Lo ngại về an toàn khi Apple cho cài ứng dụng bên ngoài App Store

Lo ngại về an toàn khi Apple cho cài ứng dụng bên ngoài App Store

Người đứng đầu mảng kiến trúc và kỹ thuật bảo mật của Apple lo lắng về vấn đề bảo mật nếu ứng dụng bên ngoài App Store được cài lên iPhone, iPad.
9to5mac trích dẫn một số thông tin từ buổi phỏng vấn của Ivan Krstić, phụ trách bộ phận bảo mật kiến trúc và kỹ thuật của Apple, với tờ Independent.
Trong bài phỏng vấn này, Krstić hé lộ khả năng Apple sẽ mở cho các ứng dụng của bên thứ 3 có thể cài đặt ứng dụng trên iPhone và iPad, theo yêu cầu của Liên minh châu Âu. Như mọi người đã biết, hiện nay người dùng iOS và iPadOS chỉ có thể tải ứng dụng từ App Store, một chợ ứng dụng do Apple sở hữu.
 


Theo cách hiểu của nhiều người, để tuân thủ luật định của EU, Apple sẽ mở thêm tuỳ chọn cho người dùng cài đặt ứng dụng của bên thứ 3, song song với việc cài đặt phần mềm từ App Store. Nhưng thực tế có thể khác, Krstić cho biết.
Theo ông, nếu tuân thủ yêu cầu của Liên minh châu Âu, sẽ có nhiều phần mềm ở khu vực này chỉ được tải từ nguồn bên ngoài, không có trên App Store.
“Trong trường hợp đó, người dùng không có cơ hội tải phần mềm từ một nền tảng phân phối mà họ tin tưởng”, Krstić giải thích. Ông nói thêm rằng, người dùng sẽ không có nhiều lựa chọn như hiện nay họ đang có trên App Store.
Theo mình thấy, Krstić đang ám chỉ Apple rất siết vấn đề bảo mật đối với các ứng dụng phân phối trên nền tảng App Store. Một khi các ứng dụng bên thứ 3 được phép cài vào iPhone, iPad, các tiêu chuẩn an ninh, bảo mật, bảo vệ người dùng có thể không bằng như trên chợ ứng dụng của Apple.
Các tin đồn cho rằng Apple đang tiến hành các biện pháp để tuân thủ quy định từ châu Âu, cho phép người dùng khu vực này cài đặt phần mềm từ bên thứ ba lên điện thoại và máy tính bảng Apple. Tất nhiên các phần mềm này phải tuân thủ một số quy định của hãng Táo, tương tự như cách máy tính MacBook hiện nay có cho cài đặt phần mềm không phải từ App Store.
Việc này sẽ áp dụng trước cho người dùng ở khối EU.
Rõ ràng Apple có lý do để nêu quan ngại về vấn đề bảo mật trên thiết bị của họ nếu mở cửa rộng hơn cho nhiều bên tham gia. Nếu người dùng iPhone hay iPad bị rò rỏ thông tin, mất dữ liệu, bị hack… thì uy tín sản phẩm Apple sẽ giảm xuống. Điều này gây bất lợi cho Apple. Chưa kể một phần lợi nhuận từ App Store sẽ giảm xuống nếu người dùng cài đặt từ bên thứ 3. Rồi còn có khả năng các nhà phát triển sẽ không phân phối phần mềm của họ trên App Store nữa mà chọn nền tảng khác để lợi nhuận cao hơn, không phải chia sẻ doanh thu cho Apple.
Về phía người dùng, chúng ta hẳn sẽ lo ngại vấn đề bảo mật dữ liệu. Vì rất nhiều người dùng sản phẩm hệ sinh thái Apple về tính an toàn của nó. Nếu mở cửa rộng hơn cho chợ ứng dụng, niềm tin đối với sản phẩm Apple có thể giảm xuống.
Tất nhiên, EU hoàn toàn có lý do khi yêu cầu Apple mở cửa kho ứng dụng để tránh tình trạng độc quyền. Việc này có thể gia tăng tính cạnh tranh, có lợi về chi phí lẫn gia tăng lựa chọn cho người sử dụng.
← Bài trước Bài sau →