Apple đẩy mạnh mảng phần mềm để đáp ứng yêu cầu của Indonesia, trong khi liên tục mở rộng chuỗi cung ứng phần cứng tại Việt Nam.
Theo lịch trình trong chuyến đi châu Á, Tim Cook tới Việt Nam ngày 15-16/4 và Indonesia từ ngày 16/4. Ở cả hai nước, các hoạt động của CEO Apple đều thu hút sự quan tâm lớn vì phần nào cho thấy kế hoạch sắp tới của hãng tại đây.
Tại Indonesia, CEO Tim Cook nói công ty đang xem xét hoạt động sản xuất ở nước này. "Chúng tôi đã thảo luận về mong muốn của Tổng thống liên quan đến việc thúc đẩy sản xuất và Apple sẽ chú ý đến điều đó", ông nói.
Trước đó, khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, CEO Apple cũng đề xuất thúc đẩy hoạt động hợp tác, đầu tư chất lượng cao, trong đó cam kết mua nhiều hơn linh phụ kiện do các đối tác sản xuất tại Việt Nam, đồng thời hỗ trợ lĩnh vực đổi mới sáng tạo, tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam.
CEO Apple Tim Cook tại Hà Nội ngày 15/4.
Động thái của Apple diễn ra trong bối cảnh công ty đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng và mở rộng ra khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là thị trường tiềm năng trong việc tiêu thụ sản phẩm Apple.
Dan Ives, CEO công ty nghiên cứu thị trường Wedbush Securities, đánh giá chuỗi cung ứng là trọng tâm trong chuyến đi này của Tim Cook. "Việt Nam và Indonesia là những điểm hạ cánh mềm cho sản xuất iPhone", Ives nhận định.
Tại Indonesia, Cook không chia sẻ cụ thể sẽ thúc đẩy sản xuất thế nào. Apple vốn không có nhà máy sản xuất trực tiếp, thay vào đó họ tạo ra sản phẩm thông qua chuỗi cung ứng trên khắp thế giới.
Xét về số lượng cơ sở sản xuất, theo thống kê của Apple năm 2022, hãng chỉ có hai nhà cung ứng ở Indonesia là Panasonic và Yageo Corporation. Trong khi đó tại Việt Nam, số nhà cung ứng là 25, tăng từ mức 16 vào năm 2016 và xếp thứ 7 trong danh sách. Các đối tác phụ trách lắp ráp và hoàn thiện sản phẩm như Foxconn, Luxshare, Goertek, BYD đều có nhà máy tại Việt Nam, lắp ráp sản phẩm như tai nghe, loa, đồng hồ.