Những tính năng trên iPhone có thể sẽ thay đổi sau vụ kiện

Những tính năng trên iPhone có thể sẽ thay đổi sau vụ kiện

Apple đang phải đối mặt với một vụ kiện rất rắc rối ngay chính tại Mỹ và bởi chính phủ Mỹ, liên quan tới hành vi bị coi là độc quyền. Chưa biết kết quả vụ kiện sẽ ra sao nhưng trong trường hợp Apple bị thua, rất nhiều thứ sẽ thay đổi (trên iPhone) và cách chúng ta sử dụng.

iMessage
Tim Cook từng tự tin nói thế này: “Hãy mua cho mẹ một chiếc iPhone”, khi một người dùng phàn nàn rằng anh ta không thể gửi một đoạn video cho mẹ là người dùng Android. Nhưng suy nghĩ này có thể sẽ thay đổi. iMessage là một dịch vụ tuyệt vời và chỉ dành cho người dùng iPhone, nó cũng là nền tảng mang tới mã hóa đầu cuối sớm nhất, bảo mật tốt và Apple luôn từ chối hỗ trợ Android. Gần đây, Apple công bố sẽ hỗ trợ giao thức RCS để nhắn tin với Android. Vụ kiện này có thể sẽ giúp điều đó sớm xảy ra, hoặc thậm chí là iMessage cho Android.

App nhắn tin tốt hơn
Một phần vụ kiện nói Apple đã làm các app nhắn tin bên thứ 3 trên iPhone tệ đi khi so sánh với app chính chủ. Ngoài ra, Apple cũng bị cáo buộc ngăn chặn các app bên thứ 3 chạy ngầm, từ đó tính năng xác nhận tin đã gửi không làm việc. Hoặc khi gọi video thì camera cũng không bật màn hình xem trước, như là FaceTime. Phán quyết của tòa có thể khiến tình thế này sớm thay đổi.

Ví điện tử
Hiện tại thì chỉ có Apple Wallet là khai thác được NFC để thanh toán, hoặc dùng các tính năng chạm để thanh toán trên iPhone. Đơn kiện nói Apple ngăn các bên thứ 3, bao gồm cả các nhà băng uy tín, tung ra những ứng dụng ví điện tử để sử dụng cho chức năng thanh toán chạm trên iPhone. Ngoài ra, Apple còn thu phí 0,15% với mỗi giao dịch từ ngân hàng (Apple Pay), điều mà không hãng smartphone nào làm. Nếu Apple phải mở cửa, chúng ta có thể dùng những app ví xuyên nền tảng, ví cũng hỗ trợ nhiều loại thẻ hơn.

Game nền đám mây
Apple vẫn đang quản lý khá chặt vụ game đám mây và cách thanh toán, họ không muốn mọi thứ xa rời App Store quá nhiều. Game nền đám mây là chúng ta có thể chơi game với tài nguyên phần cứng từ đám mây, tức là chỉ cần kết nối Internet ổn định, chứ không cần quan tâm nhiều đến phần cứng của thiết bị. Apple xác nhận sẽ chấp nhận các app stream game trên App Store nhưng chưa rõ họ sẽ xử lý thanh toán như nào. Nếu các nhà phát triển có thể phát hành các app đám mây độc lập để chơi game xuyên nền tảng, chi phí sẽ rẻ hơn nhiều, và chúng ta cũng sẽ có nhiều game hơn.

Đồng hồ thông minh
Đồng hồ thông minh từ bên thứ 3 chỉ được phép sử dụng một số API so với Apple Watch, nên không thể dùng những tính năng nhất định. Apple từng cố làm Apple Watch để tương thích với Android nhưng vì giới hạn kỹ thuật nên điều này không xảy ra. Nhưng Apple có thể sẽ phải cho phép những smartwatch bên thứ 3 tích hợp sâu hơn với iPhone.

Siêu app
Siêu app nói đến những ứng dụng khổng lồ, cung cấp nhiều chức năng, tất cả trong một. Ví dụ như một app mà có cả kho ứng dụng, nhắn tin, thanh toán, bản đồ như WeChat đang làm. Đó là điều rất tuyệt vời cho người dùng để sử dụng xuyên nền tảng nhưng đe dọa lớn tới Apple. Trong một phản hồi, Apple nói họ sẽ không để điều này xảy ra vì nó đe dọa bản chất của Apple và nguyên tắc mà họ theo đuổi từ ban đầu. “Chúng tôi sẽ mạnh mẽ chống lại nó”.

Nguồn: Wired
← Bài trước Bài sau →