Trung Quốc nói không cấm iPhone

Trung Quốc nói không cấm iPhone

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chưa có luật cấm quan chức và nhân viên chính phủ dùng iPhone, nhưng lưu ý về "vấn đề bảo mật".

"Trung Quốc chưa ban hành bất kỳ luật, quy định hoặc văn bản chính sách nào trong việc cấm mua và sử dụng điện thoại di động từ thương hiệu nước ngoài như Apple", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong cuộc họp giao ban thường kỳ ngày 13/9 tại Bắc Kinh.

Tuy nhiên, người này cũng lưu ý các vấn đề bảo mật liên quan đến iPhone, dù không đề cập chi tiết . "Gần đây, chúng tôi thực sự nhận thấy nhiều phương tiện truyền thông đã chỉ ra các sự cố bảo mật liên quan đến điện thoại Apple", đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói. "Chính phủ Trung Quốc rất coi trọng vấn đề an ninh thông tin và an ninh mạng".
 

Thông tin về lệnh cấm iPhone trong nội bộ cơ quan nhà nước của Trung Quốc được Wall Street Journal đề cập cuối tuần trước. Sau đó, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc muốn mở rộng lệnh cấm iPhone ra rộng hơn. Một số nguồn tin nói việc giới hạn này thực tế đã được triển khai không chính thức từ nhiều năm trước, dù không có quy định cụ thể.

Ngay sau thông tin về lệnh cấm, vốn hóa thị trường của Apple đã bị thổi bay 200 tỷ USD. Thị trường Trung Quốc hiện đem lại 20% doanh thu cho Apple. Phần lớn iPhone hiện được lắp ráp tại nước này và một tỷ lệ lớn linh kiện trong sản phẩm cũng được sản xuất tại đây. Một số chuyên gia cho rằng nếu lệnh cấm được đưa ra, Apple sẽ thiệt hại lớn.

"Chúng tôi đang theo dõi vấn đề với sự lo lắng", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói với báo giới ngày 13/9.

Phía Mỹ cũng đưa ra nhiều lệnh cấm nhằm vào các công ty Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã cấm thiết bị điện tử của hai hãng công nghệ Huawei và ZTE tại các cơ quan chính phủ từ tháng 11/2021 với lý do đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến viễn thông.

← Bài trước Bài sau →