Khoảng cách hiệu năng giữa MacBook Air M2 và MacBook Pro M2 bây giờ đã rõ ràng hơn

Khoảng cách hiệu năng giữa MacBook Air M2 và MacBook Pro M2 bây giờ đã rõ ràng hơn

 

Ngày xưa với MacBook Air và MacBook Pro M1 sau nhiều thử nghiệm cho thấy sự khác biệt về hiệu năng là không quá nhiều, gần như chúng ta không thấy được sự khác biệt. Chính vì thế doanh số và dòng người đổ đi mua MacBook Air M1 cũng rất nhiều, ngay tại Tinh tế cũng thế. Cũng dễ hiểu vì hiệu năng không khác biệt quá nhiều mà mức giá lại rẻ hơn, không nhiều lí do để người dùng bỏ hơn 30 triệu (ở thời điểm đó) để mua MacBook Pro M1. Nhưng với Apple M2 ở thời điểm hiện tại, câu chuyện cách biệt về hiệu năng đã được nới rộng hơn, khi sức mạnh tăng lên nhiều thì hệ thống nào có khả năng tản nhiệt chủ động sẽ cho hiệu năng tốt hơn, đó là câu chuyện mà MacBook Pro với MacBook Air M2 năm nay đang xảy ra.

 Trong hầu hết các bài test benchmark của mình với chiếc MacBook Air M2 này, điểm số của nó cho ra đều thấp hơn so với MacBook Pro chạy cùng chip, thực ra con chip M2 trên MacBook Pro 13" có đến 10-core GPU, nhưng xét trên CPU thì MacBook Air vẫn thua kém. Anh em có thể xem lại bài benchmark trên.

 

Thứ hai, ngoài điểm số thua kém thì nhiệt độ cũng là thứ khác biệt giữa MacBook Air và MacBook Pro M2. Trong khi việc trang bị 1 quạt tản nhiệt sẽ giúp cho MacBook Pro M2 có được một hiệu năng duy trì lâu dài hơn trong so với MacBook Air trong cùng một khoảng thời gian. Chứng minh thực tế nhất là khi mình chạy bài test Cinebench R23 30 phút, điểm đa nhân của MacBook Air M2 tụt từ khoảng 7800 xuống chỉ còn 7000 điểm, trong khi MacBook Pro M2 không sụt giảm quá nhiều, vẫn xấp xỉ 8000 điểm.

 

 MacBook Air M2 bắt đầu throttle sau 3 phút chạy bài Test Stability 30 phút, công suất sụt giảm còn khoảng 11W, thay vì 20W như lần test đầu tiên.

 

 Bài test Handbrake xung P-core bị cắt còn 2.0GHz khi throttle, công suất xấp xỉ ~9W.

 

Nhiệt độ của MacBook Pro hay cả MacBook Air dù đều cao, xấp xỉ 90 độ, nhưng MacBook Air sẽ bị cắt xung khi throttle để bảo đảm cho các linh kiện còn lại, trong khi đó MacBook Pro M2 vẫn duy trì được xung nhịp cao lâu hơn. Thông thường xung nhịp P-core của Apple M2 đạt 3.0-3.2GHz.

 

 

Với bài test Lightroom chỉnh sửa hình ảnh cũng tương tự, MacBook Air cũng sẽ bị tụt xung và throttle khi export, còn trong quá trình edit và sync preset tình trạng khựng lag là có xảy ra, khá khó chịu. Nguyên nhân là do dung lượng ảnh quá lớn (ảnh chụp từ GFX100S khoảng 200MB/tấm), thứ hai đến từ dung lượng RAM của MacBook Air chỉ 8GB. MacBook Pro M2 cũng gặp tình trạng tương tự dù có quạt.

 

 swap memory tận 8GB trên MacBook Pro 13" M2

 

Về swap memory, MacBook Air và MacBook Pro M2 phiên bản mình có chỉ trang bi 8GB RAM, cho nên hiện tượng swap là có, thậm chí hai chiếc MacBook này swap tận 8GB. Trước đây anh em hay lo lắng về việc swap memory sẽ dẫn đến tuổi thọ SSD bị ảnh hưởng, Apple thì cũng bảo đã fix trong một bản cập nhật từ lâu, swap memory nói chung là cơ chế của macOS với những dòng Mac Apple Silicon, nhưng các thiết bị có RAM ít thì swap memory sẽ phải hoạt động nhiều hơn.

Mình chưa kịp thử các tác vụ khác như khi mình test chiếc Mac Studio hơn 100 triệu trước đây (mở tab video 8K, chạy Blender, render Premiere Pro...) thì chiếc MacBook Air hay kể cả chiếc MacBook Pro M2 đã khựng và giật lắm rồi 😁, vậy là bài test của mình đến đây là kết thúc, với các tác vụ kể trên quá nặng nề so với sức chịu đựng của hai chiếc máy này.

 

 

Cuối cùng, điều rút ra được đó là khoảng cách về hiệu năng của MacBook Pro M2 và MacBook Air M2 đã được thể hiện rõ ràng hơn, anh em có thể thấy MacBook Air M2 bây giờ tỏ ra khá đuối trong cùng một tác vụ so với MacBook Pro M2, hiệu năng không được duy trì lâu như MacBook Pro M2. Điểm nổi bật nhất của dòng Air năm nay so với dòng Pro lại nằm ở thiết kế, khi Apple thay đổi diện mạo cho nó, mình dự đoán rằng, người dùng sẽ mua MacBook Air M2 vì thiết kế của nó hơn là vì hiệu năng.

Một điểm nữa đó là về chơi game, mình sẽ chờ khi nào Resident Evil Village ra mắt sẽ test cho anh em xem trên những chiếc Mac này. Trong sự kiện WWDC vừa qua, Apple cũng giới thiệu nền tảng Metal 3 và các tựa game AAA dần hỗ trợ cho Mac trên macOS 13 Ventura.