Ba quản lý kỳ cựu rời Apple

Ba quản lý kỳ cựu rời Apple

Ba chuyên gia với thâm niên làm việc hơn chục năm tại Apple và nắm giữ vị trí quản lý được cho là đã rời công ty trong tháng 12.

Theo thông báo trên website của startup công nghệ vũ trụ Vast Space ngày 18/12, Peter Russell-Clarke, làm tại Apple gần 20 năm, đã quyết định gia nhập công ty mới trong vai trò cố vấn. Ông giúp Vast Space xây dựng đội ngũ thiết kế và cung cấp "những hiểu biết sâu sắc và có giá trị về tất cả khía cạnh của lĩnh vực thiết kế công nghiệp".

Theo hồ sơ LinkedIn, Russell-Clarke làm hai năm tại Nokia trước khi gia nhập Apple năm 2006 với vai trò phụ trách thiết kế kiểu dáng công nghiệp. Ông từng hợp tác chặt chẽ với Jony Ive để thiết kế nhiều sản phẩm quan trọng như iMac, iPod Nano, MacBook Pro và MacBook Air. Ông cũng tham gia phát triển nhiều mẫu iPhone và iPad. Tên của ông hiện diện trên hơn 1.000 bằng sáng chế của Apple.

Trong thông báo của Vast Space, Russell-Clarke rời Apple để "theo đuổi những dự án đầy đam mê". Theo 9to5mac, đây cũng là lý do một số nhà thiết kế quan trọng khác của Apple đưa ra khi nghỉ việc, trong đó có Ive, người rời Apple năm 2019 và Evans Hankey, người kế nhiệm Ive và xin nghỉ năm 2022.

Đầu tháng 12, Bloomberg đưa tin hai nhân vật lâu năm khác của Apple cũng rời công ty. Một trong số đó là Tang Tan, phó giám đốc phụ trách thiết kế sản phẩm với hơn 10 năm làm việc tại Apple. Tại Apple, ông Tan đóng góp lớn trong thiết kế iPhone, iPad, cũng như góp phần biến AirPods và Apple Watch thành động lực tăng trưởng cho công ty.

Steve Hotelling, giám đốc làm việc hơn 20 năm tại Apple, sẽ nghỉ hưu nhưng không đề cập mốc thời gian cụ thể. Ông hiện điều hành các nhóm đứng sau loạt công nghệ chủ chốt của Apple như màn hình cảm ứng, cảm biến sức khỏe, Face ID và có vai trò quan trọng trong phát triển kính Vision Pro. Ông cũng được ghi nhận là một trong những người giúp phát minh màn hình cảm ứng đa điểm trên iPhone và iPad đầu tiên.

Một người từng làm việc với Hotelling nói ông là động lực lớn cho sự đổi mới của Apple. Trong khi đó, theo Research Gate, nền tảng chuyên tổng hợp và chia sẻ báo cáo khoa học, tên của ông có trên hàng trăm bằng sáng chế của Apple, được áp dụng cho iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch...

Apple Insider đánh giá việc Hotelling rời Apple có thể để lại khoảng trống lớn, đặc biệt là các công nghệ do ông đang phụ trách như chip, màn hình và camera đo độ sâu của máy ảnh.

Apple chưa bình luận về các trường hợp nghỉ việc.

Từ nửa sau 2022, đã có hơn 10 giám đốc cấp cao của Apple nộp đơn xin nghỉ. Họ đều từng nắm vị trí chủ chốt ở nhiều bộ phận, mang chức danh phó chủ tịch hoặc giám đốc - báo cáo trực tiếp với các phó chủ tịch cấp cao hoặc CEO Tim Cook. Vấn đề này được đánh giá là bất thường vì trước đây, mỗi năm chỉ khoảng từ một đến hai phó chủ tịch rời công ty.

← Bài trước Bài sau →