Tổng hợp tính năng mới trên macOS Big Sur

Tổng hợp tính năng mới trên macOS Big Sur

macOS Big Sur là một trong những bản cập nhật lớn với giao diện được làm lại hoàn toàn, Safari được đại tu cùng với nhiều cải tiến mạnh mẽ ứng dụng Tin nhắn, Bản đồ và các quyền riêng tư.

Dù không công bố chính thức nhưng một hình ảnh xuất hiện tại sự kiện cho thấy macOS Big Sur chính là macOS 11.0, chấm dứt gần 20 năm của macOS 10.

macOS Big Sur mang đến một thiết kế hoàn toàn mới, tuy lạ mà quen. Lạ là vì khác nhiều so với macOS cũ, còn quen là vì phong cách thiết kế mới gần hơn với iOS. Dưới đây là chi tiết những thay đổi trên phiên bản macOS hoàn toàn mới này.

Nâng cấp thiết kế lớn nhất kể từ khi giới thiệu Mac OS X

macOS Big Sur mang đến một thiết kế mới giúp điều hướng dễ dàng hơn, thiết lập nhanh chóng hơn cùng với nhiều tinh chỉnh về mặt thiết kế ở các chi tiết nhỏ. Các biểu tượng trong Dock đã được thiết kế chu đáo để phù hợp hơn với các biểu tượng trên toàn hệ sinh thái Apple.

 

Các nút và điều khiển xuất hiện khi cần và ẩn đi khi không cần. Toàn bộ trải nghiệm tập trung hơn, mới mẻ và quen thuộc hơn, giảm độ phức tạp thị giác và giúp người dùng dễ dàng tập trung vào nội dung trên màn hình.

Thanh menu có thể tùy chỉnh có Control Center hoàn toàn mới, cung cấp quyền truy cập nhanh vào các điều khiển giống như trung tâm điều khiển trên iOS. Trung tâm thông báo cập nhật bao gồm nhiều thông báo tương tác hơn và các tiện ích được thiết kế lại có các kích cỡ khác nhau, cung cấp cho người dùng thông tin phù hợp hơn trong nháy mắt.

Trải nghiệm Safari nhanh hơn, cá nhân hơn, riêng tư hơn

macOS Big Sur mang đến bản cập nhật lớn nhất cho Safari kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2003, trình duyệt cho tốc độ nhanh vượt trội nhưng tiết kiệm pin hơn so với mọi trình duyệt khác trên máy tính. Apple cho biết Safari sẽ tiết kiệm pin hơn tới 50%.

Tab đã được thiết kế lại hoàn toàn để giúp điều hướng với Safari nhanh hơn và mạnh hơn bằng cách hiển thị nhiều tab hơn trên màn hình, hiển thị favicon (biểu tượng trang web) để dễ dàng xác định các tab đang mở và cho người dùng xem trước nhanh trang bằng cách di chuột qua tab.

Safari mang đến các tính năng mới để cá nhân hóa hơn trong khi duyệt web. Người dùng có thể tùy chỉnh trang bắt đầu mới với hình nền và các phần như Danh sách đọc và Tab iCloud của họ. Với bản dịch tích hợp, Safari có thể phát hiện và dịch toàn bộ trang web từ bảy ngôn ngữ chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Người dùng có thể cá nhân hóa thêm trải nghiệm của mình với hỗ trợ cải tiến cho tiện ích mở rộng và Mac App Store giúp dễ dàng khám phá và tải xuống các tiện ích mở rộng Safari tuyệt vời.

Quyền riêng tư luôn được tích hợp vào Safari và Báo cáo quyền riêng tư mới cung cấp khả năng hiển thị bổ sung vào cách Safari bảo vệ hoạt động duyệt web. Người dùng có thể chọn thời điểm và trang web mà tiện ích mở rộng Safari có thể hoạt động và các công cụ như giám sát mật khẩu vi phạm dữ liệu không bao giờ tiết lộ thông tin mật khẩu của bạn – ngay cả với Apple.

Ứng dụng Tin nhắn được làm mới

Tin nhắn trên Mac bao gồm các công cụ mới để quản lý tốt hơn các cuộc hội thoại quan trọng và chia sẻ các tin nhắn biểu cảm. Giờ đây, người dùng có thể ghim các cuộc hội thoại yêu thích của họ vào đầu danh sách tin nhắn của họ để truy cập nhanh và tìm kiếm đã được thiết kế lại hoàn toàn – sắp xếp kết quả thành các liên kết, ảnh và cụm từ phù hợp – để giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Hiệu ứng tin nhắn cho phép người dùng thêm cá tính vào tin nhắn của họ bằng bóng bay, hoa giấy và hơn thế nữa. Người dùng hiện có thể tạo và tùy chỉnh Memoji của họ trên máy Mac và thể hiện bản thân bằng nhãn Memoji để phù hợp với tâm trạng và tính cách của họ. Và với trình chọn ảnh và #images mới, bạn có thể nhanh chóng chia sẻ hình ảnh, GIF và video.

Tính năng nhắn tin nhóm mới hợp lý hóa các tương tác với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Trả lời nội tuyến cho phép người dùng trả lời trực tiếp một tin nhắn và bây giờ họ có thể gửi tin nhắn đến một cá nhân trong một cuộc trò chuyện nhóm bằng cách chỉ cần @gõ tên của họ. Và người dùng hiện có thể đặt ảnh hoặc biểu tượng cảm xúc cho cuộc trò chuyện nhóm của họ được chia sẻ với tất cả các thành viên trong nhóm.

Công cụ lập kế hoạch hoàn toàn mới với Apple Maps

Được thiết kế lại hoàn toàn cho macOS Big Sur, Maps mang đến các tính năng mới để khám phá thế giới. Khám phá những địa điểm tham quan và những điều cần làm với Hướng dẫn từ các tài nguyên đáng tin cậy hoặc tạo hướng dẫn tùy chỉnh của các nhà hàng, công viên và điểm du lịch yêu thích có thể chia sẻ với bạn bè và gia đình. 

Có cái nhìn 360 độ về điểm đến với tính năng Nhìn xung quanh và duyệt bản đồ chi tiết trong nhà của các sân bay và trung tâm mua sắm lớn. Các chuyến đi bằng xe đạp và xe điện giờ đây có thể được định tuyến trên máy Mac và được gửi trực tiếp đến iPhone. Tuy nhiên các tính năng hiện chỉ mới khả dụng ở một số quốc gia.