macOS: 6 tính năng Safari ngon hơn Chrome

macOS: 6 tính năng Safari ngon hơn Chrome

Chrome phổ biến, nhiều tính năng mở hơn Safari nhưng dưới đây là 6 tính năng mà Safari ngon hơn Chrome, ít nhất là trên sân nhà macOS. Ngày trước mình cũng dùng Chrome nhưng nhiều năm trở lại đây thì chuyển hoàn toàn sang Safari, trừ khi nào dùng máy Android thì mới cài trình duyệt Chrome trên smartphone mà thôi.

Copy chữ trong hình ảnh (Live Text)

Anh em dùng iPhone thì biết tính năng này rồi, copy bất cứ nội dung nào là chữ trong hình ảnh. Thay vì phải gõ lại từng chữ trong hình ảnh đó thì anh em có thể di chuột để copy và paste thẳng vào đâu đó một cách tiện lợi. Thực ra Live Text là một phần của iOS 15 và macOS Montery, mà Apple ra mắt năm ngoái. Không chỉ Safari, các ứng dụng như Photos, Preview, Quick Look trên macOS cũng có Live Text.

Quyền riêng tư cao hơn

Giống như những sản phẩm khác của Apple, quyền riêng tư cũng rất được coi trọng trên Safari. Intelligent Tracking Prevention sẽ tự động chặn cookies từ bên thứ 3, có nghĩa là các công ty như Facebook sẽ không thể theo dõi và biết chúng ta đang làm gì trên những website khác. Ngoài ra, một số website sẽ sử dụng nút Like và Share, các widget mạng xã hội để theo dõi chúng ta ngay cả khi không sử dụng, tất cả cũng được Safari ngăn chặn. Dĩ nhiên chúng ta cũng có thể cài add-on trên Chrome cho các tính năng tương tự nhưng trên Safari nó có sẵn và luôn bật.

Tùy chỉnh autoplay

Cả Chrome và Safari đều cho chúng ta can thiệp tính năng tự động phát (autoplay) từ một trang web nào đó. Tuy nhiên ở trên Safari thì mọi thứ đơn giản hơn, trong mục cài đặt, chúng ta có thể tùy chỉnh để một website nào có thể tự động phát, không cho tự động phát với những video có âm thanh.

Chế độ đọc (Reader mode)

Đây là chế độ giúp chúng ta tập trung hơn vào việc đọc. Ví dụ với một trang tin khi chế độ này được bật lên, màn hình sẽ chỉ hiển thị nội dung là chữ với font to hơn và loại bỏ mọi hình ảnh, quảng cáo không liên quan. Hơn thế nữa, bạn có thể thiết lập (trong cài đặt) để khi vào một trang tin nào đó thì chế độ đọc này sẽ tự động kích hoạt.

Liên tục giữa các thiết bị

Nhờ sự tối ưu trong hệ sinh thái, khi đang mở một trang web trên iPhone, bạn có thể tiếp tục mở nó trên máy Mac. Không chỉ vậy, bạn có thể xem tất cả các tab đang được mở trên thiết bị đó, bookmark và danh sách đọc (Reading list) sẽ đồng bộ và hiển thị trên các thiết bị dùng Safari.

Ít ngốn pin hơn

Safari dùng ít tài nguyên CPU và GPU hơn Chrome trên macOS, điều đó bạn có thể xem trong ứng dụng Activity Monitor. Sự chênh lệch không nhiều nhưng với những máy Mac di động dùng pin như MacBook thì việc dùng ít tài nguyên sẽ giúp máy tiết kiệm pin hơn. Anh em nào đang dùng Chrome trên MacBook thì thử chuyển qua Safari xem có khác biệt không nhé.