Xu hướng chuộng đồ công nghệ mới nhất, cứ đắt tiền nhất mà mua - Người Việt đang ngày càng giàu hơn, chịu chi hơn?
- Người viết: THÂN HOÀI NGHIÊM lúc
- Tin tức
Có một điều dường như đã trở thành chuyện bình thường ở Việt Nam đó là cứ mẫu máy, đồ công nghệ nào cao cấp nhất, đắt nhất sẽ bán chạy nhất, ví dụ máy Galaxy S23 Ultra của Samsung hay iPhone 14 Pro Max của Apple.
Trong tháng 2, giới công nghệ chào đón thêm một dòng sản phẩm smartphone cao cấp từ Samsung là Galaxy S23 series. Trên trang web của Samsung, hãng đã thông báo số lượng đơn đặt hàng trước trong năm nay đã vượt quá số lượng đơn đặt hàng trước cho Galaxy S22 và tất nhiên cả dòng Galaxy S21.
Galaxy S23 Ultra chính là mẫu máy được mua nhiều nhất khi chiếm tới 60% tổng số đơn đặt hàng trước, còn lại 40% sẽ thuộc về Galaxy S23 và Galaxy S23 Plus.
Ở Việt Nam, Galaxy S23 Ultra cũng là chiếc máy được mua nhiều nhất. Tại FPT Shop, tỉ lệ đặt Galaxy S23 Ultra là 87%, bản 256GB là bản được mua nhiều nhất và đây cũng chính là bản tiêu chuẩn của Galaxy S23 Ultra năm nay vì bản 128GB đã bị loại bỏ.
Điều tương tự cũng xảy ra khi so sánh với các lần tung sản phẩm gần đây của Samsung và một số hãng khác, model cao cấp nhất cùng màu mới chủ đạo luôn chiếm tỷ trọng số 1.
Tại Thế Giới Di Động, S23 Ultra chiếm tới 79% lượng quan tâm của khách hàng, kế tiếp là S23 Plus với 24% và S23 là mẫu nhận được tỷ lệ thấp nhất, 7%.
Tại SamCenter, phiên bản S23 Ultra chiếm 70% tổng lượt đặt trước, S23 Plus chiếm 20% và 10% S23. Trong đó, Xanh Botanic chiếm 50%, Đen Phantom 20%, Tím Lilac 15% và Kem Cotton 15%.
Đối với CellphoneS, ghi nhận lượng đặt hàng S23 Ultra cao nhất là 88%, phiên bản 256GB Xanh Botanic được 60% người ưa thích. Cuối cùng là Di Động Việt cũng ghi nhận 80% người dùng đặt S23 Ultra, S23 Plus chiếm hơn 10% và còn lại là phiên bản thường.
Có một điều đã trở thành chuyện bình thường ở Việt Nam là cứ mẫu máy nào cao cấp nhất, đắt nhất sẽ bán chạy nhất. Vì vậy không bất ngờ khi Galaxy S23 Ultra được mua nhiều nhất trong thời gian này. Tương tự như dòng Pro Max của iPhone.
Như tại thời điểm iPhone 14 series ra mắt, theo thống kê của hệ thống FPT Shop, hơn 2/3 tổng số lượt đăng ký chọn iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Phiên bản iPhone 14 Pro Max dung lượng 128 GB chiếm tỉ lệ đến 40%. Phiên bản màu tím (Deep Purple) được hơn 70% người dùng đặt mua.
Hay tại hệ thống TopZone của Thế Giới Di Động, trong số hơn 70.000 đơn đặt hàng trước và hơn 35.000 đơn đặt cọc, iPhone Pro Max là sản phẩm được ưa chuộng nhất và màu tím (Deep Purple) là màu được yêu cầu nhiều nhất. Các hệ thống bán lẻ khác cũng ghi nhận sự ưa thích lớn của người dùng với dòng iPhone cao cấp nhất của Apple.
Có thể thấy, tâm lý chung của nhiều người khi đã lỡ mua đồ xịn rồi thì thường mua đồ xịn nhất, bỏ thêm một khoản không bao nhiêu so với vốn nhưng mong muốn nhận lại được giá trị tuyệt đối.
Cũng chính vì thế mà người Việt có xu hướng chọn mua thiết bị công nghệ hiện đại, với mức chi tiêu trung bình cho đồ điện tử thuộc top đầu các nước trong khu vực.
Theo GfK, năm 2021, chi tiêu trung bình cho hàng điện máy và công nghệ viễn thông ở Việt Nam là 122 USD (2,9 triệu đồng). Mức này ngang Thái Lan, cao hơn Indonesia và thấp hơn Singapore. Người Việt cũng nằm trong nhóm tiêu dùng có chọn lọc, thích đồ công nghệ mới, hiện đại.
Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng smartphone bán ra thị trường Việt Nam tăng trưởng tốt từ 15,7 triệu chiếc vào năm 2020 lên 16,8 triệu chiếc năm 2021. Tỷ trọng smartphone với điện thoại cơ bản cũng lớn dần qua từng năm. Năm 2020, con số tương ứng là 71% và 29%. Đến 2021, tỷ trọng đã là 80% và 20%.
Năm 2017, người Việt sẵn sàng chi khoảng 257 USD (6,1 triệu đồng) cho một smartphone, nhưng hiện con số này tăng lên hơn 292 USD (6,9 triệu đồng). Thống kê cho thấy trong năm 2021, 85% smartphone bán tại Việt Nam dùng vi xử lý 8 nhân, thay cho vi xử lý từ 6 nhân trở xuống. Bộ nhớ RAM trung bình 3-4 GB nhưng xu hướng sử dụng RAM 6-8 GB đang tăng nhanh.
Không chỉ người Việt, lượng người trên thế giới ưa chuộng các dòng điện thoại cao cấp nhất cũng tăng cao hơn. Theo số liệu của Counterpoint Research, giá bán trung bình của iPhone quý III/2022 đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy dòng smartphone cao cấp nhất của Apple vẫn bán chạy dù giá thành đắt đỏ. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities còn tiết lộ rằng iPhone 14 Pro Max chiếm gần 60% lượt đặt hàng dòng Pro.
Với Samsung, Chủ tịch mảng di động TM Roh cho biết doanh số dòng Galaxy S22 tăng trưởng lên đến 2 con số so với một năm trước, cho thấy smartphone đắt tiền của hãng là dòng bán chạy nhất.