Tổng hợp thông tin camera trên iPhone 13, 13 Mini, 13 Pro và 13 Pro Max

Tổng hợp thông tin camera trên iPhone 13, 13 Mini, 13 Pro và 13 Pro Max

Có thể nói sự kiện Apple Event có khá ít sản phẩm mới, nhưng đối với camera trên 4 dòng iPhone thế hệ mới thì khác. Các cụm camera này đang được trang bị thêm rất nhiều tính năng, phần cứng mới, đem lại rất nhiều thông tin thú vị. Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp các thông tin, tính năng thú vị trên 4 cụm camera mới này nhé.

 

 

Đầu tiên vẫn phải nhắc đến là tất cả các camera trên 4 thế hệ iPhone mới đều vẫn sẽ giữ độ phân giải ở mức 12MP. Độ phân giải này đã được Apple giữ nguyên trong một khoảng thời gian rất dài và các trải nghiệm đã cho thấy, nó là đủ dùng và hoạt động rất hiệu quả trên một thiết bị di động.
Cụm camera có nhiều thứ mới từ thiết kế quang học

 

Để nói về thiết kế quang học, đầu tiên ngay từ thiết kế, trên cả 4 dòng iPhone mới đều có thiết kế cụm camera mới đặc biệt là dòng iPhone 13 Pro và Pro Max có kích thước cụm camera to hơn nhiều.

iPhone 13, 13 Mini

 

iPhone 13, 13 Mini có camera chính với kích thước điểm ảnh lớn hơn, cụ thể là 1,7 µm dẫn tới cảm biến lớn hơn. Cảm biến lớn, kích thước điểm ảnh lớn hơn, giúp cho Camera chính trên iPhone 13 có khả năng thu nhận ánh sáng nhiều hơn 47% so với thế hệ trước.

Cảm biến camera Ultra-Wide trên iPhone 13, 13 Mini cũng là cảm biến mới, theo như Apple cho biết là nó có độ méo ổn hơn, nhiều chi tiết hơn, độ nét cũng tốt hơn.

Cấu hình cụ thể 2 camera trên iPhone 13, 13 Mini như sau:
Camera Wide:

  • Khẩu độ f/1.6 (giống với đời iPhone 12).
  • 7 thành phần thấu kính.
  • Kích thước điểm ảnh là 1,7 µm.

Camera Super-Wide

  • Khẩu độ f/2.4.
  • Góc nhìn FOV 120°, cho độ phóng đại 0.5X.
  • 5 thành phần thấu kính.

iPhone 13 Pro, Pro Max thì tất nhiên sẽ dành được nhiều sự ưu ái hơn, đầu tiên phải kể đến camera wide (camera chính) có khẩu độ mở lớn hơn ở f/1.5. Giúp cho camera wide trên iPhone 13 Pro và Pro Max có khả năng thu nhận ánh sáng tốt hơn 2,2 lần so với thế hệ trước.


Camera super wide cũng được nâng cấp khẩu độ mở lớn hơn ở f/1.8 giúp camera này thu nhận ánh sáng nhiều hơn thế hệ trước 92%. Thiết kế quang học mới với 6 thành phần ống kính theo như Apple thì sẽ cho chất lượng quang học tốt hơn, méo ở rìa ảnh sẽ giảm đi, chi tiết, độ nét và màu sắc cũng sẽ được cải thiện nhiều.

 

Đúng như các dự đoán mà mình đã có từng tổng hợp trước đây, camera tele của iPhone 13 Pro và Pro Max đã được nâng cấp độ phóng đại lên 3X (iPhone 12 Pro, Pro Max là 2.5X) với tiêu cự 77mm.

Ngoài khẩu độ và tiêu cự thì cả 3 camera trên 13 Pro và Pro Max đều được nâng cấp cảm biến mới, với kích thuớc điểm ảnh to hơn 1.9µm, Apple cho biết đây là kích thước cảm biến lớn nhất từ trước tới nay có mặt trên iPhone. Sensor to hơn, kích thước điểm ảnh to hơn đồng nghĩa với việc cảm biến thu nhận ánh sáng tốt hơn, giảm noise, tăng chi tiết, độ nét và màu sắc sẽ tốt hơn nhiều.

Cấu hình cụ thể của 3 camera iPhone Pro, Pro Max nhu sau:
Camera tele:

  • Tiêu cự 77mm, khả năng phóng đại được nâng cấp lên 3X so với 2.5X trên iPhone 12 Pro.
  • ƒ/2.8 aperture
  • 6 thành phần thấu kính
  • OIS

Ultra Wide

  • Tiêu cự 13 mm
  • 120 độ FOV
  • Khẩu độ nâng cấp lên ƒ/1.8.
  • Ống kính có 6 thành phần (iPhone 12 Pro, Pro Max có 5 thành phần).

Wide

  • Tiêu cự 26 mm
  • Kích thước điểm ảnh nâng cấp lên tới 1.9 μm.
  • Khẩu độ ƒ/1.5
  • Ống kính 7 thành phần.
  • Chống rung kết hợp giữa chống rung cảm biến và chống rung trên lens OIS.

Trước đây tính năng chống rung cảm biến chỉ xuất hiện trên camera iPhone 12 Pro Max và chưa từng xuất hiện trên bất cứ điện thoại nào. Có thể nói chống rung cảm biến là một tính năng khá cao cấp, và mang lại rất nhiều hiệu quả. Cụ thể trên cả 4 dòng iPhone mới, tính năng chống rung cảm biến chỉ xuất hiện trên camera Wide mà không có trên các camera còn lại. Thay vào đó là tính năng chống rung quang học OIS sẽ có mặt trên tất cả camera của 4 dòng từ Wide, Super-wide cho đến Tele.
Đây là một tính năng cực kì hữu ích, việc chống rung sẽ giúp chúng ta quay video ổn định hơn, lúc chụp hình thì tốc độ màn trập có thể xuống thấp hơn nhằm tăng khả năng chụp trong điều kiện thiếu sáng.

 

Khả năng chụp Macro

Khả năng chụp ảnh Macro trên iPhone 13 Pro, Pro Max thông qua camera Super-wide, với phần trung tâm nét và phần rìa hơi mờ. Tính năng này giúp camera Super-wide có khả năng lấy nét gần nhất ở 2cm, từ đó tạo ra các bức ảnh macro.

Thậm chí tính năng Macro cũng được trang bị trên chế độ quay Video, Slo-mo, Timelapse, nếu được set-up kỹ, mình nghĩ tính năng này sẽ làm được nhiều video thú vị.

 

Nhưng theo mình tính năng này không có gì là đặc biệt, đã có rất nhiều hãng làm trước rồi, và chất lượng ảnh macro theo cách này thường không cao có 2 lý do:

  • Sử dụng camera Super-wide cho nên phần rìa ảnh sẽ méo, và độ nét kém.
  • Khoảng cách lấy nét gần nhất là 2cm, việc đặt camera quá gần chủ thể làm ảnh hưởng đến ánh sáng đi vào chủ thể, việc điện thoại che ánh sáng đi đến chủ thể sẽ là thường xuyên xảy ra.
 

Photographic Styles

Photographic Styles có thể xem là sự kết hợp giữa Picture Style và các bộ lọc màu trên máy ảnh, nhưng thông minh hơn nhờ quá trình xử lý hình ảnh ‘Apple’s multiframe image processing - Xử lý hình ảnh đa khung hình’. Photographic Styles sẽ có thể tác động lên các background và chủ thể nhưng không giống như một bộ lọc màu bình thường luôn tác động lên cả khung hình.

Night Mode là chế độ giúp iPhone chụp trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn và lần đầu tiên trên một chiếc iPhone, Nightmode được trang bị cho tất cả các camera, từ Wide, Super wide, Tele, cho đến Selfie.
 

 

 

Thêm vào đó là sự hỗ trợ của Smart HDR 4 mới, còn làm tăng chất lượng hình ảnh lên hơn nữa. Thậm chí chế độ chụp Timelapse cũng được trang bị chế độ Nightmode.
 

Khả năng quay video

Khả năng quay video trên trên các dòng iPhone mới đều có những nâng cấp đáng chú ý như Cinematic Mode và định dạng ProRes, tuy nhiên cũng có một vài nâng cấp nhỏ khác mà Apple không nhắc đến trong sự kiện như: khả năng quay Timelapse sẽ có chống rung, khả năng quay HDR ở định dạng Dolby Vision sẽ được nâng cấp lên 4K 60fps, ở thế hệ trước là 4K 30fps.
 

Cinematic Mode

 

‘Rack focus’ là một kỹ thuật của ngành điện ảnh, nôm na là thay đổi trường nét từ chủ thể 1 sang chủ thể 2 trong cùng một khung hình, nhằm miêu tả sự giao tiếp, liên kết, kết nối giữa 2 đối tượng, anh em quay phim ở Việt Nam hay gọi là “chuyển nét” hoặc “đá nét”.

Apple đã mang kỹ thuật này lên iPhone và nó là chế độ Cinematic mode, thậm chí sau khi quay bạn vẫn có thể tuỳ chỉnh trường nét, DOF và Bokeh theo ý bạn. Việc chỉnh sửa này được làm trực tiếp ở app Photos, iMovie trên iOS, trên MacOS sẽ sớm được cập nhật. Apple cho biết iPhone 13, 13 Pro, Pro Max là những chiếc điện thoại đầu tiên có khả năng làm việc này.

 

Việc kích hoạt, sử dụng tính năng cũng cực kì đơn giản, trong Cinematic mode bạn chỉ cần chạm vào gương mặt của chủ thể là người hoặc đồ vật để lấy nét, chạm vào chủ thể thứ 2 để chuyển nét từ từ qua chủ thể thứ 2.

 

Nếu muốn khoá nét một trong 2 đối tượng hãy nhấn giữ vào chủ thể nào mà bạn muốn, chế độ khoá nét sẽ lấy nét liên tục và theo sát chủ thể nếu có sự di chuyển.
Điều cuối cùng, do đây là một tính năng sử dụng nhiều xử lí về phần mềm cho nên Cinematic Mode sẽ chỉ được quay ở độ phân giải tối đa là 1080p 30fps.

 

iPhone 13 Pro, Pro Max sẽ được trang bị ProRes - đây là một loại định dạng video (codec) thường được sử dụng trong các shoot Quảng cáo, Phim truyện và Broadcasts. ProRes có chất lượng cao hơn, đem lại nhiều chi tiết hơn, độ nét cao hơn, màu sắc trung thực hơn.

 

Theo Apple thì iPhone đang là chiếc điện thoại duy nhất cho workflow, từ đầu đến cuối, các công đoạn quay sau đó là chỉnh sửa và cuối chùng là chia sẻ với định dạng Dolby Vision hoặc ProRes ngay trên điện thoại của bạn.

Có một điều cực kì quan trọng về định dạng ProRes mà Apple không nhắc đến. Đó là định đạng ProRes trên các iPhone 13 Pro , 13 Pro Max có dung lượng bộ nhớ 128GB sẽ không quay được ở định dạng 4K 30fps ProRes, mà chỉ quay được ở 1080p 30fps ProRes. Hay nói cách khác là trên iPhone Pro, Pro Max 128GB tối đa chỉ quay được 1080p 30fps ProRes.
 

Kết

Mặc dù về ngoại hình các thế hệ iPhone không có gì khác biệt nhiều so với thế hệ trước ngoài màu sắc. Nhưng các nâng cấp về camera được nhắc đến trong Apple Event đêm qua đã làm mình cực kì tò mò và hứng thú với nó. Hi vọng mình sẽ sớm được trên tay các tính năng này và giới thiệu đến anh em.

#Tinhte.vn