Dấu hiệu Apple đang đẩy mạnh AI trên iPhone

Dấu hiệu Apple đang đẩy mạnh AI trên iPhone

Một số dấu hiệu cho thấy Apple đang thúc đẩy AI trên iPhone, trong đó hãng đã mua hơn 20 công ty thuộc lĩnh vực này 7 năm qua.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu công nghệ và vốn thị trường PitchBook, Apple đang tích cực thâu tóm các công ty về AI hơn những năm gần đây. Tính từ đầu 2017 đến hết 2023, nhà sản xuất iPhone đã mua 21 startup chuyên về trí tuệ nhân tạo, cao hơn các công ty công nghệ lớn khác cùng thời gian, như Microsoft (12), Meta (11), Cisco (10), Intel (9) hay IBM và Alphabet (8).

Các công ty đã thâu tóm startup về AI giai đoạn 2017-2023. Nguồn: PitchBook

Các công ty đã thâu tóm startup về AI giai đoạn 2017-2023. 

Hầu hết công ty được Apple sáp nhập đều tập trung vào giải quyết vấn đề chạy AI trên các thiết bị di động. Startup mới nhất là WaveOne đầu năm 2023. Công ty có trụ sở tại California này chuyên cung cấp chức năng nén video hỗ trợ bởi AI.

"Họ đang sẵn sàng cho một loạt hoạt động M&A", nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities viết trên blog. "Tôi sẽ không thấy sốc nếu Apple thực hiện những cải tiến lớn về AI cho thiết bị di động của họ năm nay. Trong cuộc đua AI đang diễn ra, họ không hề đứng ngoài quan sát".

Trong khi đó, theo ghi nhận của ngân hàng Morgan Stanley, Apple đang tuyển dụng nhiều vị trí AI, đặc biệt là ngành liên quan đến máy học, học sâu, thuật toán hỗ trợ AI tạo sinh - những mô hình có thể tạo ra văn bản, âm thanh hoặc viết mã giống con người trong vài giây. Năm 2018, Apple mời John Giannandrea, một chuyên gia AI hàng đầu của Google, về làm việc cho mình.

Apple thường giữ bí mật về các kế hoạch phát triển. Tuy nhiên, FT dẫn nguồn tin từ chuyên gia trong ngành rằng công ty đang nghiên cứu mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình để áp dụng vào các sản phẩm trong tương lai.

Hè năm ngoái, CEO Tim Cook cũng úp mở về tham vọng AI khi nói Apple "đã thực hiện nghiên cứu trên nhiều loại công nghệ AI" và đầu tư cũng như đổi mới "một cách có trách nhiệm" khi nói đến công nghệ mới nói chung.

Theo FT, với hành động kể trên, mục tiêu của Apple "có thể là vận hành AI qua các thiết bị di động, cho phép chatbot và ứng dụng AI chạy trên phần cứng và phần mềm của chính điện thoại thay vì được cung cấp bởi các dịch vụ đám mây trong trung tâm dữ liệu". Nói cách khác, Apple có tham vọng biến iPhone thành một chiếc AI Phone đúng nghĩa.

Minh họa về việc Apple có thể tạo ra AI iPhone. Ảnh: YouTube/Apple Circle

Minh họa về việc Apple có thể tạo ra "AI iPhone". 

Giới chuyên gia dự đoán sự kiện dành cho các nhà phát triển WWDC 2024 diễn ra tháng 6 có thể là lúc Apple tiết lộ những tính năng AI thông qua phiên bản iOS 18. Các nhà phân tích của Morgan Stanley kỳ vọng thế hệ iOS mới sẽ hướng tới việc kích hoạt AI được hỗ trợ bởi LLM, gồm cả Siri.

"Apple có xu hướng trì hoãn và chờ đợi đến khi công nghệ mới đạt mức tốt nhất, sau đó tung ra bản hoàn thiện nhất của công nghệ đó", Igor Jablokov, CEO của công ty công nghệ AI Pryon, nhận xét.

Apple cũng đã ra mắt M3 Max dành cho MacBook vào tháng 10 năm ngoái. Đây là mẫu chip siêu mạnh, có thể "mở khóa quy trình làm việc mà trước đây không thể thực hiện được trên máy tính xách tay", chẳng hạn nhà phát triển AI có thể làm việc với hàng tỷ thông số dữ liệu trên đó.

Trước đó, vào tháng 9/2023, Apple cũng giới thiệu chip S9 trên Apple Watch, cho phép Siri truy cập và ghi dữ liệu không cần kết nối Internet. Chip A17 Pro trong iPhone 15 cũng tích hợp GPU cho khả năng xử lý đồ họa nhanh hơn. Theo nguồn tin của Bloomberg, Apple được ước tính chi một tỷ USD mỗi năm cho AI.

"Chắc chắn các chip trong thiết bị của Apple đang ngày càng hướng tới AI", nhà phân tích Dylan Patel của công ty tư vấn bán dẫn SemiAnalysis, nhận xét.

Laura Martin, nhà phân tích cấp cao tại ngân hàng đầu tư Needham, dự đoán Apple sẽ có cách tiếp cận khác với các công ty đã đổ nhiều tiền vào AI khác như Microsoft hay Meta, đó là tập trung vào thiết bị của riêng mình thay vì bán sản phẩm ra bên ngoài.

"AI của hãng sẽ vì lợi ích của hệ sinh thái Apple và chỉ cho người dùng Apple", Martin nói. "Hãng sẽ không muốn tham gia lĩnh vực kinh doanh mà Google hay Amazon đang làm, là thành 'xương sống' của công nghệ Mỹ".

← Bài trước Bài sau →