Cơn sốt AI giúp Nvidia đánh bại cả Microsoft và Apple

Cơn sốt AI giúp Nvidia đánh bại cả Microsoft và Apple

- Nvidia đã vươn lên trở thành công ty có giá trị nhất thế giới sau đợt tăng giá cổ phiếu đáng kinh ngạc của hãng này. Điều đó đã nhấn mạnh đến vai trò quá lớn mà các nhà đầu tư hàng đầu mong đợi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng trong nền kinh tế toàn cầu trong những năm tới.


Cổ phiếu Nvidia đã tăng 3,5% vào thứ Ba (18/6), đưa giá trị thị trường của Nvidia tăng lên khoảng 3,34 nghìn tỷ USD. Điều đó đã đẩy hãng bán dẫn hàng đầu thế giới vượt qua hai gã khổng lồ Microsoft và Apple – hai công ty vốn đang tranh giành vị trí hàng đầu trong những ngày gần đây.

Vốn hóa thị trường của Nvidia tăng vọt là do được thúc đẩy bởi nhu cầu về chip của hãng. Chip của Nvidia vốn được xem là tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực AI. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 170% trong năm nay và tăng khoảng 1.100% kể từ mức thấp nhất vào tháng 10 năm 2022.

Thu nhập bom tấn và cơn sốt ngày càng tăng của các nhà đầu tư đối với AI đang thúc đẩy đà tăng trưởng của Nvidia. Cơn sốt AI đã được phản ánh qua quá trình tăng “gây sốc” đối với giá trị thị trường của Nvidia. Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới này đã chỉ mất có 96 ngày để đưa vốn hóa thị trường của nó từ mức 2 nghìn tỷ USD tăng vọt lên 3 nghìn tỷ USD.

Microsoft - một trong hai công ty khác đạt đến mức vốn hóa thị trường hiếm có nói trên, phải mất 945 ngày để tăng giá trị thị trường của nó từ 2 nghìn tỷ USD lên 3 nghìn tỷ USD trong khi Apple mất 1.044 ngày để thực hiện bước nhảy vọt như vậy, Bespoke Investment Group cho hay.

Theo Howard Silverblatt - nhà phân tích chỉ số cấp cao tại S&P Dow Jones Indices, trước đây, chỉ có 11 công ty Mỹ kể từ năm 1925 đạt vị trí dẫn đầu về giá trị thị trường.

Vận may đã khác nhau đối với các công ty nắm giữ vị trí hàng đầu trong quá khứ trong những thập kỷ gần đây. Microsoft đạt vị trí số 1 vào cuối những năm 1990 nhưng sau đó cổ phiếu của hãng đã gặp khó khăn trong nhiều năm vào đầu những năm 2000 sau bong bóng dotcom, chỉ để trở lại mạnh mẽ vào nửa sau của thập kỷ trước.

Exxon Mobil trở thành công ty có giá trị nhất thế giới trong những năm 2000 nhưng cổ phiếu của công ty này lại giảm giá sau khi giá dầu sụt giảm.

Đối với một số người, Cisco là một câu chuyện mang tính cảnh báo. Cổ phiếu của công ty đạt đỉnh hơn 80 USD vào tháng 3 năm 2000 giữa thời kỳ bùng nổ dotcom, trong thời gian đó các nhà đầu tư thường đưa ra mức định giá chóng mặt cho các công ty liên quan đến internet.

Các nhà phân tích của Bespoke gần đây đã đối chiếu quỹ đạo của Nvidia và Cisco - công ty có những sản phẩm được coi là thiết yếu trong việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng Internet.

Bespoke cho biết trong một ghi chú gần đây: “Cổ phiếu của Nvidia - NVDA đang hoạt động rất đáng kinh ngạc, nhưng nó sẽ cần tiếp tục phát triển từ đây và ngăn chặn sự cạnh tranh nếu cổ phiếu của nó tiếp tục mang lại lợi nhuận xuất sắc”.

Hiện tại, thu nhập của Nvidia đang hỗ trợ giá cổ phiếu của hãng. Doanh thu tăng hơn gấp ba lần lên 26 tỷ USD trong quý gần nhất, trong khi thu nhập ròng tăng gấp 7 lần lên 14,9 tỷ USD.

Theo dữ liệu của LSEG, doanh thu cho năm tài chính hiện tại dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 120 tỷ USD và sau đó tăng thêm 33% trong năm tài chính 2026, lên 160 tỷ USD.

Theo một số thước đo, kết quả tài chính ấn tượng và những dự báo của Nvidia đã khiến định giá cổ phiếu của hãng này ở mức vừa phải bất chấp giá cổ phiếu tăng vọt.

Mặc dù Nvidia là cổ phiếu có thành tích nổi bật nhưng đây không phải là cổ phiếu duy nhất được hưởng lợi từ cơn sốt về tiềm năng lợi nhuận của AI. Cổ phiếu của các công ty công nghệ khác, bao gồm Super Micro Computer và Arm Holdings, cũng tăng mạnh trong năm nay.

← Bài trước Bài sau →