Nghị viện châu Âu bỏ phiếu: Đến năm 2027, mọi smartphone đều phải cho phép thay pin dễ dàng hơn

Nghị viện châu Âu bỏ phiếu: Đến năm 2027, mọi smartphone đều phải cho phép thay pin dễ dàng hơn

Với 587 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 20 phiếu trắng, nghị viện liên minh châu Âu vừa đạt được thỏa thuận với Hội đồng châu Âu để chỉnh lại luật ở liên minh này, liên quan tới pin thiết bị công nghệ cũng như rác thải điện tử. Bộ luật mới có tính tới những phát triển trong công nghệ, cũng như những thách thức trong tương lai đối với lĩnh vực pin thiết bị công nghệ, và sẽ có những điều khoản liên quan tới toàn bộ vòng đời của pin, từ quá trình thiết kế cho tới khi vòng đời sử dụng của pin kết thúc.
Nói theo cách ngắn gọn, bộ luật này phải đến năm 2027 mới bắt đầu có hiệu lực, và nó yêu cầu tất cả các nhà sản xuất smartphone bán ra tại thị trường châu Âu phải thiết kế máy sao cho quá trình thay thế pin diễn ra dễ dàng nhất có thể. Cụm từ “dễ dàng” rất dễ được hiểu theo nhiều nghĩa, và dễ với những người thợ hàng ngày thực hiện nhiều lần thay pin cho khách hàng cũng khác hẳn với những người tiêu dùng chưa bao giờ tự thực hiện việc thay pin.
 


May mắn là, trong dự thảo luật, EU rất rõ ràng trong việc định nghĩa thế nào là pin dễ thay thế. Họ cho biết, dễ ở đây là quy trình thay pin không cần tới những công cụ và thiết bị để hoàn thành, nói cách khác là chỉ cần tháo pin bằng tay, giống hệt như những chiếc máy smartphone cách đây cỡ chục năm, chúng đều có nắp lưng và pin tháo rời, thay vì dán cố định bằng keo bên trong chassis như bây giờ.
Giống hệt như việc EU yêu cầu tất cả mọi chiếc smartphone bán ra tại thị trường liên minh châu lục này phải dùng chung cổng kết nối, dẫn đến việc iPhone 15 chuẩn bị ra mắt được cho là sẽ ứng dụng cổng USB-C, tất cả đều đang tò mò chưa biết những cái tên như Samsung hay Apple sẽ tuân thủ luật mới của EU ra sao.
Sở dĩ nói vậy là vì, luôn có một lo ngại, đó là pin có thể tháo rời đồng nghĩa với việc khả năng chống bụi kháng nước của chiếc smartphone sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để giải quyết được cả hai vấn đề kể trên, sẽ mất không ít thời gian, công sức và tài nguyên để nghiên cứu phát triển, thiết kế ra chiếc máy phù hợp nhất. Có thể đó cũng chính là lý do phải ba năm rưỡi nữa, tức là đầu năm 2027, dự thảo luật vừa được nghị viện châu Âu thông qua mới được đưa vào áp dụng. Quãng thời gian này sẽ cho phép các hãng có thể thiết kế ra những chiếc điện thoại vừa đáp ứng được yêu cầu của EU, nhưng không phải hy sinh những tính năng đã trở thành tiêu chuẩn trong những năm gần đây.
Theo WCCFTech
← Bài trước Bài sau →