI. HÃY CẨN THẬN KẺO MẤT TIỀN OAN!

Sau vài năm vắng bóng, hình thức lừa đảo bằng cách “nhá máy" đã quay trở lại. Khi nhìn thấy thông báo cuộc gọi nhỡ từ số lạ, có người theo thói quen gọi lại để tìm hiểu lý do của cuộc gọi đó. Nhưng không may, kẻ xấu lại lợi dụng điều này để “móc túi" các nạn nhân xui xẻo.

Cảnh báo lừa đảo từ cuộc gọi nhỡ, đầu số gần giống nhà mạng Việt Nam

 

Trong thời gian gần đây, khá nhiều người dùng trên mạng xã hội chia sẻ rằng mình nhận được các cuộc gọi từ các đầu số như 0091, 0038, 0090,... Sau đó họ thử gọi lại vào các số máy này thì chỉ đổ chuông hoặc không và không có bất kỳ ai bắt máy. Nhưng khi kiểm tra lại tài khoản thuê bao của mình thì ai cũng giật mình vì một số tiền lớn  “không cánh mà bay" theo cuộc gọi vừa rồi.

Cảnh báo lừa đảo từ cuộc gọi nhỡ, đầu số gần giống nhà mạng Việt Nam

Nếu chỉ thoáng nhìn qua, các số máy lừa đảo có đầu số khá giống với nhà mạng di động Việt Nam. Nhưng thực tế, 0091 là mã vùng quốc gia của Ấn Độ, 0038 là Ukraine và 0090 là Thổ Nhĩ Kỳ,... Cách lừa đảo “cuộc gọi nhỡ" này đừng “hoành hành" tại Việt Nam trong khoảng 2012-2015 và tạm lắng đến 2020 vừa rồi thì tái xuất lần nữa.

Những kẻ lừa đảo đăng ký dịch vụ tổng đài tự động thu phí đối với các cuộc gọi đến đặt tại nước ngoài. Sau đó dùng thiết bị tự động thực hiện hàng loạt các cuộc gọi nhỡ ngẫu nhiên trên toàn cầu. Tinh vi chính là kẻ lừa đảo khéo chọn các quốc gia có mã vùng tương tự như đầu số di động tại Việt Nam khiến nạn nhân lầm tưởng đó là cuộc gọi từ ai đó trong nước. Mỗi cuộc gọi chỉ kéo dài trong 1-2 tiếng chuông đủ để lưu lại thông báo gọi nhỡ và nhanh đến độ không nạn nhân nào kịp bắt máy. 

Khi nạn nhân gọi ngược lại lại vào số máy lừa đảo thì cước phí cuộc gọi được tính với giá cực kỳ cao. Và để “moi tiền" nhiều hơn nữa, kẻ lừa đảo sẽ tạo ra hệ thống tự động trả lời để yêu cầu người dùng thực hiện theo nếu muốn kết nối với đầu dây bên kia. Số tiền thu được sẽ giữa nhà điều hành mạng và các công ty đang vận hành tổng đài tự động này.

Vì thế, bạn phải cẩn thận hơn khi gọi ngược lại cho một số máy lạ nào đó xuất hiện trong danh sách cuộc gọi nhỡ trên điện thoại của mình. Bên cạnh đó cũng có trường hợp kẻ lừa đảo dùng số máy giả dàn dựng thông báo người dùng trúng một giải thưởng lớn hoặc nhận được quà tặng bất ngờ từ một thuê bao nào đó. Sau đó yêu cầu người dùng gọi vào một số máy khác để nhận thưởng. Đây cũng cách “moi tiền" phổ biến mọi người nên đề cao cảnh giác!

Xử lý như thế nào khi gặp các chiêu trò lừa đảo này?

 

- Không nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ và số máy có đầu số không phải mã vùng Việt Nam.

- Nếu thấy cuộc gọi nhỡ, tốt nhất bạn nên gửi lại một tin nhắn hỏi đối phương là ai trước và đợi phản hồi rồi mới gọi lại. Hoặc bạn có thể kiểm tra trong lịch sử cuộc gọi của mình với số máy này, nếu chưa từng liên hệ trước đây thì bạn đừng nên gọi lại.

- Dùng tính năng chuyên dụng chặn các cuộc gọi lừa đảo có sẵn trên smartphone. Tuy nhiên không phải hãng điện thoại nào cũng tích hợp các công cụ tự động giúp người dùng tránh bị mắc lừa. 

Để chủ động hơn trong việc phòng tránh và bảo vệ bản thân khỏi các mánh khóe lừa đảo tinh vi, bạn có thể sử dụng Truecaller. Đây là một trong những ứng dụng chặn cuộc gọi lừa đảo được nhiều người dùng nhất hiện nay. Cơ sử dữ liệu tổng hợp trên Truecaller sẽ hiển thị thông tin của thuê bao gọi đến dù bạn không lưu số máy đó trong danh bạ. Truecaller tương thích cho cả nền tảng iOS và Android, bạn có thể tải về và cài đặt từ App Store hoặc CH Play.

Chia sẻ ngay để người thân và bạn bè của bạn cùng đề cao cảnh giác, tránh mất tiền oan nhé!

Hãy theo dõi iTamLoan để cập nhật thêm các tin tức mới nhất:

🏡 iTamLoan: 46-48 Trần Văn Khéo - TP. Cần Thơ

☎️ 094.39.39.390

🔔 Facebook: fb.com/itamloan.vn

🌐 www.itamloan.vn

⏰ 7:30 AM - 21:30 PM