Những tính năng trên macOS Monterey sẽ không tương thích với máy Mac Intel

Những tính năng trên macOS Monterey sẽ không tương thích với máy Mac Intel

Khi Apple giới thiệu macOS Monterey, cho đến thời điểm hiện tại là macOS Monterey 12.0.1 (dự kiến sẽ chính thức cập nhật đến toàn bộ người dùng vào ngày 25 tới) thì chúng ta cũng nên cần biết rằng có một số tính năng Apple chỉ hỗ trợ trên những chiếc máy Mac sử dụng Apple Silicon mà thôi, tức là những chiếc máy Mac chạy Apple M1, Apple M1 Pro và Apple M1 Max.

Sự khác biệt giữa trải nghiệm người dùng như thế này không phải là điều gì mới mẻ, đặc biệt với người dùng iOS, khi mà mỗi thế hệ iPhone mới ra đều có những tính năng mà thế hệ trước không có. Nhưng người dùng Mac lại không có thói quen với việc thay đổi quá nhiều nên với những tính năng mới của macOS Monterey không hỗ trợ những vi xử lý của Intel sẽ khiến một số lượng người dùng khó chịu.

Với chế độ này, bạn có thể gọi video xoá phông trong FaceTime, giúp người đối diện tập trung hơn vào bạn mà không bị phân tâm với những thứ phía sau. Tính năng này trước đây đã được áp dụng trên một số ứng dụng như Zoom, Microsoft Teams.

Với những chiếc Mac sử dụng Apple Silicon, Apple cải tiến ứng dụng Maps để máy có thể xem bản đồ ở chế độ toàn cầu (quả địa cầu), cho phép bạn khám phá các khu vực khác nhau trên thế giới. Với các phiên bản macOS trước, khi zoom out tối đa thì Maps sẽ hiển thị cho người dùng bản đồ phẳng, nhưng với bản macOS Monterey này thì chế độ xem toàn cầu đã là chế độ không gian ba chiều khá thú vị.

 

Cũng trong ứng dụng Maps thì bây giờ bạn có thể xem các thành phố một cách chi tiết hơn, tìm thấy nhiều thông tin hơn về các đặc điểm của thành phố đó như dãy núi, sa mạc, rừng…các chi tiết về độ cao, đường xá, cây cối, tòa nhà, địa danh, v.v. Nếu sử dụng máy Mac Intel, các chi tiết này sẽ bị thiếu.

Object Capture cho phép người dùng tạo một đối tượng 3D, giống như ảnh thực bằng cách ghép một loạt ảnh lại với nhau. Kỹ thuật này được gọi là photogrammetry, trước đây yêu cầu phần mềm chuyên dụng để thực hiện, nhưng với macOS Monterey, Apple đã tích hợp API Object Capture của mình vào giúp quá trình này nhanh hơn và dễ dàng hơn rất nhiều khi sử dụng một ứng dụng hỗ trợ nó.

Ví dụ với ứng dụng PhotoCatch, người dùng sẽ bỏ vào video hoặc hình ảnh của một đối tượng từ nhiều góc khác nhau, nó sẽ tự động ghép lại để tạo ra một mô hình 3D, từ đó có thể tích hợp vào bất kì một ứng dụng AR nào. Máy Mac Apple Silicon sẽ được hỗ trợ tính năng này, tuy nhiên máy Mac Intel nếu có 16GB RAM và 4GB VRAM cũng sẽ được hỗ trợ.


Tính năng này sẽ cho phép chuyển văn bản thành giọng nói trong macOS, hoặc chọn một đoạn văn bản để đọc. Tính năng này với máy Mac Apple Silicon sẽ hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn máy Mac Intel, bao gồm tiếng Thuỵ Điển, Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan.


Với tính năng này, người dùng có thể đọc chính tả trên bất kì nơi đâu mà bạn gõ và tính năng này sẽ cải thiện theo thời gian nhờ vào việc học thói quen của người dùng. Với những chiếc máy Mac, tính năng này sẽ bảo mật dữ liệu người dùng tốt hơn vì nó hoạt động hoàn toàn offline, nhưng với máy Mac Intel chỉ giới hạn thời gian là 60 giây, còn máy Mac Apple Silicon thì không bị giới hạn thời gian.