Jony Ive từng muốn hợp nhất MacBook Pro và MacBook Air nhưng Steve Jobs nói không

Jony Ive từng muốn hợp nhất MacBook Pro và MacBook Air nhưng Steve Jobs nói không

Jony Ive, cựu giám đốc thiết kế của Apple, từng muốn hợp nhất 2 dòng MacBook Pro và MacBook Air lại thành 1 và tạo ra dòng MacBook Pro mỏng, nhẹ. Tuy nhiên, điều đó đã không được chấp nhận. Đó là tóm tắt nội dung chia sẻ của nhà báo Walt Mossberg, người đã được nghe câu chuyện từ một nhân vật cấp cao của Apple.

Jony Ive được biết đến với vai trò thiết kế chính cho các sản phẩm của Apple trong rất nhiều năm, từ “triều đại” của Steve Jobs. Người ta cũng dùng những mỹ từ như phù thuỷ thiết kế hay người thổi linh hồn cho những sản phẩm Apple,… để nói về ông. Jony Ive cũng được biết đến là một người quyền lực và có tiếng nói quan trọng trong việc quyết định sự ra đời của một thiết bị. Tuy nhiên, dưới thời Steve Jobs, không phải mọi thứ đều có thể thuận theo ý của Jony Ive.

 


Theo nhà báo Walt Mossberg, cách Steve Jobs và Tim Cook làm việc với Jony Ive là hoàn toàn khác biệt.
Tim Cook là người nhận biết được những gì bản thân không biết và cũng biết mình không là người chuyên làm sản phẩm. Vì vậy, Tim Cook đã trao nhiều quyền lực cho Jony Ive, một người chuyên nhiệp về việc tạo ra sản phẩm.
Ngược lại, Steve Jobs đóng vai trò là "editor" của Jony Ive. Steve sẽ kéo Jony Ive ra khỏi những thiết kế mang tính bản năng, điên rồ của anh ấy. Steve Jobs sẽ nói không với một số thứ. Tim Cook không làm điều đó.
Jony Ive từng muốn kết hợp 2 dòng MacBook Pro và Air để tạo ra dòng MacBook Pro mỏng, nhẹ hoặc còn mỏng hơn cả MacBook Air. Jony Ive có khả năng làm ra 1 chiếc MacBook Pro như vậy và bán nó với giá cao hơn. Một ý tưởng rất hấp dẫn dành cho người dùng.
Tuy nhiên, Steve Jobs đã không chấp nhận, ông muốn có 2 dòng laptop riêng biệt dành cho người dùng và người dùng Pro.
Một “cuộc chiến” đã bùng nổ giữa nhóm thiết kế và nhóm quản lý sản phẩm và kỹ thuật của Apple. Nhóm quản lý cho rằng MacBook Air là dòng sản phẩm bán chạy nhất của công ty và cũng là máy tính xách tay bán chạy nhất thế giới nên bằng mọi giá không muốn từ bỏ. Sau cùng họ đã cho ra MacBook Air mới với những thay đổi rất nhỏ.
Cho đến nay, Apple vẫn kinh doanh độc lập 2 dòng MacBook Pro và MacBook Air với 2 tiêu chí hoàn toàn khác biệt nhau. Air vẫn là dòng MacBook mỏng, nhẹ đáp ứng cho đại chúng còn Pro là dòng máy cao cấp hơn với những trang bị cao cấp nhất và hiệu quả nhất dành cho người dùng chuyên nghiệp.

← Bài trước Bài sau →