Google trả Apple 20 tỷ USD để là công cụ tìm kiếm mặc định

Google trả Apple 20 tỷ USD để là công cụ tìm kiếm mặc định

Alphabet được cho là đã trả 20 tỷ USD riêng năm 2022 cho Apple để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari.

Bloomberg cho biết thông tin trên được đề cập trong tài liệu tòa án liên quan tới vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ đối với Google đầu năm 2023 về hành vi độc quyền. Con số 20 tỷ USD không xuất hiện trong hồ sơ của Apple và Google, nhưng được Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao của Apple, nhắc đến trong lời khai tại tòa.

Năm 2023, các công tố viên cho rằng Google đang nắm 90% thị phần tìm kiếm trực tuyến, một phần nhờ bắt tay với Apple trong thương vụ đã kéo dài 18 năm. Mỗi năm, Apple nhận về 19 tỷ USD để hiển thị mặc định công cụ tìm kiếm của đối tác trên iPhone, MacBook và các sản phẩm khác của mình. Hai bên cố gắng giữ bí mật trước công chúng và chỉ nhắc tới thỏa thuận trong các kênh liên lạc nội bộ.

Ngoài ra, hồ sơ tòa án cũng tiết lộ Microsoft từng cố gắng đưa Bing thành công cụ tìm kiếm mặc định trên nền tảng của Apple. Bing thậm chí được rao bán cho Apple năm 2020 nhưng không thành công.

Đại diện Apple và Google chưa đưa ra bình luận. Tuy nhiên, trong phiên tòa cuối năm ngoái, Eddy Cue nói hãng chọn Google vì đánh giá đây là công cụ tìm kiếm tốt nhất hiện nay. Còn phát ngôn viên của Google khi đó cho hay "mọi người tìm đến Google không phải bị ép, mà vì họ muốn dùng".

Thỏa thuận ngầm giữa hai gã khổng lồ công nghệ là tâm điểm của vụ kiện, trong đó các nhà thực thi luật cho rằng Google độc quyền bất hợp pháp thị trường tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo liên quan. Bộ Tư pháp Mỹ và Google sẽ đưa ra các lập luận cuối cùng tuần này, trước khi vụ kiện được ấn định cuối năm nay.

← Bài trước Bài sau →