Thêm một số thông tin về kính AR/VR của Apple: quét mống mắt, màn hình micro OLED,...

Thêm một số thông tin về kính AR/VR của Apple: quét mống mắt, màn hình micro OLED,...

Đã có nhiều tin đồn về kính thực tế ảo tăng cường của Apple (AR/VR), dự kiến sản phẩm sẽ ra mắt lần đầu tiên vào năm 2023. Mới đây thông tin từ MacRumors cho biết kính AR/VR Apple sẽ có một số tính năng và trang bị phần cứng đáng chú ý, bao gồm:
Xác thực quét mống mắt (Iris Scan)
Kính Apple sẽ trang bị tính năng nhận diện mống mắt của người dùng khi đeo vào để có thể xác thực đăng nhập, vào tài khoản, thanh toán,… Đây như cách xác thực cơ bản trên iPhone / iPad với Face ID hoặc Touch ID vậy.
Tích hợp nhiều camera bên trong
Kính được cho là có nhiều camera bên trong nhằm nhận diện được sự di chuyển của người dùng trong thế giới ảo. Đặc biệt có 2 camera hướng xuống dưới để theo dõi chân nhằm xác định chính xác bước di chuyển của người dùng.
Những camera khác sẽ đóng vai trò nhận diện môi trường ảo bên trong, hay nhận diện các vật thể, hoặc đo đạc không gian căn phòng mà người dùng đang ở.
Trang bị màn hình 4K micro OLED
Apple được cho là sẽ sử dụng một màn hình 4K micro OLED được sản xuất bởi Sony, cho mật độ điểm ảnh lên đến 3000 ppi. Màn hình micro OLED này sẽ được gắn trên phần đế chip luôn thay vì phải gắn thêm mặt kính, điều này sẽ giúp màn hình mỏng hơn LCD. Cơ bản micro OLED vốn được Sony và Samsung sản xuất dành cho kính AR/VR, với Sony thì hãng từng dùng micro OLED để làm viewfider trên máy ảnh.
Ngoài ra màn hình này có khả năng điều chỉnh góc nhìn và chất lượng hiển thị sao cho phù hợp để kính có thể sử dụng năng lượng một cách cần thiết giúp tiết kiệm hơn.
Nhận diện cảm xúc trên khuôn mặt của người dùng
Kính cũng có khả năng nhận diện được cảm xúc trên khuôn mặt của người đeo. Ví dụ chúng ta cười hay cau mầy, giận dũ, thì nhân vật “ảo” (avatar) cũng sẽ được mô phỏng y như thế. Tính năng này giống với Memoji hay Animoji trên iPhone/iPad với khả năng nhận diện trên camera TrueDepth.
Thao tác điều khiển
Song song với kính là một bộ controller có mô đun 3D nhận diện thao tác tay để tương tác với thế giới ảo, cũng như có thêm trợ lý ảo Siri.
Apple được cho là đã từng phát triển một thiết bị để người dùng đeo vào ở các ngón tay, nhằm tương tác tay với thế giới ảo. Cho nên chưa rõ sản phẩm thực tế sắp tới sẽ được sử dụng như thế nào.
Hệ điều hành riêng biệt và trải nghiệm app hoàn toàn mới
Dự kiến kính sẽ chạy trên nền tảng reality OS hay viết tắt là “rOS”. Apple cùng với các nhà lập trình viên cũng đã phát triển mọi ứng dụng tương thích với rOS, người dùng có thể gọi FaceTime với nhau trong thế giới VR, như kiểu người dùng sẽ hoà mình vào một nhân vật ảo bên trong thế giới đó và gặp nhau.
Các ứng dụng giải trí như Apple TV+ hay Arcade cũng sẽ có một trải nghiệm xem nội dung VR hoàn toàn mới.
Dùng chip Apple Silicon
Kính được cho là sẽ sử dụng chip M2 trên Mac, đủ khả năng để quản lý các cảm biến có trên kính và hiệu năng ổn định.
Thiết kế mỏng và nhẹ
Vì là thiết bị kính đeo lên cả đầu, cho nên Apple sẽ chú trọng đến thiết kế của kính với vật liệu hoàn thiện là hợp kim nhôm và vải. Apple được cho là muốn làm kính với khối lượng chỉ 200g - 300g mà thôi. Nếu so với kính Quest Pro mới của Meta thì có khối lượng 722g.
Phần headband (dây đeo) trên kính có thể thay đổi nhiều loại khác nhau như dây đeo Apple Watch vậy. Có tin đồn cho rằng Apple sẽ có dây đeo tích hợp tính năng spatial audio giúp người đeo trải nghiệm được âm thanh vòm và có thêm pin sạc tich hợp cho kính luôn.