Người Trung Quốc bớt hào hứng với iPhone 14

Người Trung Quốc bớt hào hứng với iPhone 14

Doanh số của bộ bốn iPhone 14 giảm mạnh, cho thấy Apple đang gặp khó khăn ở thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu Jefferies, doanh số dòng iPhone 14 tại Trung Quốc trong 38 ngày đầu tiên, tính đến 28/10, thấp hơn 28% so với iPhone 13 năm ngoái. Con số này tăng lên 33% tính đến 3/11.

 

Nhà phân tích Edison Lee của Jefferies đánh giá, tốc độ giảm doanh số iPhone 14 thậm chí còn lớn hơn các đối thủ Android. Theo ông, hai phiên bản Pro đang cứu vớt doanh số của dòng này, nhưng nhu cầu vẫn không cao bằng iPhone 13 Pro năm ngoái.

iPhone 14 bán tại Trung Quốc từ 23/9. Ngay từ khi lên kệ đã có một số dấu hiệu cho thấy sản phẩm không có sức hút lớn như bản tiền nhiệm. Theo Bloomberg, doanh số của bốn mẫu iPhone 14 trong ba ngày đầu chỉ đạt 987.000 chiếc, thấp hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc được đánh giá là thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Tuy vậy, đại dịch khiến người dân ở đây thắt chặt chi tiêu. Trước đó, Samsung cũng nhận định thị trường Trung Quốc đi xuống khiến công ty giảm doanh thu do việc bán linh kiện như màn hình, bộ nhớ cho các nhà sản xuất khác giảm sút.

Theo ông Lee, doanh số iPhone có thể tăng trở lại trong Ngày độc thân 11/11. Tuy nhiên, mức tăng được dự đoán không cao. Một số đơn vị bán lẻ iPhone trực tuyến như Tmall, JD.com đã bắt đầu triển khai chương trình giảm giá, tối đa 400 nhân dân tệ (55 USD). Đây là lần hiếm hoi smartphone này được điều chỉnh giá chỉ sau hơn một tháng lên kệ. Năm ngoái, dòng iPhone 13 không giảm giá vào 11/11.

"Năm trước, iPhone 13 vẫn cháy hàng dù không giảm giá. Năm nay, mọi thứ đã khác. Nhưng kể cả khi giảm vẫn không cải thiện nhiều doanh số iPhone, nhất là các bản không phải Pro", Lee nhận xét. "Nhiều người vẫn thắt chặt chi tiêu bằng cách mua các mẫu đã qua sử dụng hoặc dùng lại thiết bị cũ".