Apple tìm tới Google hồi tháng 4 để bắt đầu thuê máy chủ huấn luyện model AI

Apple tìm tới Google hồi tháng 4 để bắt đầu thuê máy chủ huấn luyện model AI

Còn nhớ trước khi Apple chính thức giới thiệu các tính năng AI tại sự kiện WWDC diễn ra tuần rồi, người ta đừng đồn rằng Apple đang phân vân chọn giữa OpenAI và Google để tích hợp các mô hình ngôn ngữ lớn vào nền tảng của họ. Thực tế, Apple đã hợp tác với OpenAI để triển khai các tính năng của ChatGPT trên iPhone, iPad và Macbook từ cuối năm nay. Tuy nhiên, Apple đã tìm tới Google từ nhiều tháng trước để sử dụng các data center của Google nhằm huấn luyện các model AI của Apple.

Trên thực tế, Apple nhiều năm qua vẫn sử dụng các dịch vụ đám mây của Google và Amazon để lưu trữ dữ liệu cho các sản phẩm của họ. Thí dụ như khi một người dùng thiết bị Apple backup data lên iCloud, thường thì dữ liệu này sẽ được lưu trên các data center của Google. Mặc dù công ty hiếm khi đề cập tới vấn đề này, tuy nhiên thực ra đôi bên luôn có mối hợp tác đằng sau trong nhiều năm qua để triển khai rất nhiều tính năng mà Apple cung cấp cho người dùng.

Lần này, để huấn luyện các model AI phục vụ cho các tính năng Apple Intelligence, Apple không chỉ dùng dịch vụ lưu trữ của Google như xưa giờ mà ngoài ra, họ cần phải sử dụng thêm khả năng tính toán của các con chip Tensor Processing (TPU). Đây là những con chip được thiết kế dành cho các tác vụ trí thông minh nhân tạo và được Google cho thuê thông qua nền tảng đám mây của họ.

 

Google phải thành lập một đội để phục vụ gấp khách hàng Apple


Một nguồn tin nội bộ cho biết rằng Apple đã tìm tới Google vào tháng 4 để đặt vấn đề về việc dùng TPU của Google để huấn luyện AI. Lúc đó, bộ phận kỹ thuật của Google đã tưởng chừng như không thể hoàn thành khối lượng công việc cực lớn nhưng trong thời quan quá gấp theo yêu cầu của Apple. Sau đó một đội phản ứng nhanh đã được thành lập gấp tại Google để tìm cách giải quyết vấn đề nhằm tìm cách đáp ứng yêu cầu của Apple (trong nội bộ Google, Apple được gọi là Big foot, ám chỉ một khách hàng lớn xài nhiều Data Center).


Có thể thấy, thời điểm Apple bắt đầu tìm tới Google để thuê nguồn lực huấn luyện model AI của họ chỉ cách thời điểm chính thức giới thiệu tính năng AI khoảng 2 tháng - một thời gian cực kỳ ngắn. Bởi thế nên hiện các tính năng AI vẫn chưa thể dùng trên các bản beta của iOS hay macOS cũng là điều dễ hiểu.

Đồng thời, thông tin này còn cho thấy Apple thật sự bị động trong cuộc đua AI so với các hãng công nghệ lớn khác vốn đã đầu tư rất nhiều nguồn lực và cả thời gian trong nhiều năm qua để huấn luyện các mô hình AI. Hệ quả là hiện Apple buộc phải lệ thuộc nhiều vào những đối thủ để trang bị các tính năng AI cho người dùng của họ.

Apple gần đây đã phát hành tài liệu kỹ thuật mô tả chi tiết hơn cách vận hành của các hệ thống AI, trong đó cho thấy các model AI mà họ phát triển sẽ được huấn luyện bằng nhiều phương pháp, bao gồm cả dùng TPU của Google, và cả GPU trên cloud lẫn GPU dưới máy vật lý. Khi người dùng xài các tính năng AI, Apple nói rằng phần lớn sẽ chạy ngay trên thiết bị của người dùng và một số sẽ được đưa lên xử lý trên các data center vận hành bằng Apple Silicon, tuy nhiên hiện vẫn chưa nhiều thông tin về các máy chủ này.

 

Những hợp tác bất thường trong giới công nghệ trước sức ép AI


Trong bối cảnh mà nguồn lực huấn luyện AI vẫn cực kỳ khan hiếm như hiện tại, Apple hiện đang phải đối mặt với một thực tế rằng có thể họ buộc phải hợp tác với những đối tác vốn là đối thủ của họ. Thí dụ như trong chính thỏa thuận của Apple và OpenAI (vốn cũng đang hợp tác với Microsoft để vận hành Copilot chatbot), Apple cung cấp cho người dùng tính năng truy cập vào chatbot ChatGPT - cái mà hiện Apple vẫn chưa thể làm ra được, đồng thời điều này cũng cho phép OpenAI có thể truy cập tới lượng lớn người dùng của Apple.

Không chỉ Apple mà thực ra, nhiều mối hợp tác bất thường giữa các hãng công nghệ cũng đang diễn ra trước sức ép phát triển AI ở hiện tại. Đơn cử như cách đây không lâu, Microsoft đã công bố hợp tác với Oracle, cho phép Microsoft có thể dùng các máy chủ đám mây của Oracle để xử lý các workload OpenAI. Trong khi đó trước đây OpenAI chỉ chạy trên mỗi máy chủ của Microsoft.

Gần đây, thông tin từ Bloomberg cho rằng Apple và Google có thể vẫn đang đàm phán để mang các tính năng Gemini AI lên iOS. Mặc dù thỏa thuận này vẫn chưa diễn ra nhưng khả năng vẫn có thể. Ngay tại sự kiện WWDC, Apple cũng khẳng định rõ rằng họ vẫn mở cơ hội hợp tác với những đối tác AI và Google chắc chắn nằm trong danh sách "cân nhắc" đó.

Và dù sau đi nữa, chắc hẳn chúng ta phải chờ thêm vài tháng nữa mới có thể thực tế sử dụng những tính năng AI mà Apple giới thiệu mới đây.

← Bài trước Bài sau →