Lại nói về iPhone sắp ra mắt: có gì và trải nghiệm sẽ như thế nào?

Lại nói về iPhone sắp ra mắt: có gì và trải nghiệm sẽ như thế nào?

Theo suy nghĩ, dự đoán của mình thì anh em sẽ nhận được trải nghiệm không khác biệt mấy với iPhone 14 so với iPhone 13 hay 12. Apple sẽ không có những thay đổi mang tính đột phá vì hệ sinh thái, thói quen, khách hàng của họ bây giờ đang quá ổn, quá chất lượng… Những gì thay đổi liên quan đến trải nghiệm sẽ nằm ở iOS và anh em nào đang dùng các bản beta của iOS 16 thì cũng đã được trải nghiệm phần nào.

Tuy nhiên iPhone thì vẫn là iPhone, không có đối thủ và thứ làm cho nó trở nên không đối thủ là những cái nó phục vụ chúng ta trong cuộc sống hàng ngày chứ không phải mấy tính năng khoe khoang, thể hiện đẳng cấp.

Xin chia sẻ với anh em những suy nghĩ của mình về iPhone sắp ra mắt (mình gọi chung là iPhone 14).

Trải nghiệm vẫn tuyệt vời từ iOS, không có thay đổi đột phá, đang tốt thì không cần phá

iOS 16 có nhiều thay đổi trong đó thay đổi về các lựa chọn cho màn hình khóa cũng như lựa chọn cho chế độ sử dụng điện thoại (làm việc, họp, không làm phiền…) theo mình là mang lại thay đổi lớn nhất và giúp người dùng thích iPhone hơn, hào hứng với iPhone hơn vì ảnh hưởng thật đến việc sử dụng hàng ngày chứ không chỉ đơn giản là trang trí, làm màu.

 

 

iOS là nền tảng mang lại trải nghiệm còn nhiều hơn là phần cứng. Tức là kể cả anh em dùng iPhone không quá cũ mà lên iOS mới thì nó cũng không khác quá nhiều với iPhone mới.

Ngoài ra còn rất nhiều thứ khác Apple trang bị cho iOS 16 từ bên trong mà anh em dùng iPhone lâu sẽ thấy hiệu quả như:

  • Tìm hình trùng và xóa: không chỉ giúp tiết kiệm bộ nhớ mà anh em không cần phải tìm xóa thủ công nữa. Mình lúc đầu có hình trùng (do chụp nhiều cùng lúc và do ngày trước sync hình nó trùng) còn hay đi xóa, nhưng sau này lười quá nên cái thư viện nó cứ phình to ra. Mình mong chờ tính năng này từ lâu rồi.

 • Khai thác hiệu quả hơn Face ID liên quan đến việc anh em dùng iPhone làm chiếc chìa khóa tổng giữ mọi chìa khóa để đăng nhập vào các dịch vụ khác. Không chỉ tiện hơn mà còn an toàn hơn vì Apple nói mọi thông tin sẽ được để trên iPhone không lưu trữ trên các website khác nên cho dù các website đó bị lộ thông tin thì anh em cũng không bị lộ theo. Tuy nhiên với mình thì việc tiện dụng vì iPhone giữ chìa khóa dùm mình, nhớ dùm mình pass mang lại trải nghiệm đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi mình phải tự giữ, nên có cái mới liên quan phần này mình hào hứng lắm.

 • Nhận dạng bài hát bằng Siri. Nghe thì đơn giản và có nhiều app đã làm được việc này rồi, nhưng việc dùng Siri để có tính năng này là rất tuyệt vời. Vì thói quen dùng Siri để hỏi đã được hình thành, có gì cứ hỏi nó, nhiều anh em chưa quen dùng hay chưa tập dùng sẽ không khai thác được hiệu quả iPhone.

Và còn rất nhiều thứ trải nghiệm khác mà iPhone đã có trước giờ thì chắc chắn sẽ tiếp tục có trên iPhone 14. Có một sự khác biệt của iPhone nói riêng hay Apple nói chung so với các hãng khác là họ thường duy trì các tính năng qua các dòng đời máy khác nhau, và nâng cấp để tính năng đó hay hơn. Trong khi nhiều hãng khác lại cắt các tính năng đi khi ra điện thoại mới, thậm chí là bỏ luôn cả dòng điện thoại đó đi…

Với iOS thì iPhone 14 hay iPhone 13, 12… cũng đều có được các trải nghiệm này, so với các tính năng mà iPhone đã ra mắt, duy trì và phát triển hơn 10 năm qua thì các tính năng mới này cũng giúp cho nó thêm trải nghiệm thôi, chứ iPhone mới không mất đi các tính năng cũ. Vậy nên ai muốn nâng cấp iPhone thì cứ nâng cấp, còn ai không thấy cần thì cũng chẳng sao, chu kỳ 2 năm hay 3 năm đổi vẫn được. Mình thì thấy iPhone dùng đáng đồng tiền quá nên mỗi năm mỗi đổi.

Thay đổi về thiết kế và hình dáng bên ngoài liên quan đến thay đổi cụm camera Face ID phía trước

Thông tin rò rỉ nói là iPhone 14 dòng Pro sẽ có cụm Face ID phía trước được làm lại, không còn nằm trong tai thỏ nữa mà trong hai nốt ruồi trên đỉnh máy, trong đó có một nốt tròn là camera trước và một nốt khác to hơn bằng khoảng 3 nốt tròn để sát nhau là chứa các cảm biến, hay máy phát điểm để cảm biến đọc…

 

 

Ảnh dự đoán hệ thống Face ID mới trên iPhone 14 với hai nốt ruồi thế này có làm anh em ngao ngán?

 

Thực tế sử dụng thì nguyên cái cằm to như ở iPhone X đến 13 mọi người cũng không quá quan tâm nên mình nghĩ là hai cái nốt ruồi trên không phải vấn đề.

Nếu điều này là đúng thì đây là thay đổi lớn sau nhiều năm về những gì mà chúng ta nhìn thấy trên chiếc điện thoại. Khi cầm điện thoại dùng thì anh em sẽ phải nhìn vào đó dù muốn hay không nên sự thay đổi đó mang lại cái nhìn khác biệt hơn cũ nhiều.

Một số người hào hứng với thay đổi này khi thông tin rò rỉ xuất hiện, một số người thì thấy nó quái dị và khó chịu. Mình thấy nó cũng giống như lúc tai thỏ xuất hiện vậy thôi, có người hào hứng, có người phản đối nhưng iPhone vẫn bán chạy, rồi người ta dùng qua cũng thấy nó chẳng ảnh hưởng gì cả. Thậm chí tai thỏ còn là điểm để phân biệt giữa Android và iPhone, nên cụm camera Face ID mới chiếm ít không gian hơn, ít màn hình hơn thì sẽ tốt hơn thôi.

Theo mình thì ngoại hình sẽ không thay đổi nhiều nếu đã thay đổi phần Face ID như rò rỉ. Apple không cần phải gấp gáp hay cần phải cạnh tranh với ai hết nên có gì hay ho hay khác có thể để năm sau.

Thay đổi về kích thước máy và cấu hình

Có vẻ như dòng iPhone Mini sẽ không còn được tiếp tục mà thay thế bằng dòng iPhone Max. Như vậy sẽ gồm một cặp iPhone & iPhone Max và iPhone Pro & iPhone Pro Max với hai kích thước màn hình là 6"1 và 6"7.

 

 

2 kích thước và 2 dòng máy. Đây sẽ là thay đổi ảnh hưởng đến thị phần điện thoại của Apple nhiều vì các điện thoại Android đang có lợi thế về kích thước lớn. Giờ thêm một iPhone kích thước lớn sẽ là sức mạnh mới.

Và để iPhone không ảnh hưởng đến dòng iPhone Pro thì sẽ có các sự khác biệt về phần cứng. Theo mình thì sẽ là các thứ sau:

• iPhone có khuôn viền bằng nhôm trong khi iPhone Pro bằng thép

• iPhone dùng chip đời cũ thấp hơn hoặc thấp hơn so với iPhone Pro

• iPhone có cụm cam gồm 2 tiêu cự trong khi iPhone Pro có cụm cam gồm 3 camera tiêu cự khác nhau.

• Màn hình iPhone có tốc độ làm tươi, độ sáng thấp hơn iPhone Pro

Camera độ phân giải cao hơn

Có thông tin là Apple sẽ trang bị camera 48Mp cho cam chính. Đây là nâng cấp đáng giá vì hiện tại 12Mp không còn đáp ứng thoải mái thế giới màn hình hiển thị với độ phân giải ngày càng tăng. Và rất có thể dòng iPhone sẽ không có được thay đổi này trong khi iPhone Pro sẽ có.

Cổng kết nối vẫn là Lightning

Thấy nhiều nước đã ra hay dự định ra các điều luật hoặc quy định, khuyến khích Apple dùng cổng USB-C trên iPhone thay cho Lightning, tuy nhiên có vẻ điều đó chưa thể xảy ra ở iPhone 14 được. Mình cũng có niềm tin là khi nào Apple muốn thay đổi cổng thì họ sẽ thay đổi khi người dùng cần và phù hợp chứ không phải từ sức ép từ các tổ chức chính trị.

 

 Lightning vẫn ngon lành. Thôi bỏ qua USB-C lên thẳng sạc không dây cho rồi.

 

Apple từng từ chối dùng Micro-USB theo yêu cầu của Ủy Ban Châu Âu trước đây và đó là điều kiện cần để ra đời các cổng tốt hơn như Lightning hay USB-C.

Mình không thấy được lợi ích đáng kể nào của USB-C hiện nay so với Lightning trong khi nó lại gánh thêm các rủi ro an ninh và giảm thấp trải nghiệm.

• Về tốc độ truyền tải dữ liệu thì việc nhanh hơn không cần thiết vì việc cắm iPhone vào máy hay cắm gì đó vào iPhone để chép gì đó vào là rất hiếm trong khi các công cụ khác như Wifi, AirDrops có thể làm rất tốt rồi. Apple nếu muốn cũng có thể nâng cấp Lightning lên các chuẩn cao hơn. Trước đây họ từng làm đầu đọc thẻ SD Lightning giao thức USB 3.0.

• Về tốc độ sạc thì hiện tại iPhone sạc cũng nhanh, rồi sạc không dây nữa. Apple cũng hoàn toàn có thể nâng cấp tốc độ sạc lên. Tuy nhiên điều này còn liên quan đến pin, trải nghiệm thật chứ không phải có số để khoe.

• Dùng chung được với các cáp USB-C khác: Mình thấy cái này chứa đựng nhiều rủi ro về an toàn, mà người ta cũng phải có cáp USB-C, cái này có tiện thật nhưng cũng không phải là quá khác biệt.

• Về cảm giác cắm thì Lightning cắm thoải mái và cứng cáp hơn nhiều.

iPhone gập chưa tới lúc

Rõ ràng là sẽ bất ngờ lắm nếu Apple làm iPhone gập, nhưng năm nay có vẻ họ vẫn chưa cần làm điều đó. iPhone bình thường vẫn bán tốt và ngày càng chiếm thị phần cao hơn. Apple sớm muộn gì cũng phải có gì đó mới mẻ hơn, tuy nhiên theo mình thấy thì nó chưa phải là năm nay.