Microsoft cập nhật chính sách cho Recall sau nhiều tranh cãi: mặc định tắt, xác thực để kích hoạt…

Microsoft cập nhật chính sách cho Recall sau nhiều tranh cãi: mặc định tắt, xác thực để kích hoạt…

Microsoft vừa thông báo những điều chỉnh đối với tính năng Recall, vốn đã tạo ra nhiều tranh cãi, cho các thiết bị Copilot+ PC mới của hãng.

Đầu tiên, Recall giờ sẽ được tắt mặc định. Trong quá trình thiết lập máy mới, màn hình giới thiệu Recall sẽ có 2 tuỳ chọn rõ ràng là “Yes” và “No” để người dùng chọn. Nếu người dùng không chủ động chọn bật, nó mặc định được tắt.

Tiếp đến việc kích hoạt, truy cập giao diện timeline và tìm kiếm trong Recall bây giờ sẽ cần xác thực thông qua Windows Hello.

Và cuối cùng sẽ có các cơ chế bảo vệ bổ sung để ngăn chặn người ngoài đánh cắp cơ sở dữ liệu của RecallWindows giờ sẽ sử dụng phương thức giải mã “just-in-time”, đảm bảo ảnh chụp và cơ sở dữ liệu chỉ được giải mã và có thể truy cập được khi người dùng xác thực.

Những thay đổi này được đưa ra sau khi Microsoft nhận nhiều chỉ trích vì mặc định kích hoạt Recall trên các thiết bị Copilot+ PC. Ngoài ra tính năng này còn gây ra mối lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư khi phát hiện từ một nhà phát triển cho thấy rất dễ dàng để truy cập vào cơ sở dữ liệu của Recall, từ đó nắm được toàn bộ hoạt động của người dùng trên máy tính.

Đặc biệt, có nhiều người phản đối tính năng này đến mức đã tự tạo ra một dự án mã nguồn mở có tên là OpenRecall, cho phép mang lại tính năng tương tự như Recall nhưng có thể chạy trên tất cả các loại phần cứng hiện tại mà không có bất kỳ giới hạn nào.
← Bài trước Bài sau →