Tòa tối cao Mỹ xử vụ Epic kiện Apple: App Store không phải sửa quy định, yêu cầu của Epic bị hủy bỏ

Tòa tối cao Mỹ xử vụ Epic kiện Apple: App Store không phải sửa quy định, yêu cầu của Epic bị hủy bỏ

Thời điểm phiên xử sơ thẩm tại tòa án bang California diễn ra, thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers ra phán quyết với nhiều điểm có lợi cũng như bất lợi cho cả Apple lẫn Epic Games. Một trong số những phán quyết ấy là yêu cầu Apple phải điều chỉnh App Store, để cho phép các ứng dụng có bán sản phẩm dạng gói cước hay in app purchase được điều hướng người dùng ra những dịch vụ thanh toán bên ngoài, để các nhà phát triển ứng dụng bỏ qua việc trả 30% phí chia sẻ doanh thu nếu dùng giải pháp thanh toán của App Store.
Đương nhiên Apple đã gửi đơn kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn ở Mỹ. Tin tức mới nhất, thẩm phán Elena Kagan, một trong những phó chánh án của tòa án tối cao Hòa Kỳ đã hủy bản án của tòa cấp dưới, cụ thể hơn là tạm thời hủy bỏ khoản yêu cầu App Store phải cho phép ứng dụng phân phối trên nền tảng này được đưa người dùng thanh toán bằng những dịch vụ bên ngoài.
 


Nói cách khác, xét riêng tại thị trường Mỹ, cùng nhiều quốc gia khác chưa có luật chính thức (như Hàn Quốc), mọi ứng dụng phân phối qua App Store vẫn sẽ buộc phải dùng tính năng thanh toán của App Store, thông qua đó trả cho Apple 30% phí chia sẻ doanh thu.
Đương nhiên quyết định này chỉ là tạm thời. Tòa thượng thẩm và phó chánh án Kagan đưa ra quyết định này để cho Apple thêm thời gian gửi kháng cáo lên tòa. Nhưng trong trường hợp những thẩm phán tòa án tối cao của Mỹ từ chối xét xử vụ kiện, thì quyết định thay đổi bản án sơ thẩm này sẽ được chính thức áp dụng, không thể kháng cáo.
Một trong những luận điểm khiến tòa tối cao Mỹ tạm thời hủy một phần trong quyết định của phiên xử sơ thẩm, thì việc có cho phép ứng dụng thêm tính năng dịch vụ thanh toán bên ngoài hay không cũng chẳng ảnh hưởng tới Epic Games và Fortnite, vì trò chơi này đã bị gỡ khỏi App Store ngay thời điểm Fortnite chèn thêm một nút bấm để thanh toán bên ngoài mà không dùng dịch vụ thanh toán tích hợp của App Store. Đó cũng chính là nguyên nhân Epic Games đưa Apple ra tòa.
Luật sư của Apple cho biết thêm: “Toàn bộ yêu cầu của Epic được đưa ra để xin tòa án có phán quyết, tạo ra một giải pháp đặc biệt để giảm bớt những thứ họ gọi là tác hại nghiêm trọng và không thể khắc phục. Nhưng tác hại nghiêm trọng ấy là gì thì Epic Games cũng không chứng minh được.”
Về phần Epic Games, luật sư của hãng game này cho rằng: “Kết quả này không chỉ ảnh hưởng tới Epic, mà còn ảnh hưởng tới vô vàn người tiêu dùng và các nhà phát triển ứng dụng trong một khoảng thời gian dài.”
Theo Bloomberg
← Bài trước Bài sau →