Apple đang chế tạo robot gia đình

Apple đang chế tạo robot gia đình

Apple được cho là đang phát triển một mẫu robot AI hỗ trợ theo dõi thành viên trong nhà sau khi dự án xe tự lái thất bại.

Theo Bloomberg, Apple hiện ở giai đoạn đầu của việc chế tạo một loại robot mới phục vụ gia đình - một nỗ lực được xem là "điều lớn lao tiếp theo" sau những sản phẩm đã thành danh như iPhone, iPad. Robot được trang bị màn hình và camera, có thể theo dõi người dùng bên trong và xung quanh nhà.

Nguồn tin cho biết, robot sẽ làm nhiệm vụ theo dõi, cung cấp thông tin hoặc đưa ra cảnh báo nếu nhận thấy thành viên gia đình gặp nguy hiểm. Màn hình trên máy có thể thay iPhone, iPad để thực hiện cuộc gọi FaceTime nhưng sẽ có nhiều chức năng hơn, chẳng hạn phóng to một người cụ thể trong đám đông.

Mẫu robot gia đình Astro của Amazon. Ảnh: Amazon

Mẫu robot gia đình Astro của Amazon.

Cũng theo nguồn tin, việc chế tạo robot diễn ra trong bộ phận kỹ thuật phần cứng và nhóm AI do giám đốc John Giannandrea điều hành. Matt Costello và Brian Lynch, hai lãnh đạo phụ trách sản phẩm gia dụng, làm nhiệm giám sát việc phát triển phần cứng.

Apple chưa đưa ra bình luận.

Thông tin Apple phát triển robot xuất hiện trong bối cảnh công ty gặp nhiều khó khăn kể từ đầu năm, khi doanh số iPhone sụt giảm ở Trung Quốc, phải chịu khoản tiền phạt gần hai tỷ USD tại châu Âu và vụ kiện chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ. Đầu năm nay, công ty cũng từ bỏ tham vọng xe tự lái đã theo đuổi 10 năm để chuyển trọng tâm sang xây dựng sản phẩm AI.

Theo Business Insider, việc đặt cược vào robot gia đình được xem là nỗ lực để Apple làm mới và tăng danh mục sản phẩm. Một số nguồn tin cho biết công ty đã bắt đầu nghiên cứu robot từ 2019. Khi đó, Doug Field, hiện là giám đốc điều hành xe điện tại Ford, dẫn đầu nhóm phát triển và đã thử nghiệm các mẫu khác nhau gồm robot di động và máy bay không người lái giám sát gia đình.

Tuy nhiên, khi Field rời công ty năm 2021, Apple được cho là chỉ tập trung vào một số ý tưởng robot với tính năng hạn chế hơn, chẳng hạn rửa bát hoặc thực hiện cuộc gọi video. Dù vậy, ý tưởng này cũng bị gác lại vì trở ngại kỹ thuật.

Theo Bloomberg, ít nhất một kỹ sư thuộc nhóm phần cứng của dự án xe tự lái đã được chuyển sang bộ phận nghiên cứu robot. SafetyOS, hệ điều hành cho xe tự lái, về mặt kỹ thuật có thể được tái sử dụng cho robot.

Robot gia đình không phải mảng sản phẩm mới mẻ, nhiều công ty trên toàn cầu đã phát triển từ lâu. Amazon từng giới thiệu robot có tên Astro năm 2021 với giá 1.600 USD nhưng tiến độ sản xuất hạn chế, chưa tung ra thị trường. Robot gia đình phổ biến nhất là Roomba, ra mắt cách đây hai thập kỷ, nhưng không thu hút nhiều người mua.

← Bài trước Bài sau →