TOP 5 điểm nổi bật trên iPad Pro M1 12.9

TOP 5 điểm nổi bật trên iPad Pro M1 12.9" mới

Apple đã làm một chuyện mà có lẽ trước sự kiện mùa xuân lần này ít ai có thể nghĩ tới, đó là Apple đem con SoC Apple M1 vốn trên những chiếc máy Mac với sức mạnh xử lý vô cùng mạnh mẽ lên một chiếc iPad mà vốn dĩ đó giờ được người dùng ví von là iPhone phóng to. iPad vốn đã quá bá đạo trong thị trường tablet nói chung và với lần nâng cấp lần này thì những chiếc tablet Android có lẽ sẽ rất khó khăn để cạnh tranh. Trong bài này, mình sẽ tổng hợp lại TOP5 điểm nổi bật của iPad Pro mới mà Apple vừa ra mắt đêm qua.

 

Apple M1

Dĩ nhiên là con SoC Apple M1 sẽ là tâm điểm của sự chú ý. Apple M1 hay Apple A12Z hay Apple A14 Bionic đều là những con SoC dựa trên kiến trúc ARM và về bản chất thì trang bị chip ARM trên iPad không phải là điều gì đó quá ngạc nhiên. Tuy vậy, Apple M1 là những con SoC được thiết kế cho những chiếc máy Mac, những chiếc máy đòi hỏi sức mạnh xử lý mạnh mẽ và bền bỉ trong một thời gian dài, bây giờ được Apple đem lên iPad là những thiết bị chủ yếu là hỗ trợ cho máy Mac và thích hợp nhất là việc tiêu thụ nội dung. Vậy thì Apple M1 trên iPad Pro để làm gì?

Apple M1 là con SoC rất đặc biệt và sức mạnh của nó là mạnh hơn bất kì một con SoC ARM nào đang có hiện nay trên thị trường, nó có 8 nhân CPU với 4 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm điện, GPU 8 nhân và đặc biệt là Neural Engine 16 nhân cho các tác vụ AI. Rõ ràng với iPad Pro được trang bị Apple M1 thì nó là chiếc máy tính bảng có hiệu năng khủng nhất hiện nay, kể cả so với Surface Pro. Chúng ta sẽ cần phải chờ đợi cho tới khi có máy chính thức trên tay để xem nó sẽ mạnh đến như thế nào, anh em cùng đón chờ với Tinh tế bọn mình nhé.

Màn hình miniLED

Sau bao nhiêu đồn đoán thì cuối cùng Apple đã đem tấm nền miniLED lên các thiết bị của mình và iPad Pro 12.9" mới dược lựa chọn là thiết bị đầu tiên. MiniLED có những ưu điểm vượt trội rõ ràng so với LCD bình thường khi nó sẽ cho độ tương phản gần bằng với OLED và sẽ có nhiều local dimming zone, như với iPad Pro mới này sẽ có 2500 local dimming zone, và mỗi local dimming zone sẽ bật tắt tùy vào vi xử lý ra lệnh, để có thể đem lại trải nghiệm hình ảnh tốt nhất và chi tiết nhất cho người dùng. Anh em có thể xem thêm về miniLED:

Việc Apple đem công nghệ miniLED vào iPad hay vào những thiết bị di động có thể sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn với thị trường di động, không loại trừ khả năng Apple sẽ đem miniLED vào những chiếc iPhone trong trương lai. Còn hiện tại, miniLED trên iPad Pro 12.9" sẽ giúp cho iPad có độ tương phản cao, màu đen sâu hơn và hình ảnh sẽ đẹp hơn, mình cũng không thể nói chính xác rằng nó sẽ khác biệt như thế nào cho tới khi được trải nghiệm thực tế, lúc đó Tinh tế bọn mình sẽ so sánh chi tiết cho anh em xem.

Thunderbolt 4

Khi iPad Pro 2018 và 2020 được trang bị cổng USB-C thì người ta đã nhắc đến Thunderbolt 4 nhưng cổng USB-C trên iPad không hỗ trợ chuẩn kết nối tốc độ cao này. Và tới khi iPad Pro M1 ra mắt thì iPad Pro mới đã chính thức được trang bị giao thức Thunderbolt 4 tốc độ cao. Thunderbolt 4 có tốc độ tối đa lên tới 40Gbps và nó sẽ cho phép kết nối tới rất nhiều phụ kiện ngoại vi tốc độ cao như ổ cứng gắn ngoài, xuất ra màn hình ngoài 6K Apple Pro Display XDR và rất nhiều màn hình 4K, 5K khác.

Kết nối 5G

iPad Pro M1 trở thành chiếc iPad đầu tiên và là chiếc tablet hiếm hoi trên thị trường được trang bị kết nối 5G. Kết nối 5G sẽ giúp iPad Pro M1 có khả năng kết nối đến những thiết bị IoT và đồ smarthome trong tương lai gần. 5G là kết nối của tương lai và hiện tại gần như những chiếc điện thoại từ cận cao cấp đến cao cấp đều đã được trang bị công nghệ 5G và iPad Pro M1 là một chiếc iPad cao cấp và mạnh mẽ nhất của Apple cũng sẽ không đứng ngoài xu hướng đó.