Apple vượt Samsung, bán nhiều smartphone nhất năm

Apple vượt Samsung, bán nhiều smartphone nhất năm

Samsung liên tục dẫn đầu về thị phần smartphone cả năm kể từ 2010, nhưng vị trí này đã rơi vào tay Apple.

Thống kê của công ty phân tích thị trường IDC cho thấy Apple đứng đầu về sản lượng smartphone với 234,6 triệu iPhone năm 2023, tăng từ 226,3 triệu của năm 2022. Nhờ đó, hãng chiếm 20,1% thị phần năm ngoái, trong khi Samsung xuất xưởng 226,6 triệu máy, chiếm 19,4%.

Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu Worldwide Tracker của IDC, đánh giá Apple đã gặt hái thành công nhờ xu hướng lựa chọn điện thoại phân khúc cao cấp của người dùng. "Mảng smartphone cao cấp chiếm 20% thị trường và đang thu hút người dùng bởi các ưu đãi thu cũ đổi mới, cùng chiến dịch hỗ trợ tín dụng không lãi suất", bà nói với BusinessWire.

Mẫu iPhone 15 Pro. Ảnh: Khương Nha

iPhone 15 Pro.

Sự bứt phá của Apple thể hiện rõ nhất trong quý IV/2023, với 80,5 triệu iPhone, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Samsung đối mặt tình trạng sụt giảm cả về lô hàng lẫn thị phần ở cùng giai đoạn. Hãng điện thoại Hàn Quốc chỉ xuất xưởng 53 triệu máy, giảm 10,9% so với quý IV/2022, kéo theo thị phần cũng giảm từ 19,8% xuống 16,3%.

Xét trên toàn thị trường, 2023 là năm có số lượng smartphone xuất xưởng thấp nhất trong một thập kỷ, chỉ đạt 1,17 tỷ máy, giảm 3,2% so với 2022. Dù tiếp tục đối mặt thách thức từ kinh tế vĩ mô và tình trạng tồn kho, thị trường điện thoại di động 2024 được kỳ vọng khởi sắc sau những diễn biến tích cực cuối năm ngoái. Cụ thể, quý IV/2023 có tổng cộng 326,1 triệu chiếc smartphone được đưa ra thị trường, tăng 8,5%, vượt mức dự báo 7,3% của giới phân tích.

Các chuyên gia IDC đánh giá sự thay đổi vị trí dẫn đầu về thị phần và doanh số cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của lĩnh vực smartphone. Apple đóng vai trò lớn khiến Samsung tụt hạng, nhưng không thể bỏ qua sức ảnh hưởng của nhiều hãng Android khác, đặc biệt là công ty từ Trung Quốc. Huawei đã quay trở lại và nhanh chóng mở rộng thị trường tại quốc gia tỷ dân, đồng thời các thương hiệu như OnePlus, Honor cũng tung ra nhiều sản phẩm tốt ở phân khúc giá rẻ và cận cao cấp.

Cũng theo báo cáo của IDC, ngoài Apple, Samsung và Xiaomi, top năm nhà sản xuất điện thoại chiếm thị phần lớn nhất 2023 còn có sự xuất hiện của Oppo và đặc biệt là Transsion. Transsion Holding, công ty sở hữu các thương hiệu như Itel, Tecno và Infinix, hiện chiếm 8,1% thị phần nhờ đã bán được 94,9 triệu điện thoại, chủ yếu ở phân khúc giá rẻ.

← Bài trước Bài sau →