Những thay đổi cần quan tâm đối với thế hệ iPhone 14 vừa ra mắt

Những thay đổi cần quan tâm đối với thế hệ iPhone 14 vừa ra mắt

 

Sau 1 đêm nhộn nhịp, tâm điểm sau cùng, thứ có thể giúp cho Apple đạt những kỷ lục mới về mặt doanh số chắc chắn vẫn là iPhone. iPhone 14 dòng Pro là thiết bị nhận được nhiều thay đổi và nâng cấp nhất, nhưng iPhone 14 và iPhone 14 Plus với những nâng cấp nhẹ và giá bán dễ tiếp cận hơn sẽ là lựa chọn của rất nhiều anh em.

Sử dụng chip giống iPhone 13 nhưng nhiều nhân GPU hơn, iPhone 14 năm nay còn được nâng cấp ở hệ thống camera để chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn, đồng thời cũng có những cải tiến về pin để sử dụng được lâu hơn. Sự xuất hiện của dòng Plus cũng là một điểm nhấn khi người dùng giờ đây có thể chọn 1 chiếc iPhone màn hình lớn nhưng không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền.

Đối với các bản iPhone 14 Pro, thiết kế mặt trước với "Đảo thích ứng" là yếu tố nổi bật nhất, một cách giải quyết “khuyết điểm” vô cùng sáng tạo của Apple. Ngoài ra, camera được nâng cấp rất lớn và vi xử lý A16 Bionic cũng là các điểm quan trọng không thể không nhắc tới trên các phiên bản Pro của iPhone 14 năm nay.

iPhone 14: thêm bản Plus để có màn hình của bản Max nhưng giá dễ chịu hơn

 

 

Thiết kế của iPhone 14 không thay đổi so với iPhone 13 trước đây ngoại trừ có thêm màu sắc mới như xanh nhạt và tím nhạt. iPhone 14 năm nay có thêm phiên bản Plus với màn hình kích thước 6.7", đây sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng thích sử dụng iPhone màn hình lớn mà không nhất thiết phải mua bản Pro Max. Tuy nhiên người dùng vẫn sẽ có phần notch và “tai thỏ” như trước đây mà thôi.

 

 

Về thông số màn hình thì chúng ta vẫn sẽ có màn hình OLED 6.1" và 6.7", Apple vẫn giữ độ sáng màn hình tối đa (peak) lên đến 1200 nits, hỗ trợ HDR, Dolby Vision.

iPhone 14 và iPhone 14 Plus vẫn sử dụng chip A15 Bionic nhưng được Apple bổ sung nhân cho GPU (5 nhân so với 4 nhân trước đây) nhằm cho khả năng xử lý đồ hoạ tốt hơn. Quan trọng Apple đã nâng cấp bộ ISP bên trong nhằm cho ảnh chụp đẹp hơn, đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng cũng như nâng cấp Deep Fusion - mà Apple gọi đó là Photonic Engine. Dù là vi xử lý cũ, nhưng không phải là Apple đã không tinh chỉnh gì để hiệu năng cũng như các hoạt động của iPhone 14 trở nên tối ưu hơn so với iPhone 13 năm ngoái.

 

 

Đối với khả năng chụp ảnh, camera chính sẽ có kích thước cảm biến lớn hơn là 1.9um và khẩu độ lớn hơn lên tới f1.5, có chống rung cảm biến thế hệ 1, OIS. Khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn 49% và tốc độ chụp đêm nhanh hơn gấp 2 lần. Tương tự như trên iPhone 14 Pro series, iPhone 14 series cũng có camera trước lần đầu tiên có khả năng Auto Focus. Bên cạnh đó cụm tai thỏ cũng có TrueDepth camera mới, cho khả năng hoạt động trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn 38% với khẩu độ mở lớn hơn ở f1.9.

 

 

Điểm thay đổi có thể nhiều người ít biết đó chính là tất cả iPhone 14 đều hỗ trợ Bluetooth 5.3, việc này sẽ có ích cho việc hỗ trợ codec L3C mới nhất cho phép iPhone 14 kết nối với tai nghe và nghe được chất lượng cao hơn, mức bitrate cũng thấp hơn. Dù chưa rõ cụ thể dung lượng pin, nhưng Apple cho biết iPhone 14 sẽ có thời lượng sử dụng kéo dài hơn một chút so với iPhone 13 và đây cũng là cải tiến đáng được trông chờ.

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max: thiết kế "Đảo thích ứng" quá xuất sắc, camera nâng cấp lớn

 

 

Nâng cấp đáng chú ý nhất trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đó chính là không còn notch và “tai thỏ” nữa. Apple thay vào đó là cụm Dynamic Island mà mình dịch vui là “Đảo thích ứng" và cụm “Đảo" này sẽ thay đổi kích thước với hiệu ứng pop-up tuỳ thuộc vào ứng dụng mà người dùng sử dụng (nghe nhạc, gọi điện thoại, ghi âm.

 

 

Khác với iPhone 14, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max trang bị chip A16 Bionic (6 nhân CPU và 5 nhân GPU). Apple cho rằng 6 nhân CPU của iPhone 14 Pro cho hiệu năng cao hơn 40% so với các “máy đối thủ khác” cùng với 5 nhân GPU cho băng thông cao hơn 50% với khả năng đảm nhiệm tốt các game đồ hoạ cao.

 

 

Đặc biệt bộ xử lý ISP mới trên A16 Bionic cho nhiều nâng cấp về camera trên iPhone 14 Pro, kết hợp với phần cứng camera tiên tiến hơn. Cụ thể camera chính của iPhone 14 Pro có độ phân giải lên đến 48MP cùng với cảm biến lớn hơn, cho ảnh chụp chi tiết hơn rất nhiều. Apple cũng bổ sung chế độ chụp ở tiêu cự 2x (48mm) nhằm cho ảnh 12MP vẫn có chất lượng cao.

Về camera 48MP trên iPhone 14 Pro

 

 

Quay lại camera 48MP, Apple giải thích rằng họ sử dụng một cảm biến lớn hơn có 48 triệu điểm ảnh, sau đó họ sử dụng các thuật toán mới và cấu trúc sắp xếp điểm ảnh mới, và gom 4 điểm ảnh nhỏ lại thành một điểm ảnh lớn. Tức là từ cảm biến 48 triệu điểm ảnh nhỏ kích thước 1.22um, Apple gom lại thành 12 triệu điểm ảnh lớn kích thước 2.44um, và họ gọi nó là quad-pixel. Cho nên khi chụp chế độ 1X thì bạn sẽ có ảnh 12MP và muốn chụp full 48MP thì phải sử dụng ProRAW.

Việc tăng độ mở khẩu hoặc tăng kích thước điểm ảnh sẽ kéo theo kích thước của cả hệ thống bị to ra và khó khăn hơn cho khâu thiết kế. Cho nên các điện thoại chụp hình đẹp, với cảm biến lớn 1" thường đều có kích thước cụm camera rất to và trông thô kệch.

Apple đã phải cân bằng giữa 3 yếu tố để tìm ra hướng đi tốt nhất bằng cách tăng kích thước điểm ảnh, tăng khả năng xử lý, nhưng giảm khẩu độ từ F1.5 (trên iPhone 13 Pro) xuống f1.78 để giảm kích thước vật lý cho cụm camera đỡ phải to quá khổ, mặc dù vậy nó vẫn bị to hơn iPhone 13 Pro. Điều này được Apple quảng cáo là cho khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn đến 68%.

Với Photonic Engine, ảnh chụp đêm và thiếu sáng trên iPhone 14 Pro cũng được cải thiện hơn rất nhiều. Apple cũng nâng cấp camera ultrawide (12MP) trên iPhone 14 Pro với cảm biến mới và khẩu độ f/2.2 cho khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn gấp 3 lần trước đây.

Các điểm thay đổi khác về camera trên iPhone 14 Pro:

• Camera telephoto được nâng cấp, hỗ trợ zoom quang 3x

•  Camera trước (TrueDepth) nâng cấp với tính năng autofocus cũng như khẩu độ lớn f/1.9 cho khả năng chụp tối tốt hơn

•  Đèn flash True Tone cũng được nâng cấp

•  Quay phim có chế độ Action Mode: siêu chống rung

•  Quay phim cinematic có chất lượng 4K 24 fps hoặc 30 fps

•  Các thay đổi khác trên iPhone 14 series & iPhone 14 Pro series

 

 

iPhone 14 nói chung trang bị thêm khả năng kết nối sóng vệ tinh: khi iPhone có thể liên lạc với vệ tinh từ đó vệ tinh sẽ gửi lại thông tin lại đến các trạm nhận thông tin khẩn cấp (SOS) kịp thời. Apple sử dụng tính năng điều hướng kết nối vệ tinh bằng cách đưa iPhone về hướng thẳng với vệ tinh để kết nối được nhanh nhất và ổn định nhất - đó cũng là lý do mà Apple không cần phải trang bị ăng ten to và dài như trên điện thoại di động cũ trước đây.