iPhone 14 có đáng kỳ vọng?

iPhone 14 có đáng kỳ vọng?

 

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là sự kiện ra mắt iPhone 14 series sẽ chính thức bắt đầu, nhưng những dự đoán, tin đồn về thế hệ iPhone kế tiếp này đã có từ cách đây cả nửa năm. Apple có lẽ đã không còn làm công tác bảo mật thông tin tốt như trước, và chúng ta không thể phủ nhận những thế hệ iPhone gần đây đã không còn đem lại nhiều bất ngờ nữa. Vậy thì iPhone 14 liệu có ngoại lệ? Dưới đây là cái nhìn toàn cảnh của mình về thế hệ iPhone mới này trước ngày ra mắt.

Vẫn 4 models iPhone, nhưng chỉ có 2 kích cỡ màn hình

Đây có lẽ là tin leak đầu tiên và hot nhất khi mà một ảnh chụp bộ khung iPhone 14 series đã cho chúng ta thấy năm nay dòng iPhone mini sẽ không còn nữa. Thay vào đó Apple sẽ trình làng một phiên bản iPhone 14 to hơn, iPhone 14 Max, hoặc cũng có thể là iPhone 14 Plus với kích cỡ màn hình tương tự chiếc 14 pro max.

 

 

Cũng theo nhiều dự đoán, dòng iPhone thường năm nay sẽ không mang nhiều thay đổi ở vẻ ngoài so với iPhone 13 series, vẫn tai thỏ, form factor, và cổng lightning như thế. Vậy thì chắc hẳn những thay đổi quan trọng phải đến từ bên trong đúng không? Rất tiếc, mình nghĩ là không 😁

Màn hình

Ngoài camera tele, Apple sẽ làm rõ hơn sự khác biệt giữa dòng iPhone 14 thường và iPhone 14 pro qua màn hình. Nếu như bạn đã quá chán ngán với tai thỏ thì năm nay iPhone 14 pro series sẽ đem đến cho bạn một thiết kế mới, màn hình đục lỗ.

 

 

Tuy đã được leak từ đầu năm nay nhưng từ quan điểm cá nhân, mình thấy 2 cái lỗ này nó khá…lộn xộn. Nó làm cho tổng thể chiếc iPhone thiếu liền mạch, thiếu tính đối xứng. Nên mình kỳ vọng Apple sẽ dùng phần mềm để biến hai chiếc lỗ thành một và có thể thêm cho nó một chức năng nào đó như thông báo, cảnh báo.

 

 

Nói thêm về màn hình từ những hình ảnh leak của dòng iPhone pro năm nay, mình tin rằng tính năng Always-on Display sẽ được Apple áp dụng. Vốn đã được đồn đoán từ 2 năm trước, các lập trình viên iOS đã tìm các đoạn code thể hiện tính năng này trong bản iOS 16 beta.
 

 

Tuy nhiên, những dấu hiệu này cũng cho thấy Always-on Display cần màn hình LTPO OLED. Nói đơn giản thì công nghệ màn hình này cho phép thay đổi refresh rate (tốc độ làm tươi) của màn hình, chính vì thế mà dòng iPhone thường sẽ không có tính năng này.

Hiệu năng

Theo Ming-Chi Kuo, Apple năm nay sẽ làm khác biệt giữa dòng thường và pro rõ hơn một chút khi họ tiếp tục sử dụng con chip A15 của năm ngoái cho dòng iPhone thường. Mình nghĩ sẽ có thay đổi một chút, như tăng xung nhịp, sử dụng một biến thể khác hoặc nâng cấp hệ thống tản nhiệt, nhưng về cơ bản sẽ không có quá nhiều khác biệt với A15 trên iPhone 13 series.

 

 

Còn về A16, con chip này được dự đoán vẫn sẽ được sản xuất trên tiến trình 5nm+ giống như A15 nhưng sẽ được Apple trang bị hệ thống tản nhiệt tốt hơn. Chính vì vậy mà hiệu năng mình nghĩ sẽ không có bước nhảy vọt quá lớn mà Apple sẽ tập trung nhiều hơn nữa vào thời lượng pin.

 

 

Sự cải tiến về hiệu năng mình dự đoán sẽ còn đến từ việc nâng cấp ram lên 6GB cho các models, trong đó pro series sẽ sử dụng ram LP DDR5 nhanh hơn, modem 5G X65 mới, cũng như hệ thống tản nhiệt tốt hơn.

 

 

Camera

Cảm biến 48MP mới

Đây có lẽ là thay đổi mà mình mong chờ nhất, vì thành thật mà nói trải nghiệm trên những chiếc iPhone vốn đã quá giống nhau.

Thay đổi đầu tiên là cụm camera năm nay sẽ to hơn cả 13 series năm ngoái :D Đầu tiên là vì Apple sẽ nâng cấp cảm biến 12 MP lên 48 MP ở camera góc rộng.

 

 

Kuo dự đoán cảm biến mới này sẽ cho phép người dùng quay video ở độ phân giải 8K. Và tuy Ming-Chi Kuo rất đáng tin ở khía cạnh phần cứng, nhưng về phần mềm thì mình lại không thấy vậy. Mình nghĩ 8K, nếu có, chỉ là một tính năng để marketing. Vì độ phân giải không phải là một hạn chế của việc quay video hiện tại của iPhone, thêm nữa 8K sẽ làm kích cỡ của video tăng lên đáng kể.

 

 

Và tuy một số nguồn tin cho rằng cảm biến 48MP mới này sẽ làm iPhone pro series chụp tối kém đi, mình lại nghĩ rằng Apple sẽ không bao giờ đánh đổi độ chi tiết với độ nhiễu cả. Mình cũng không nghĩ người dùng sẽ có quyền lựa chọn bức ảnh được chụp với 48MP hay 12MP, vì Apple trước giờ vốn không phức tạp hoá việc chụp ảnh của người dùng lên bao giờ.

Nâng cấp ống kính telephoto

Song song với camera ultra-wide, camera telephoto cũng được kỳ vọng được nâng cấp. Đây là một điều thiết thực vì tính năng zoom quang 2x trên iPhone 12 ở về trước và cả 3x trên iPhone 13 pro series đều cho ra bức ảnh ở mức chấp nhận được chứ không ngon tí nào!

 

 

Cảm biến mới của ống kính ultra-wide khả năng sẽ được nâng cấp lên 1.4µm (so với 1.0µm ở iPhone 13 pro series), đồng nghĩa với việc lượng ánh sáng thu được sẽ tăng gần gấp đôi.

Kết nối vệ tinh

 

 

Mình tin iPhone 14 series năm nay sẽ có kết nối vệ tinh vì từ tháng 2 năm nay Globalstar đã thông báo họ đã mua thêm 17 vệ tinh mới để cung cấp dịch vụ cho một “khách hàng tiềm năng”. Thêm nữa, nhiều nguồn tin cho rằng Apple Watch pro có khả năng rất cao cũng sẽ được ra mắt ở sự kiện tháng 9 này, và kết nối vệ tinh sẽ là một trong những đặc quyền của người dùng dòng đồng hồ thông minh pro so với các model thường.

Một số thay đổi khác

Bên cạnh những thay đổi chính ở trên, mình nghĩ iPhone 14 series năm nay sẽ có lực hút magsafe mạnh hơn và sạc nhanh 30w mới.

Cái mà mình không mong muốn có “nâng cấp” nào nhất chính là giá cả, nhưng tiếc là theo nhiều nguồn tin, giá iPhone năm nay sẽ đắt hơn, và khoảng cách về giá cả giữa những models cũng trở nên rõ ràng hơn.

Mình nghĩ iPhone 14 năm nay sẽ vẫn giữ ở mức giá 799 USD cho bản 128GB, còn iPhone 14 Max/Plus 128GB sẽ là 899 USD. Và 2 phiên bản 14 pro, 14 pro max năm nay sẽ đắt hơn 100 USD so với iPhone 13 pro series năm ngoái.