Liệu sẽ có khả năng gã khổng lồ Cupertino tạo ra một bộ máy tính kiếm của riêng họ và tích hợp lên iPhone.
Theo GizmoChina, trong số rất nhiều công cụ tìm kiếm trực tuyến, Google vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu và cũng được sử dụng rộng rãi nhất ngày nay. Hàng tỷ thiết bị được tích hợp sẵn Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định, trong đó có cả những thiết bị cao cấp do Apple sản xuất.
Nhưng xét cho cùng, Apple vốn nổi tiếng là một công ty không thích sử dụng công nghệ của bên thứ ba trên sản phẩm của họ. Vì thế, có thông tin được đưa ra là hãng này đang nỗ lực phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình để có thể thay thế Google.
Nhà báo Mark Gurman của Bloomberg cho biết Apple đã nghiên cứu công nghệ tìm kiếm trong nhiều năm. Báo cáo cho thấy nhà sản xuất iPhone vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng nếu công nghệ tìm kiếm nội bộ của họ phát triển mạnh mẽ, người dùng Apple sẽ được hưởng một giải pháp tích hợp và riêng tư hơn so với Google.
Báo cáo của Gurman cũng cho biết Apple đã thử nghiệm các trường hợp sử dụng công nghệ tìm kiếm có quy mô nhỏ trong một số ứng dụng của họ. Có thể thấy rõ nhất là tính năng tìm kiếm Spotlight, ứng dụng giúp người dùng tìm thấy mọi thứ trên thiết bị của họ.
“Một vài phiên bản iOS và macOS trước đây, Apple đã bắt đầu thêm kết quả tìm kiếm trên web vào Spotlight, hướng người dùng trực tiếp đến các trang web có thể trả lời câu hỏi của họ. Tại những thời điểm khác nhau, những kết quả đó được cung cấp bởi Bing hoặc Google. Siri cũng sử dụng công nghệ đó để đưa ra kết quả trên web”, báo cáo của Bloomberg ghi rõ.
Sự quan tâm của Apple đối với công nghệ tìm kiếm còn được thể hiện rõ qua tin đồn về các cuộc họp trước đây của công ty với Microsoft về việc mua lại công cụ tìm kiếm Bing, mặc dù thương vụ này đã không xảy ra.
Nếu Apple thực sự thay thế Google trong các sản phẩm của họ, doanh thu của Google sẽ bị giảm đáng kể. Suy cho cùng, có hàng tỷ sản phẩm của Apple, gồm iPhone, iPad và MacBook sử dụng công nghệ tìm kiếm của Google. Điều thú vị là Bloomberg cho biết Apple vẫn được hưởng một phần doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm của Google, khoản hoa hồng đã mang lại khoảng 8 tỷ USD mỗi năm trong những năm gần đây.