Apple ‘mơ lớn’ nhưng tiết kiệm từng đồng với trí tuệ nhân tạo

Apple ‘mơ lớn’ nhưng tiết kiệm từng đồng với trí tuệ nhân tạo

Trong hầu hết một năm rưỡi qua, CEO Apple Tim Cook nhận được không ít câu hỏi từ các nhà phân tích Phố Wall về kế hoạch trí tuệ nhân tạo (AI).
Sau khi công ty báo cáo thu nhập hằng quý ngày 2/5, CEO Tim Cook khẳng định Apple sẽ sớm nói cụ thể về kế hoạch AI của mình. "Chúng tôi tiếp tục cảm thấy rất lạc quan về cơ hội của mình trong AI tạo sinh và đang đầu tư đáng kể", ông nói với hãng tin Reuters trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời lưu ý công ty đã chi 100 tỷ USD trong 5 năm qua cho nghiên cứu và phát triển (R&D).

Các đối thủ Big Tech của Apple đã chi số tiền tương đương hoặc thậm chí lớn hơn cho R&D trong cùng thời kỳ, nhưng họ cũng bỏ ra rất nhiều để xây dựng các trung tâm dữ liệu lưu trữ các dịch vụ AI. Chẳng hạn, quý gần nhất, Microsoft đã bỏ ra 14 tỷ USD, còn Google của Alphabet chi 12 tỷ USD. Meta Platforms dự kiến dành tới 40 tỷ USD chi phí vốn trong năm nay.

Apple lại nghĩ khác. Chi tiêu vốn cho cả năm 2023 chỉ hơn 10 tỷ USD.

Apple, vốn kiếm được phần lớn tiền từ việc bán các thiết bị tiêu dùng, đã phải trả giá cho lập trường kiên định này với việc cổ phiếu giảm giá 10% khi các nhà đầu tư lo lắng công ty đang tụt hậu trong cuộc đua AI. Trong khi đó, cổ phiếu của Meta, Google và Microsoft - tất cả kiếm tiền từ bán phần mềm hoặc dịch vụ quảng cáo - đều tăng vọt lên mức cao kỷ lục.

Apple gợi ý họ sẽ không thực hiện chiến thuật tương tự. Dù dự kiến công bố các tính năng AI mới tại WWDC tháng 6 và đại tu các dòng sản phẩm của mình với chip sẵn sàng cho AI, Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết các nhà đầu tư của Apple không nên mong đợi một sự thay đổi lớn trong cách công ty xử lý chi phí vốn.

Trả lời câu hỏi của một nhà phân tích, Maestri lưu ý thông lệ lâu đời của công ty là chia sẻ chi phí của các công cụ sản xuất với các nhà cung cấp, điều này đã giúp cho chi phí của Apple thấp và tích trữ tiền mặt trong hơn một thập kỷ.

"Chúng tôi làm điều tương tự với trung tâm dữ liệu", Maestri nói. "Chúng tôi có năng lực trung tâm dữ liệu của riêng mình và cũng sử dụng năng lực từ các bên thứ ba. Đó là một mô hình hiệu quả với chúng tôi và dự định tiếp tục trong tương lai”.

Theo Reuters, đây có thể cũng tốt với Apple vì vẫn chưa rõ liệu các tính năng AI như chatbot chạy trực tiếp trên thiết bị có thúc đẩy người dùng mua điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay mới hay không. Nhà phân tích Ben Bajarin của Creative Strategies nhận định những tính năng đó có thể không kích hoạt bùng nổ doanh số.

"Đó sẽ là thứ giúp nâng doanh số bán hàng, nhưng tôi không mong đợi nó sẽ là siêu chu kỳ", Bajarin nói. "Bạn cần thận trọng để tiết chế kỳ vọng".

(Theo Reuters)

← Bài trước Bài sau →