HOT: APPLE WATCH CÓ THỂ PHÁT HIỆN DÙNG BỊ NHIỄM COVID

HOT: APPLE WATCH CÓ THỂ PHÁT HIỆN DÙNG BỊ NHIỄM COVID

Trong tình hình dịch bệnh Covid còn đang căng thẳng thì một thông tin bất ngờ đã xuất hiện. Hệ thống Y tế Mount Sinai tại New York và Đại học Standford tại California đã công bố kết quả các nghiên cứu: đồng hồ thông minh (ví dụ như Apple Watch) liên lục theo dõi nhịp tim của người dùng có thể dự đoán được người đó có dương tính với Covid hay không.

 

Các nhà nghiên cứu của Mount Sinai (NY) đã chỉ ra rằng Apple Watch có thể phát hiện ra những thay đổi dù là rất nhỏ đối với nhịp tim của người dùng. Nhờ vậy thiết bị có thể xác định người đeo dương tính hay không sớm hơn 7 ngày trước khi có các triệu chứng hay kết quả xét nghiệm.

Cách Apple Watch sử dụng là đo độ biến thiên nhịp tim, sự thay đổi về thời gian giữa mỗi nhịp tim. Khi người dùng bị nhiễm các virus viêm phổi, điển hình là Corona thì chỉ số này sẽ có sự bất thường. Bất kỳ ai nhiễm phải Covid đều xảy ra tình trạng thay đổi nhịp tim.

 

Được biết, nghiên cứu thực hiện theo dõi 300 nhân viên chăm sóc sức khỏe tại Mount Sinai có đeo Apple Watch từ ngày 29/4 đến 29/9.

Một đại diện của Mount Sinai chia sẻ: “Chúng ta đều biết rằng tình trạng viêm chuyển biến trong cơ thể sẽ dẫn đến nhịp tim thay đổi. Covid 19 lại là căn bệnh với virus gây viêm cực kỳ nghiêm trọng. Trên cơ sở này, chúng tôi đặt giả thuyết rằng mọi người có thể phát hiện nhiễm bệnh trước khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu"

Kết quả từ một nghiên cứu khác của Đại học Standford tại California cũng tương tự. Tuy nhiên, đối tượng tham gia khảo sát đeo smartwatch đến từ 3 thương hiệu: Apple, Fitbit và Garmin. Trong đó, 81% tổng số người tham gia có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid đã xuất hiện tình trạng nhịp tim thay đổi tối đa 9,5 ngày trước khi triệu chứng xuất hiện. Gần 75% các trường hợp dương tính được phát hiện từ 4-7 ngày trước khi người nhiễm bệnh phát ra triệu chứng.

Một nghiên cứu khác từ Đại học Standford ở California với tổng cộng 5,000 đối tượng quan sát và 32 người được kiểm tra có kết quả dương tính. Trong đó những người tham gia đeo các thiết bị khác nhau từ Apple, Fitbit và Garmin và cũng cho kết quả tương tự.

81% người tham gia thử nghiệm Covid dương tính có nhịp tim khi nghỉ ngơi của họ thay đổi tối đa 9.5 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng. Gần 2/3 các trường hợp Covid-19 được phát hiện từ 4 đến 7 ngày trước khi mọi người thực sự bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là 2 nghiên cứu, vẫn chưa thể mở rộng kết luận ra phạm vi lớn hơn. Nhưng với kết quả tích cực này, chúng ta vẫn có thể hy vọng trong tương lai không xa, Apple Watch có thể phần nào giúp phát hiện sớm Covid hoặc những triệu chứng sức khỏe khác.

Theo dõi iTamLoan ngay để cập nhật thêm các tin tức công nghệ khác!

🏡 iTamLoan: 46-48 Trần Văn Khéo - TP. Cần Thơ

☎️ 1 9 0 0 6 4 5 9

🌐 www.itamloan.vn

🔹Facebook: fb.com/itamloan.vn

⏰ 7:30 AM - 21:30 PM

Tags: apple watch