Trang chủ Tin tức Đánh Giá – Tư Vấn Sự khác biệt giữa mạng 5G sub-6GHz và mmWave 5G trên iPhone 12 là gì?

Trang chủ Tin tức Đánh Giá – Tư Vấn Sự khác biệt giữa mạng 5G sub-6GHz và mmWave 5G trên iPhone 12 là gì?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin bạn cần biết về 2 băng tần mạng 5G: mmWave vs Sub-6GHz sẽ được Apple trang bị cho dòng sản phẩm iPhone 12 ra mắt vào cuối năm nay.

Thời gian qua, chúng ta đã được nhìn thấy khá nhiều báo cáo về việc Apple sẽ chính thức trình làng những chiếc iPhone 5G đầu tiên của hãng vào cuối năm nay. Hợp tác với Qualcomm, Apple được cho là đang chuẩn bị ra mắt thế hệ iPhone 12 với công nghệ không dây thế hệ tiếp theo vào thời điểm tháng 9 tới đây. 

Nhưng 5G là gì và nó sẽ mang lại điều gì cho iPhone 12? Sub-6 và mmWave là gì? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Đầu tiên: 5G là gì?

5G là thế hệ tiếp theo của công nghệ không dây di động, nối tiếp từ 4G LTE. Mặc dù LTE đã được chứng minh đủ nhanh để người dùng sử dụng hằng ngày, 5G ra đời nhằm mục đích tăng tốc độ (trong nhiều trường hợp) và sẽ cung cấp nhiều dung lượng hơn so với mạng LTE hiện tại có thể xử lý.

Về cơ bản, 5G được chia làm 2 dải tần khác nhau: 5G sub-6GHz (còn viết tắt là sub-6), và mmWave (millimeter wave). Sự khác biệt của chúng đến từ tần số hoạt động và tùy quốc gia mà 5G có thể được triển khai ở một hoặc cả hai dải tần nói trên.

Millimeter wave

Millimeter wave hay còn gọi là mmWave sử dụng phổ vô tuyến tần số cao (từ 24 GHz đến khoảng 39 GHz) để hoạt động, cho phép tăng tốc độ (và thậm chí xa hơn, trong một số trường hợp) 1Gbps. Vấn đề là việc tăng tần số lên càng cao thì khả năng đâm xuyên càng kém đi và khoảng cách truyền ngắn lại, theo Qualcomm thì đôi khi chỉ cần một bàn tay chắn trước điện thoại là đủ để máy không nhận tín hiệu. Do đó, mmWave gặp khó khăn khi xâm nhập các tòa nhà và các đối tượng khác. mmWave cũng được triển khai chậm hơn so với sub-6.

Bên cạnh đó, mmWave cũng có khả năng làm hao pin thiết bị hơn, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Theo đó, việc tải xuống nhiều dữ liệu hơn có nghĩa là CPU điện thoại của bạn sẽ hoạt động mạnh hơn, nhanh nhất có thể để xử lý tất cả và điều đó sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Vấn đề này có thể được giảm bớt kịp thời khi mmWave sử dụng mở rộng và Qualcomm cung cấp các modem 5G tiết kiệm năng lượng hơn.

Được biết, ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) và nhiều công ty lựa chọn mmWave để triển khai 5G trong tương lai. Khi đó, người dùng có thể kết nối mọi thứ nhanh chóng, stream video 4K thẳng về điện thoại, trải nghiệm nội dung AR VR với kết nối di động,…

Sub-6

Sub-6 đề cập đến phổ có tần số dưới 6GHz. Hiện tại, dải sub-6 đang được sử dụng cho các chuẩn wifi mà chúng ta vẫn đang dùng như 802.11b, 802.11n, 802.11ac… Ngoài ra, hạ tầng mạng 4G LTE hiện nay bao gồm các băng tần 600MHz, 700MHz, 800MHz và 1200MHz cũng hoạt động trong dải sub-6.

Tần số càng cao thì khả năng đâm xuyên càng kém đi và khoảng cách truyền cũng ngắn lại. Qualcomm cho biết, đôi khi chỉ cần dùng tay chắn trước điện thoại cũng đủ khiến cho máy không nhận được tín hiệu. Khi giảm tần số xuống, sóng đi được xa hơn (thậm chí là nhiều km) nhưng tốc độ truyền tại lại thấp đi.

Chính vì vậy, 5G mới bao gồm cả hai dải tần số cao và thấp để có thể lựa chọn dải tần sử dụng tùy từng tình huống.

Qualcomm cho rằng, mmWave sẽ được triển khai cho khu vực nội thành, nơi các trạm truyền phát sóng (BTS) có thể dễ dàng lắp đặt nhằm đảm bảo tốc độ cao khi nhiều thiết bị kết nối cùng lúc. Còn ở ngoại thành và các khu vực xa hơn, nhà mạng sẽ chuyển sang dùng dải sub-6. Và 4G LTE sẽ là sự lựa chọn cho các khu vực xa hơn nữa.

Apple sẽ sử dụng mạng 5G sub-6GHz và mmWave 5G trên iPhone 12 series?

Trong khi các nhà sản xuất Android đã tung ra các điện thoại 5G của mình trong khoảng một năm nay, Apple hiện vẫn chưa sử dụng công nghệ này trên các mẫu iPhone của hãng. Tuy nhiên, nếu các báo cáo trước đây được tin tưởng thì nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy những chiếc iPhone 5G xuất hiện vào cuối năm nay.

Theo tin đồn, Apple sẽ phát hành ít nhất bốn mẫu iPhone khác nhau vào mùa thu này, có khả năng là dòng iPhone 12. Dự kiến, các điện thoại này sẽ có tên gọi là lần lượt là iPhone 12 5.4 inch, iPhone 12 Plus 6.1 inch, iPhone 12 Pro 6.1 inch và iPhone 12 Pro Max 6.7 inch. Cả 4 điện thoại này đều được kỳ vọng sẽ hỗ trợ kết nối 5G.

Nhưng liệu Apple sẽ sử dụng mạng 5G sub-6GHz hay mmWave 5G trên loạt iPhone 12 sắp tới? Câu trả lời sẽ có vào cuối năm nay. Hãy kiên nhẫn đợi thêm nhé!