Hãy ngừng sử dụng các app mạng xã hội, vì phiên bản web thường tốt hơn

Hãy ngừng sử dụng các app mạng xã hội, vì phiên bản web thường tốt hơn

Tác giả Justin Pot của tạp chí Wired đã chia sẻ một quan điểm thú vị về cách anh ta sử dụng mạng xã hội, đó là dùng web thay vì dùng app. Mời anh em cùng đọc và thảo luận.
 

 

Tôi có thể cuộn qua trang timeline trên mạng xã hội yêu thích của mình bất cứ khi nào tôi muốn, đó là một điều kỳ diệu của công nghệ. Nhưng mặt trái của nó là tôi làm như vậy rất nhiều, nhiều đến mức tôi ước gì mình sẽ đang làm một việc gì khác thay vì những cú vuốt tay liên tục và liên tục.

Với suy nghĩ này, gần đây tôi đã suy nghĩ về việc các app mạng xã hội đang trở nên tồi tệ hơn như thế nào. Sau cùng tôi đã tìm ra một giải pháp hoàn hảo: sử dụng phiên bản web của mạng xã hội trên điện thoại thay vì cài app riêng biệt. Mọi mạng xã hội – Instagram, Twitter, Facebook và thậm chí cả LinkedIn – đều hoạt động trên trình duyệt điện thoại của bạn. Việc sử dụng phiên bản web thay vì cài app tạo cho tôi “sự tiếp xúc vừa đủ”, đủ để nhắc nhở tôi rằng tôi có thể làm gì đó tốt hơn với thời gian hạn chế của mình trên hành tinh này.

Và thực sự là nó tốt hơn. Tôi cho rằng bạn phải nên đặt lại câu hỏi về định nghĩa “dùng mạng xã hội thì mặc định là phải cài app”, vì sử dụng web app tốt hơn app chuyên dụng theo một số cách nhất định. Và đây là lý do:

Không có quyền truy cập lén lút vào data của người dùng

Các app mạng xã hội có xu hướng yêu cầu rất nhiều thông tin. Một số trong đó thật sự có ý nghĩa với việc sử dụng app, ví dụ nếu muốn upload ảnh thì app Facebook sẽ cần quyền truy cập vào thư viện ảnh của bạn chẳng hạn. Tuy nhiên có một số thông tin có ít ý nghĩa hơn, có app mạng xã hội nào thực sự cần vị trí hiện tại của bạn hay không?
 

 

Bạn có thể tìm ra app nào có quyền làm những gì bằng cách vào phần Settings trên cả Android và iOS, nhưng nếu bạn sử dụng phiên bản web của mạng xã hội thì sẽ chẳng cần phải làm như vậy nữa. Đó là bởi vì các trang web không chạy liên tục trong nền, chúng chỉ tải nội dung khi bạn yêu cầu. Ngoài ra có một “truyền thuyết” lâu năm rằng app Facebook có thể nghe lén bạn nói chuyện, và nếu bạn không cài app thì theo lý thuyết điều đó sẽ không xảy ra.


Không có thông báo


Khía cạnh này có cả ưu và nhược điểm. Thông báo trên điện thoại sẽ đảm bảo rằng bạn không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ điều gì đang xảy ra trên mạng xã hội. Điều đó thật tuyệt nếu bạn muốn được kết nối liên tục, nhưng đó cũng là một phần quan trọng khiến các mạng xã hội trở nên “gây nghiện”.


Nói một cách đơn giản, nếu bạn đang cố gắng chú ý hơn đến thời gian sử dụng mạng xã hội của mình thì các thông báo là một vấn đề khá lớn. Và các phiên bản web thì thường không thể đẩy thông báo đến thiết bị của bạn, điều này cho phép bạn ý thức được khi nào bạn muốn lướt mạng xã hội. Chắc chắn thỉnh thoảng bạn vẫn có thể sẽ gõ một cách vô thức “Instagram.com” hay “Facebook.com” trên trình duyệt, nhưng đó vẫn là do bạn đang đưa ra lựa chọn chứ không phải là vì một thông báo kéo bạn vào.


Các tính năng “khủng khiếp” được thêm vào chậm hơn


Instagram đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Nếu như trước đây tôi sẽ cuộn qua bộ sưu tập ảnh mới từ bạn bè là xong, thì giờ đây tôi nhận được một chút trong số đó rồi sau đó là một bản nhái TikTok rẻ tiền.


Tôi không thể đề xuất giải pháp về vấn đề này cho bạn – các mạng xã hội được khuyến khích để giữ cho bạn luôn cuộn, chứ không phải để đảm bảo rằng bạn hài lòng khi làm việc đó. Rõ ràng với Instagram cũ là bạn sẽ ngừng cuộn sau khi hết thấy ảnh mới, và thứ được thêm vào bây giờ là một “luồng nội dung” được sắp xếp bởi thuật toán theo kiểu “never-ending”. Tôi không phải là một chuyên gia công nghệ hay người theo chủ nghĩa tương lai, nhưng đối với tôi có vẻ như Meta sẽ tiếp tục làm cho sản phẩm của họ trở nên ngày càng tệ hơn trong nỗ lực vắt kiệt mọi sự chú ý và cả doanh thu từ bạn.

 

 

Và việc sử dụng phiên bản web có vẻ sẽ làm chậm sự xuất hiện các tính năng tồi tệ trong ít nhất một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ phiên bản web của Instagram chỉ mới thêm “luồng nội dung” rác kia gần đây, nghĩa là nếu bạn sử dụng web ngay từ đầu thì bạn đã có thêm 6 tháng yên bình. Việc các tính năng được thêm vào chậm hơn cũng có nghĩa là phiên bản web, ít nhất trong một thời gian ngắn, sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ “địa ngục” mới nào mà team phát triển Instagram đang nghĩ ra. Nó không nhiều, nhưng nó vẫn là một cái gì đó có ích.


Nếu bạn cũng nghĩ như tôi, bạn nên thử web app


Thật sự rất khó để sử dụng mạng xã hội một cách có mục đích. Tôi cũng không nghĩ rằng việc sử dụng web app là một giải pháp có thể giải quyết hoàn toàn vấn đề “check mạng xã hội bốc đồng” của tôi. Tuy nhiên nó có tác dụng, và đang là một công cụ mà tôi có.


Để hiệu quả hơn nữa thì tôi có thể đăng xuất khỏi tài khoản sau khi cuộn xong, điều đó có nghĩa là tôi sẽ cần nhập mật khẩu của mình vào lần tiếp theo khi tôi muốn cuộn. Mỗi một chút “trắc trở” mà tôi thêm vào đều khiến việc từ bỏ thói quen của mình trở nên dễ dàng hơn một chút, và đó cũng là điều mà tôi đang muốn cho bản thân. Nếu bạn cũng muốn như tôi, hãy thử cho web app một cơ hội xem sao nhé.