Apple đang nghiên cứu màn hình iPhone chống nhìn trộm

Apple đang nghiên cứu màn hình iPhone chống nhìn trộm

Hồi đầu năm, tờ Wall Street Journal có bài viết mô tả tình trạng ăn trộm iPhone diễn ra bên Mỹ, với những trường hợp máy của người dùng bị lấy cắp, rồi tài khoản Apple ID thì bị reset mật khẩu dù máy có Face ID và Touch ID. Để làm được điều này, kẻ gian trước đó đã nhìn trộm màn hình của người dùng iPhone khi họ nhập Passcode mở khoá máy.
Hệ quả là kẻ gian không chỉ có được chiếc máy điện thoại, mà còn có thể ăn cắp tiền từ tài khoản của chủ máy, thông qua những dịch vụ như Apple Pay hay Apple Cash, thậm chí truy xuất được những ứng dụng ngân hàng để ăn trộm tiền, vì mật khẩu tài khoản ngân hàng được lưu trữ trong iCloud Keychain, chỉ cần Passcode máy là xem được.
Phản hồi bài viết của WSJ, người phát ngôn của Apple nói: “Chúng tôi vô cùng cảm thông với những người dùng đã phải trải qua những sự cố như vậy, và chúng tôi luôn xem xét vô cùng nghiêm túc những trường hợp người dùng bị trộm. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để cải thiện những tính năng bảo mật, giúp những tài khoản của người dùng được bảo vệ tốt hơn.”
Và Apple đang tìm cách giải quyết tình trạng này với hai bằng sáng chế. Vấn đề lại nằm ở chỗ, cách mà MacRumors mô tả hai bằng sáng chế này chẳng hiểu sao lại rất giống những tấm dán chống nhìn trộm mà anh em có thể mua ngoài các cửa hàng phụ kiện điện thoại ngay bây giờ.
Bằng sáng chế đầu tiên của Apple có tên “Phim bảo mật chống nhìn trộm cho màn hình cong." Tấm phim này ngăn ánh sáng từ màn hình, từ đó là những chi tiết hiển thị trên màn hình có thể bị nhìn trộm từ những góc bên ngoài tầm nhìn của chủ nhân chiếc máy. Nói cách khác, nếu không nhìn chính diện trực tiếp vào màn hình, mà nhìn xéo từ hai bên thì sẽ chẳng thấy gì trong màn hình hết.
Bằng sáng chế thứ hai được tạo ra hướng tới việc ứng dụng cho MacBook, có tên “màn hình với góc nhìn có thể điều chỉnh.” Với những màn hình phẳng như trên máy tính Mac, người dùng có thể điều chỉnh góc nhìn để tránh việc bị nhìn trộm thông tin trên màn hình theo thời gian thực. Bằng sáng chế này mô tả cách màn hình tinh thể lỏng có thể được tuỳ chỉnh theo ý muốn của người dùng, để chặn ánh sáng ở một số bước sóng khác nhau ở vài góc nhìn cụ thể, ví dụ như khi nhìn chếch từ bên trái hoặc bên phải màn hình.
Đương nhiên hai công nghệ được hai bằng sáng chế này mô tả sẽ khó có thể ra mắt sớm trên những sản phẩm thương mại. Tính đến thời điểm đó, thì cách hoàn hảo nhất để tránh việc bị nhìn trộm Passcode trên iPhone chính là việc dùng Face ID để đăng nhập và sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau, hoặc đổi passcode từ 4 hoặc 6 chữ số thành mật khẩu có ký tự, hoặc giải pháp thứ ba là… đi mua tấm dán chống nhìn trộm.
Theo MacRumors
← Bài trước Bài sau →